01/10/1961: VNCH muốn ký hiệp ước quốc phòng với Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: South Vietnam requests a bilateral defense treaty, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1961, Việt Nam Cộng Hòa đã yêu cầu ký kết một hiệp ước quốc phòng song phương với Mỹ. Tổng thống John F. Kennedy đã phải đối mặt với tình trạng lưỡng nan nghiêm trọng ở Việt Nam. Chính phủ Ngô Đình Diệm ở Sài Gòn ngày càng không được lòng người dân miền Nam vì ông từ chối tiến hành cải cách chính trị và đàn áp các phe phái chính trị và tôn giáo dám chống đối. Tuy nhiên, Diệm lại là người kiên quyết chống cộng, điều đó khiến ông thu hút được sự chú ý của Tổng thống Mỹ, người lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của phe Cộng sản ở Đông Nam Á.

Mỹ bắt đầu tham gia cuộc chiến chống Cộng sản ở Việt Nam kể từ sau khi người Pháp bị Việt Minh đánh bại tại Trận Điện Biên Phủ vào tháng 05/1954. Mỹ đã cung cấp viện trợ quân sự cho lực lượng miền Nam thông qua Pháp từ năm 1951. Năm 1955, hành động viện trợ này, bao gồm cả các cố vấn quân sự Mỹ, đã được cung cấp trực tiếp cho chính quyền Diệm ở Sài Gòn.

Với yêu cầu chính thức về một hiệp ước quốc phòng song phương, số lượng sĩ quan Mỹ ở miền Nam đã tăng lên đến hơn 3.000 vào cuối năm 1961, và tiếp tục tăng đều trong hai năm sau đó. Khi Tổng thống Kennedy bị ám sát vào tháng 11/1963, đã có hơn 16.000 binh lính Mỹ tại Việt Nam. Dưới thời kỳ của người kế nhiệm Kennedy, Lyndon B. Johnson, con số này sẽ tăng lên hơn 500.000.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]