12/09/1940: Phát hiện bản vẽ trong hang động Lascaux

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lascaux cave paintings discovered, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, gần Montignac, Pháp, một bộ sưu tập tranh hang động thời tiền sử đã được phát hiện bởi bốn thiếu niên tình cờ tìm thấy khu di vật cổ đại sau khi đuổi theo con chó của họ xuống lối dẫn hẹp vào một hang động. Các bức tranh có niên đại từ 15.000 đến 17.000 năm, gồm chủ yếu là các hình tượng động vật. Đây là một trong những ví dụ điển hình nhất về nghệ thuật thời kỳ đồ đá cũ.

Được nghiên cứu lần đầu tiên bởi nhà khảo cổ học người Pháp Henri-Édouard-Prosper Breuil, Lascaux gồm một hang động chính rộng 20,1m và cao 4,9m. Các bức tường của hang động được trang trí bằng khoảng 600 hình vẽ động vật và biểu tượng, cùng với gần 1.500 bản chạm khắc. Những bức tranh này mô tả rất chi tiết về nhiều loại động vật như ngựa, hươu đỏ, nai, bò, mèo và thậm chí là các sinh vật thần thoại. Chỉ có duy nhất một hình người được mô tả trong hang động: một người đàn ông đầu chim với dương vật cương cứng. Các nhà khảo cổ tin rằng hang động này đã được sử dụng trong một thời gian dài như một trung tâm săn bắn và nơi cử hành các nghi lễ tôn giáo.

Hang Lascaux được mở cửa cho công chúng vào năm 1948, nhưng đã bị đóng cửa vào năm 1963 vì ánh sáng nhân tạo đã làm phai đi màu sắc sống động của các bức tranh và khiến tảo mọc trên một số bức vẽ. Một bản sao của hang Lascaux đã được mở gần đó vào năm 1983 và đón nhận hàng chục ngàn du khách mỗi năm.