06/10/1866: Vụ cướp tàu hỏa đang chạy đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Reno brothers carry out the first train robbery in U.S. history, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1866, hai anh em John và Simeon Reno đã thực hiện vụ cướp tàu hỏa đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, chiếm đoạt 13.000 USD từ một chuyến tàu Ohio và Mississippi ở Jackson County, Indiana.

Tất nhiên, đã từng có những vụ cướp tàu trước vụ của nhà Reno. Nhưng các vụ việc trước đây đều là trộm tàu hỏa đang đứng yên trong kho bãi. “Đóng góp” của anh em nhà Reno vào lịch sử tội phạm là khi cả hai dám chặn đường một đoàn tàu đang di chuyển vào vùng dân cư thưa thớt, nơi chúng có thể thực hiện trót lọt vụ cướp mà không bị nhân viên hành pháp hoặc người ngoài can thiệp.

Mặc dù xuất phát ở Indiana, “phương pháp” cướp tàu mới của anh em nhà Reno nhanh chóng trở nên rất phổ biến ở các bang miền Tây. Thay vì cướp ngân hàng hoặc xe ngựa, nhiều tên tội phạm đã phát hiện ra rằng các tuyến đường sắt xuyên lục địa và đường sắt liên khu vực mới được xây dựng ở miền Tây là mục tiêu vô cùng hấp dẫn. Nền kinh tế miền Tây đang bùng nổ, các chuyến tàu sẽ thường xuyên chở đến một lượng lớn tiền mặt và khoáng sản quý. Không gian rộng mở của miền Tây không chỉ cho phép bọn cướp có nhiều khu vực biệt lập lý tưởng để đánh chặn tàu, mà còn có nhiều vùng hoang dã nơi chúng có thể trốn tránh pháp luật. Một số băng nhóm tội phạm, như băng Wild Bunch của ông trùm Butch Cassidy, nhận thấy rằng việc cướp tàu quá dễ dàng và sinh lợi đến mức chúng đã biến nó thành ngón nghề riêng của mình.

Các chủ sở hữu đường sắt tuyệt nhiên không thể để cho Cassidy hoặc bất kỳ tên cướp nào khác tự do chiếm tàu của họ. Những tên cướp tàu hỏa ngày càng thất vọng khi phát hiện ra rằng tiền mặt và kim loại quý trên các chuyến tàu đã được bảo vệ cẩn thận trong nhiều két sắt khổng lồ, gác bởi những lính canh có vũ trang. Một số tuyến đường sắt, chẳng hạn như Union Pacific, thậm chí còn bắt đầu bổ sung những toa đặc biệt được thiết kế để chở lính gác và ngựa của họ. Trong trường hợp xảy ra một vụ cướp, những người này không chỉ có thể bảo vệ tài sản có giá trị của đoàn tàu mà còn có thể nhanh chóng lên ngựa và truy đuổi bọn cướp đang trên đường bỏ chạy — hy vọng sẽ chấm dứt vĩnh viễn sự nghiệp tội phạm của chúng. Kết quả là vào cuối thế kỷ 19, cướp tàu đã trở thành một “nghề” ngày càng khó khăn  và nguy hiểm.