22/08/1944: Romania bị Liên Xô chiếm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Romania captured by the Soviet Union, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, quân đội Liên Xô đã tiến vào Jassy, đông bắc Romania, thuyết phục vua Romania ký thỏa thuận đình chiến với phe Đồng Minh và chuyển quyền kiểm soát đất nước của mình cho Liên Xô.

Ngay từ năm 1937, Romania đã nằm dưới quyền kiểm soát của một chính phủ phát xít rất giống với chính phủ Đức, bao gồm cả các luật bài Do Thái tương tự. Vua Romania, Carol II, đã giải tán chính phủ một năm sau đó, nhưng ông không thể ngăn chặn được tổ chức bán quân sự Cảnh vệ Sắt (Iron Guard) của lực lượng phát xít.

Tháng 06/ 1940, Liên Xô chiếm hai tỉnh của Romania. Nhà vua liền tìm kiếm một đồng minh để giúp bảo vệ mình và xoa dịu phe cực hữu trong nước. Vì vậy, ngày 05/07/1940, Romania liên minh với Đức Quốc xã. Vào cuối năm đó, nước này sẽ bị xâm chiếm bởi “đồng minh” của mình, như một phần trong chiến lược của Hitler để tạo ra một mặt trận phía đông khổng lồ chống lại Liên Xô.

Vua Carol sẽ thoái vị vào tháng 09/1940, và để Thủ tướng Ion Antonescu và Cảnh vệ Sắt lên nắm quyền kiểm soát. Dù Romania sẽ chiếm lại lãnh thổ bị Liên Xô lấy mất khi Đức xâm lược Nga, nhưng họ cũng phải chịu đựng cảnh quân Đức vắt kiệt nguồn tài nguyên của mình trong nỗ lực chiến tranh của Đức Quốc xã.

Khi cuộc chiến quay lưng lại với người Đức, và Liên Xô bắt đầu hành động mạnh mẽ hơn ở Đông Âu, Antonescu bắt đầu hướng về phía tây để tìm kiếm đồng minh cứu mình khỏi sự chiếm đóng của Liên Xô. Ở giai đoạn này, vua Michael, con của vua Carol, đã xuất hiện và cho bắt giam Antonescu – kẻ thân Đức. Ông kêu gọi những người Romania, và các quân nhân trung thành, tham gia chiến đấu cùng với, chứ không phải chống lại, những kẻ xâm lược Liên Xô. Nhà vua cuối cùng đã ký một hiệp định đình chiến với Đồng Minh và tuyên chiến với một nước Đức, vốn đang hấp hối, vào năm 1944.

Mỉa mai thay, vua Michael sẽ bị Liên Xô buộc phải thoái vị. Sau đó, Liên Xô cho duy trì một chính phủ cộng sản bù nhìn ở Romania cho đến khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Nhà vua đã gần như phá huỷ đất nước mình chỉ để cứu lấy sự sinh tồn của nó.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]