10/06/1692: Phù thủy Salem đầu tiên bị treo cổ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First Salem witch hanging, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1692, tại làng Salem, ở bang thuộc địa Vịnh Massachusetts, Bridget Bishop, người dân thuộc địa đầu tiên bị đưa ra xét xử trong các phiên tòa phù thủy Salem, đã bị treo cổ sau khi bị buộc tội là phù thủy.

Rắc rối trong cộng đồng Thanh giáo nhỏ này đã bắt đầu vào tháng 02/1692, khi Elizabeth Parris 9 tuổi và Abigail Williams 11 tuổi, lần lượt là con gái và cháu gái của Mục sư Samuel Parris, bắt đầu thường xuyên bị động kinh và còn mắc các căn bệnh bí hiểm khác. Một bác sĩ kết luận rằng hai đứa bé đang chịu ảnh hưởng của phép thuật, và bọn trẻ đã chứng thực lời chẩn đoán của bác sĩ. Do bị bác sĩ và cha mẹ ép buộc, hai cô bé đã kể ra tên những người bị buộc tội gây bệnh cho chúng.

Ngày 01/03, Sarah Goode, Sarah Osborne, và Tituba, một nô lệ người da đỏ đến từ Barbados, đã trở thành những cư dân đầu tiên của Salem bị cáo buộc là phù thủy. Cuối ngày hôm đó, Tituba đã nhận tội và sau đó đã giúp đỡ chính quyền xác định danh tính nhiều phù thủy Salem khác. Với sự khuyến khích của những người lớn trong cộng đồng, các cô bé, sau đó nhanh chóng được những người Salem “bị phù thủy ám” khác nhập hội, đã lên tiếng cáo buộc rất nhiều cư dân địa phương là phù thủy, chủ yếu là các phụ nữ trung niên, ngoài ra cũng có một số nam giới và thậm chí có cả một đứa bé chỉ mới bốn tuổi. Trong vài tháng sau đó, những cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã buộc tội hơn 150 phụ nữ và nam giới từ làng Salem và các khu vực lân cận về việc thực hiện các hành vi quỷ dữ.

Tháng 06/1692, Toà án đặc biệt Oyer and Terminer (nghĩa là “nghe và phán quyết”) đã được triệu tập tại Salem, với Chánh án William Stoughton làm thẩm phán. Người đầu tiên được xét xử là Bridget Bishop người Salem, kẻ bị nhiều người cáo buộc là phù thủy hơn bất cứ một nghi can nào khác. Bishop nổi tiếng quanh thị trấn vì tính cách đáng ngờ, thường xuyên ghé các quán rượu, ăn mặc sặc sỡ (nếu so với tiêu chuẩn của Thanh giáo), và đã lập gia đình ba lần. Cô tuyên bố mình vô tội, nhưng vẫn bị kết án có tội, và sau đó bị hành quyết bằng cách treo cổ vào ngày 10/06. Có thêm mười ba phụ nữ và năm người đàn ông với xuất thân khác nhau cũng đã bị treo cổ, và một người đàn ông, Giles Corey, thì bị hành quyết bằng cách nghiền xác bằng đá tảng (crushing). Hầu hết những phiên tòa này đều kết án dựa trên cơ sở hành vi của các nhân chứng trong suốt quá trình tố tụng thực tế, thông thường sẽ là ngất xỉu và bị ảo giác, vốn được cho là do các bị cáo gây ra.

Tháng 10/1692, Thống đốc bang Massachusetts William Phipps đã ra lệnh giải tán Toà Oyer and Terminer và thay thế bằng Tòa án Tối cao (Superior Court of Judicature), theo đó đã cấm kiểu làm chứng giật gân vốn được cho phép trong các phiên xử trước đó. Các đợt hành quyết giảm dần, và Tòa án Tối cao đã cho thả tất cả những người đang chờ xét xử, cũng như tha tội cho những người bị kết án tử hình. Các Phiên tòa Phù thủy Salem, vốn đã kết án 19 phụ nữ và đàn ông vô tội, đã chấm dứt.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]