13/04/1360: 1.000 lính Anh thiệt mạng vì mưa đá tại Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hail storm kills 1,000 English troops in France, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1360, ngày thường được gọi là “thứ Hai Đen tối”, một cơn mưa đá đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.000 lính Anh ở Chartres, Pháp. Cơn mưa đá và sự tàn phá của nó đã trở thành một phần của cuộc Chiến tranh Trăm năm (Hundred Years’ War) giữa Anh và Pháp.

Chiến tranh Trăm năm bắt đầu vào năm 1337, và cho đến năm 1359, Vua Edward III của Anh đã luôn nỗ lực để chinh phục Pháp. Tháng 10/1359, Edward đưa một lực lượng hùng hậu vượt qua Eo biển Manche để đổ bộ vào Calais. Quân Pháp đã tìm cách né tránh đối đầu trực diện với quân Anh, cố thủ sau những bức tường bảo vệ suốt mùa đông, trong khi Edward cho quân cướp phá các vùng quê.

Tháng 04/1360, quân của Edward đã đốt phá nhiều vùng ngoại ô Paris và bắt đầu di chuyển về phía Chartres. Khi họ đang đóng quân bên ngoài thị trấn, một cơn mưa đá bất ngờ quét qua. Nhiều người bị sét đánh chết, những cục mưa đá đã rơi tới tấp xuống các binh sĩ và làm bầy ngựa hoảng sợ. Một người đã tả lại cảnh tượng khi ấy: “Đó là một ngày tồi tệ, bụi và cỏ khô bay khắp nơi, các binh sĩ chết trên lưng ngựa”. Hai trong số các chỉ huy của Anh đã thiệt mạng và quân lính bắt đầu trở nên hoảng loạn khi không có chỗ trú ẩn.

Những mất mát nặng nề của quân Anh được nhiều người xem như ý Chúa. Vua Edward đã chấp nhận đàm phán hòa bình với Pháp. Ngày 08/05/1360, Hiệp ước Bretigny đã được ký, đánh dấu sự kết thúc giai đoạn đầu của Chiến tranh Trăm năm. Edward đã đồng ý từ bỏ tất cả yêu sách đối với ngai vàng của Pháp, đổi lại ông được trao quyền kiểm soát vùng đất ở miền bắc nước này. 

Chín năm sau, chiến tranh lại tiếp diễn khi nhà vua Pháp tuyên chiến, nói rằng Edward đã không tôn trọng hiệp ước. Giai đoạn cuối của Chiến tranh Trăm năm kéo dài mãi đến năm 1453.

Chiến tranh Trăm năm kéo dài bao lâu?