08/10/1972: Đột phá trong đàm phán Hiệp định Paris

Print Friendly, PDF & Email

08-10-1972-possible-breakthrough-at-paris-peace-talks

Nguồn: Possible breakthrough at Paris peace talks, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Người ta đồn rằng đã có bước tiến trong các cuộc hòa đàm bí mật diễn ra trong một biệt thự bên ngoài Paris kể từ tháng 8/1969. Henry Kissinger, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Richard Nixon, và các nhà đàm phán miền Bắc Việt Nam đã tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình này. Lê Đức Thọ, người vừa trở thành trưởng đoàn đàm phán của Hà Nội thay cho Xuân Thủy, đã trình bày một dự thảo thỏa thuận hòa bình, trong đó đề xuất rằng hai chính quyền riêng biệt ở miền Nam Việt Nam sẽ đàm phán để tổ chức tổng tuyển cử. Đề xuất này về cơ bản đã chấp nhận các điều khoản trước đó của Mỹ, và nhờ vậy cũng loại bỏ yêu cầu trước đây của phe cộng sản về một giải pháp chính trị đi kèm với một giải pháp quân sự.

Ông Thọ, người tin rằng Mỹ mong chờ hòa bình ở Việt Nam trước khi diễn ra bầu cử (tổng thống Mỹ), đã đề nghị cả Mỹ và chính quyền miền Bắc Việt Nam sẽ ngừng bắn, qua đó điều chỉnh tất cả các vấn đề quân sự của hai bên. Dự thảo này cũng đề xuất để các vấn đề chính trị cho các bên của Việt Nam tự giải quyết thông qua một “Hội đồng Hòa giải Quốc gia” cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Hà Nội và Sài Gòn sẽ tiếp tục chiếm phần lãnh thổ mà mỗi bên hiện nắm giữ, cho tới khi đã hòa giải xong.

Kissinger, người xem đề nghị của Hà Nội là một bước đột phá, đã yêu cầu Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu “chiếm được càng nhiều lãnh thổ càng tốt.”

Với bước tiến mới này ở Paris, Tổng thống Nixon đã ra lệnh triển khai Chiến dịch Tăng cường (Operation Enhance Plus), một chương trình được thiết kế để cung cấp cho chính quyền Việt Nam Công hòa các thiết bị quân sự trị giá 2 tỷ USD, nhằm thay thế những gì đã mất trong cuộc giao tranh nặng nề với Bắc Việt trong Chiến dịch Xuân Hè 1972.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]