30/07/1971: Máy bay chiến đấu đụng máy bay chở khách tại Nhật

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Fighter jet collides with passenger plane, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, một vụ va chạm trên không trung giữa một chiếc Boeing 727 và một máy bay chiến đấu ở Nhật Bản đã giết chết 162 người. Nguyên nhân là vì chiếc máy bay quân sự đã bay mà không có radar.

Chuyến bay số hiệu 58 của hãng All Nippon Airways đang trên đường từ sân bay Chitose ở Hokkaido đến Tokyo, trên máy bay có rất nhiều thành viên của một nhóm chuyên giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh. Quá trình cất cánh diễn ra dễ dàng và máy bay sớm đạt độ cao 28.000 feet. Khi đến vùng núi tuyết của Nhật, chuyến bay 58 bất ngờ gặp phải hai máy bay phản lực quân sự.

Một trong hai chiếc máy bay phản lực F-86 Sabre của Nhật do Đại úy Kuma cầm lái; chiếc còn lại được điều khiển bởi học sinh của ông, Trung sĩ Ichikawa, người chỉ mới có vài giờ trải nghiệm bay. Cả hai máy bay phản lực đều không được trang bị radar, vốn có thể giúp họ biết được sự hiện diện của máy bay Boeing 727. Ichikawa sau đó va chạm với chuyến bay 58 và khiến cả hai máy bay lao xuống núi. Vị trung sĩ đã nhảy dù thoát ra ngoài một cách an toàn; tuy nhiên, toàn bộ hành khách trên chuyến bay 58 đã thiệt mạng.

Yoshimi Ichikawa sau đó bị buộc tội ngộ sát nhưng đã được tha bổng tại phiên tòa.