27/02/1962: Diệm sống sót sau âm mưu đảo chính

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Diem survives coup attempt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1962, Tổng thống Ngô Đình Diệm đã sống sót sau một cuộc đảo chính khi hai phi công thuộc Không quân Việt Nam Cộng hòa, Phạm Phú Quốc và Nguyễn Văn Cử, đã âm mưu giết ông và em trai Ngô Đình Nhu trong một vụ đánh bom và bắn phá dinh tổng thống.

Trung tá Quốc đã bị bắt sau khi máy bay ném bom của ông gặp tai nạn và bị rơi gần Sài Gòn, còn Trung tá Cử thì trốn sang Campuchia nơi ông lưu lại cho đến tháng 10/1963. Cuộc tấn công đã khẳng định niềm tin của Diệm rằng các đối thủ chính của ông đều là người trong nước. Vậy nên ông dần lui về phía sau và trao quyền nhiều hơn cho ông Nhu, người đã tiến hành xóa bỏ bất đồng chính kiến, khiến hàng chục đối thủ chính trị của Diệm biến mất, và hàng ngàn người khác bị bắt giam. Sau này Diệm và em trai ông bị giết hại trong một cuộc đảo chính khác vào tháng 11/1963.

Xem thêm: Hồi ký tướng tá Sài Gòn xuất bản ở hải ngoại

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]