07/09/1911: Guillaume Apollinaire bị bắt vì nghi trộm bức tranh Mona Lisa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Guillaume Apollinaire is arrested for stealing the Mona Lisa, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1911, nhà thơ Pháp Guillaume Apollinaire đã bị bắt giữ và bỏ tù vì tình nghi đánh cắp bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci từ Bảo tàng Louvre ở Paris.

Nhà thơ 31 tuổi nổi danh nhờ quan điểm cấp tiến và việc ủng hộ phong trào nghệ thuật “tiên phong cực đoan” (extreme avant-garde), nhưng nguồn gốc xuất thân của ông vẫn là một bí ẩn. Ngày nay, người ta tin rằng ông sinh ra ở Rome và lớn lên ở Ý. Ông đến Paris năm 20 tuổi và nhanh chóng hòa mình vào phong cách bohemian của thành phố.

Apollinaire xuất bản tập thơ đầu tiên của mình, L’Enchanteur pourrissant/The Rotting Magician vào năm 1909, tiếp theo là một tập truyện ra đời năm 1910. Là người ủng hộ chủ nghĩa Lập thể, ông đã xuất bản một cuốn sách về chủ đề này, Les Peintres Cubistes/ Cubist Painters (Các họa sĩ lập thể), vào năm 1913. Cùng năm đó, ông xuất bản cuốn sách nổi tiếng nhất của mình, Alcools, trong đó ông sử dụng nhiều hình thức thơ ca và truyền thống khác nhau để ghi lại những câu chuyện thường nhật trên đường phố. Năm 1917, vở kịch thử nghiệm Les Mamelles de Tirésias/The Breasts of Tiresias của Apollinaire được sản xuất, trong vở kịch này nhà thơ đã đặt ra thuật ngữ “siêu thực” (surréaliste / surrealist)

Xuất thân bí ẩn và những quan điểm cấp tiến của Apollinaire đã khiến các nhà chức trách coi ông là một người nước ngoài nguy hiểm và là nghi phạm chính trong vụ trộm bức tranh Mona Lisa, xảy ra vào ngày 22/08. Đã không có bằng chứng nào được tìm thấy và Apollinaire được trả tự do sau năm ngày. Hai năm sau, một cựu nhân viên của Louvre, Vincenzo Peruggia, bị bắt khi đang cố gắng bán bức tranh nổi tiếng cho một nhà buôn nghệ thuật.

12/12/1913: Bức họa Mona Lisa được tìm thấy tại Florence