12/01/1962: Mỹ bắt đầu Chiến dịch Ranch Hand ở Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Operation Ranch Hand initiated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1962, Không quân Hoa Kỳ đã phát động Chiến dịch Ranch Hand, với “kỹ thuật công nghệ hiện đại nhằm chống tiếp cận khu vực” (modern technological area-denial technique), được thiết kế để phơi bày mọi đường lộ và đường mòn mà lực lượng Việt Cộng sử dụng.

Từ những máy bay C-123 Provider, lính Mỹ đã đổ khoảng 19 triệu gallon thuốc diệt cỏ gây rụng lá lên khoảng 10-20% diện tích lãnh thổ Việt Nam và một phần lãnh thổ Lào trong giai đoạn 1962-1971. Chất độc Da cam (Agent Orange) – được đặt tên theo màu của thùng chứa bằng kim loại của nó – là loại thuốc diệt cỏ được sử dụng thường xuyên nhất.

Chiến dịch đã thành công trong việc giết chết thảm thực vật, nhưng không ngăn được Việt Cộng. Việc sử dụng các hóa chất cũng cực kỳ gây tranh cãi, cả trong và sau chiến tranh, vì những câu hỏi về tác động sinh thái lâu dài và ảnh hưởng đối với những người xử lý hoặc bị phun hóa chất.

Bắt đầu từ cuối thập niên 1970, các cựu binh Việt Nam bắt đầu nói rằng các loại thuốc diệt cỏ, đặc biệt là Chất độc Da cam, là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe từ phát ban da đến ung thư, hay dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Những triệu chứng tương tự, bao gồm tỷ lệ sảy thai và dị tật bẩm sinh cao bất thường, đã được ghi nhận ở nhóm những người Việt Nam sống tại khu vực bị phun các chất làm rụng lá.