21/05/1932: Earhart hoàn thành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Earhart completes transatlantic flight, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1932, năm năm sau ngày phi công người Mỹ Charles Lindbergh trở thành người đầu tiên thực hiện chuyến bay một mình xuyên Đại Tây Dương, nữ phi công Amelia Earhart đã trở thành người tiếp theo lập lại kỳ tích này khi bà hạ cánh ở Ireland sau khi bay qua Bắc Đại Tây Dương. Earhart đã bay hơn 2.000 dặm từ Newfoundland chỉ trong vòng 15 giờ.

Khác với Charles Lindbergh, Earhart đã nổi tiếng từ trước chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của mình. Năm 1928, với tư cách là thành viên của một đoàn bay ba người, bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên vượt Đại Tây Dương trên một chiếc máy bay. Mặc dù vai trò duy nhất của bà trong quá trình vượt biển là ghi chép nhật ký chuyến bay, sự kiện này đã giúp Earhart giành được danh tiếng tầm cỡ quốc gia và người Mỹ đã say mê cô phi công trẻ táo bạo nhưng khiêm tốn. Với chuyến bay một mình vượt Đại Tây Dương vào năm 1932, bà đã được Quốc Hội trao tặng Huân chương Distinguished Flying Cross.

Năm 1935, trong chuyến bay đầu tiên thuộc loại này, Earhart đã bay một mình từ Wheeler Field ở Honolulu, Hawaii, đến Oakland, California, giành giải thưởng 10.000 USD trao tặng bởi các doanh nhân của Hawaii. Hai năm sau, trong lúc cố gắng cùng với phi công phụ Frederick J. Noonan bay vòng quanh thế giới, máy bay của Earhart đã biến mất gần đảo Howland ở Nam Thái Bình Dương vào ngày 02/07/1937. Tàu Itasca của Tuần duyên Mỹ đã nhận được tin nhắn radio rằng bà đã bị lạc và thiếu hụt nhiên liệu – đó chính là những lời cuối cùng của Amelia Earhart.