23/06/2018: Đội bóng đá Thái Lan bị mắc kẹt trong hang

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thai soccer team becomes trapped in cave, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Mọi chuyện bắt đầu từ chuyến tham quan thú vị sau giờ luyện tập!

Vào ngày này năm 2018, Ekkapol Chantawong, huấn luyện viên bóng đá 25 tuổi người Thái Lan, đã đưa đội bóng của mình, Wild Boars, đi khám phá một hang động mà anh từng ghé thăm trước đó, dự định ở lại chỉ khoảng một giờ mà thôi. Nhưng mưa đầu mùa bất ngờ ập đến khi mọi người còn ở dưới lòng đất và nước nhanh chóng dâng lên ngập miệng hang, khiến huấn luyện viên và 12 cầu thủ, trong độ tuổi từ 11 đến 16, bị mắc kẹt. Họ ở dưới lòng đất suốt hơn hai tuần, trong một sự kiện đã trở thành hiện tượng truyền thông toàn cầu.

Cuộc phiêu lưu trong mạng lưới hang động Tham Luang vốn dĩ là một chuyến đi ngắn. Cả đội chỉ mang theo một sợi dây thừng, đèn pin và một số pin dự phòng, hoàn toàn không có thêm nước hay thức ăn.

“Khi chúng tôi bước vào và bị mắc kẹt trong hang động, ngay lúc đó, tôi đã thấy nước. Nước tràn ngập khắp nơi,” huấn luyện viên sau đó chia sẻ với ABC News. “Sau đó, tôi tình nguyện lặn xuống để kiểm tra thử xem mình có thể đi qua hay không. Nếu tôi có thể đi qua thì mọi người đều được cứu. Vậy nên chúng tôi đã sử dụng sợi dây mà mình mang theo.”

Không thể thoát ra, các cậu bé đành kéo huấn luyện viên của mình trở lại, và nhiều ngày trôi qua trước khi họ được các nhân viên cứu hộ phát hiện và tiếp cận. Bị bỏ đói và nhanh chóng cạn kiệt oxy, cả đội cố gắng sống sót bằng cách uống nước ngọt chảy ra từ một thạch nhũ trong hang và lặp đi lặp lại câu thần chú “su su” – nghĩa là “cố lên” trong tiếng Thái –  để giữ tinh thần bình tĩnh.

Cuộc tìm kiếm và giải cứu đội bóng đã thu hút sự chú ý toàn cầu, khi một nhóm chuyên gia lặn hang động quốc tế, dẫn đầu là Hải quân Thái Lan, chạy đua với thời gian để cứu bọn trẻ. Các thợ lặn Anh đã phát hiện ra cả đội ở khu vực khoảng 2,5 dặm bên trong hang Tham Luang vào ngày 02/07/2018. Trong một nỗ lực cực kỳ nguy hiểm, tất cả các cậu bé và huấn luyện viên đã được cứu thoát trong các ngày từ 8-10/07. Một thợ lặn tình nguyện, và cựu thành viên SEAL của Hải quân Thái Lan, Saman Kunan, đã qua đời vào ngày 06/07 khi anh bị hết oxy dưới nước lúc khi cố gắng giao bình oxy cho các cậu bé.