14/03/1991: Nhóm ‘Birmingham Six’ được ra tù

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Birmingham Six released from prison, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1991, trước làn sóng nghi ngờ về tội lỗi thực sự của họ, chính quyền Anh Quốc đã trao trả tự do cho “Birmingham Six,” sáu người đàn ông Ireland bị tống vào tù 16 năm trước vì vụ đánh bom khủng bố năm 1974 nhắm vào hai quán rượu ở Birmingham, Anh.

Ngày 21/11/1974, hai quả bom của Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) đã phát nổ tại hai quán rượu khác nhau ở Birmingham, khiến 21 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đợt tấn công bằng bom này là một phần trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa chính phủ Anh và IRA về tình trạng của Bắc Ireland.

Vài ngày sau vụ đánh bom ở Birmingham, chính phủ Anh tuyên bố IRA là một tổ chức ngoài vòng pháp luật trên toàn Vương quốc Anh, đồng thời vội vã bắt giữ và kết án các thành viên IRA chịu trách nhiệm cho vụ việc. Sáu nghi phạm người Ireland đã bị bắt và bị đưa đi thẩm vấn, bốn người trong số họ đã ký tên thú tội. IRA, nhóm đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom Birmingham, tuyên bố rằng sáu người bị bắt không phải là thành viên của tổ chức này.

Trong phiên tòa sau đó, các bị cáo vẫn tuyên bố mình vô tội, cho rằng cảnh sát đã tra tấn và ép buộc họ phải thú tội. Tuy nhiên, các công tố viên đã phủ nhận điều này và đưa ra bằng chứng pháp y cho rằng nhóm Birmingham Six rõ ràng đã xử lý chất nổ ngay trước khi họ bị bắt giữ. Họ đã bị tuyên có tội và bị kết án tù dài hạn.

Năm 1985, bằng chứng pháp y của vụ án được các nhà khoa học chứng mình là hoàn toàn không đáng tin cậy, và vào năm 1987, một thẩm phán tòa phúc thẩm thừa nhận rằng người ta có thể thu về kết quả tương tự chỉ bằng cách kiểm tra những người mới chạm vào các quân bài hoặc giấy gói thuốc lá. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 03/1991, khi rất nhiều người trên khắp nước Anh và Ireland kêu gọi trả tự do cho họ, Birmingham Six mới được giải thoát sau nhiều năm ngồi tù. Bảy năm sau, một tòa án phúc thẩm của Anh chính thức lật lại bản án của họ, nêu ra những nghi ngờ nghiêm trọng về tính hợp pháp của bằng chứng từ cảnh sát và cách đối xử với các nghi phạm trong quá trình thẩm vấn.