15/06/1943: Phát xít Đức che đậy các vụ diệt chủng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The “Blobel Commando” begins its cover-up of atrocities, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, Paul Blobel, một đại tá thuộc lực lượng SS-Standartenführer, đã được giao nhiệm vụ điều phối việc tiêu hủy các bằng chứng về sự tàn bạo của Đức Quốc Xã – đó là việc thảm sát người Do Thái ở Châu Âu một cách có hệ thống.

Khi mùa hè năm 1943 đến gần, phe Đồng Minh đã bắt đầu giành chiến thắng trước các tiền đồn của phe Trục, cụ thể là ở Thái Bình Dương và Địa Trung Hải. Heinrich Himmler, lãnh đạo của SS – đội quân cảnh vệ tinh nhuệ của Đức Quốc Xã, khi đó đã phát triển thành một lực lượng khủng bố bán quân sự – đã bắt đầu nghĩ đến khả năng Đức có thể thất bại, và lo lắng rằng việc thảm sát hàng loạt người Do Thái và tù binh Liên Xô sẽ bị phát hiện.

Một kế hoạch đã được lập ra, theo đó ở các trại tập trung và nơi hành hình, người ta sẽ khai quật những người đã được chôn cất lên và đốt xác họ. Người được chọn để giám sát dự án kéo dài cả năm trời này là Paul Blobel.

Blobel chắc chắn đã nhúng chàm, vì hắn phụ trách một nhóm sát thủ ở các vùng đất thuộc Liên Xô mà Đức đã chiếm đóng. Giờ thì hắn tập hợp một nhóm khác là “Biệt đội đặc nhiệm 1.005” (Special Commando Group 1,005) với mục đích tiêu hủy mọi bằng chứng tội ác. Bắt đầu với các “hố tử nạn” gần Lvov ở Ba Lan, Blobel đã buộc hàng trăm nô lệ Do Thái từ trại tập trung gần đó đến đào bới và đốt các xác chết – nhưng tất nhiên là trước khi lấy hết vàng ra khỏi răng của các nạn nhân.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]