01/03/1692: Cuộc săn Phù thủy Salem bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Salem Witch Hunt begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1692, tại làng Salem, Thuộc địa vịnh Massachusetts, ba cô gái Sarah Goode, Sarah Osborne và Tituba, một nô lệ da đỏ đến từ Barbados, đã bị buộc tội hành nghề phù thủy bất hợp pháp. Cuối ngày hôm đó, Tituba, nhiều khả năng bị ép cung, đã thú nhận tội lỗi, từ đó châm ngòi cho việc chính quyền tìm kiếm thêm nhiều phù thủy Salem.

Rắc rối trong cộng đồng Thanh giáo nhỏ bé này bắt đầu một tháng trước đó, khi Elizabeth Parris, 9 tuổi và Abigail Williams, 11 tuổi, lần lượt là con gái và cháu gái, của Mục sư Samuel Parris, thường xuyên ngất xỉu và mắc phải các bệnh tật bí ẩn khác. Một bác sĩ kết luận rằng bọn trẻ đang chịu tác động của phù thủy, và hai nạn nhân cũng làm chứng cho chẩn đoán của bác sĩ.

Với sự khích lệ từ một số người lớn trong cộng đồng, hai bé gái, cùng với những người khác được cho là “cùng cảnh ngộ”, đã gán cho một nhóm cư dân địa phương là phù thủy, chủ yếu là phụ nữ trung niên nhưng cũng có một vài người là đàn ông và cả một đứa trẻ bốn tuổi. Trong vài tháng sau đó, cư dân khu vực “bị ảnh hưởng” đã buộc tội hơn 150 phụ nữ và nam giới từ Làng Salem và các khu vực xung quanh về việc có các hành vi phù thủy.

Tháng 06/1692, một Tòa án Đặc biệt đã được tổ chức tại Salem dưới quyền Chánh án William Stoughton nhằm xét xử các bị cáo. Người đầu tiên bị xét xử là Bridget Bishop từ Salem, người bị kết tội và bị xử tử bằng cách treo cổ vào ngày 10/06. Sau đó, mười ba phụ nữ và bốn người đàn ông thuộc mọi tầng lớp đã theo cô đến giá treo cổ, và một người đàn ông, Giles Corey, đã bị xử tử bằng cách dẫm đạp tới chết. Hầu hết những người bị xét xử đều bị kết án dựa trên hành vi của các nhân chứng trong quá trình tố tụng, thường là ngất xỉu và trải qua ảo giác được cho là do các bị cáo gây ra trong phiên tòa.

Tháng 10/1692, Thống đốc William Phipps của Massachusetts đã ra lệnh giải tán Tòa án Đặc biệt, thay thế bằng Tòa án Tư pháp Cấp cao, trong đó nghiêm cấm những lời khai giật gân được cho phép trong các phiên tòa trước đó. Các buổi hành quyết đã chấm dứt, và Tòa án Cấp cao cuối cùng đã thả tất cả những người đang chờ xét xử và ân xá những người bị kết án tử hình. Các phiên tòa xét xử phù thủy Salem, theo đó là việc hành quyết 19 phụ nữ và đàn ông vô tội, cuối cùng đã kết thúc.

10/06/1692: Phù thủy Salem đầu tiên bị treo cổ