15/11/1867: Mã chứng khoán đầu tiên ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First stock ticker debuts, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1867, mã chứng khoán đầu tiên đã chính thức lên sàn tại Thành phố New York. Sự ra đời của mã chứng khoán đã tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường nhờ khả năng cập nhật giá liên tục từng phút cho các nhà đầu tư trên khắp đất nước. Trước đây, thông tin từ Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, được thành lập từ năm 1792, vẫn được truyền qua thư từ hoặc người đưa tin.

Mã chứng khoán là ‘đứa con tinh thần’ của Edward Calahan, người đã tạo ra một máy điện tín để in báo giá cổ phiếu trên các tệp băng giấy (cũng chính là loại băng giấy sau này được sử dụng trong nhiều cuộc “diễu hành băng giấy” để chúc mừng các sự kiện quan trọng). Nhanh chóng thu hút đông đảo các nhà đầu tư, mã chứng khoán (ticker) đã được đặt tên theo âm thanh mà bánh xe trong cỗ máy phát ra (tick).

Mã chứng khoán cơ cuối cùng chào sàn vào năm 1960, sau đó được thay thế bằng mã chứng khoán vi tính hiển thị trên màn hình điện tử. Một mã bao gồm biểu tượng của một cổ phiếu, số lượng cổ phiếu đã giao dịch vào ngày hôm đó, và giá mỗi cổ phiếu. Nó cũng cho biết giá đã thay đổi bao nhiêu so với giá đóng cửa của ngày hôm trước, và liệu đó là thay đổi tăng hay thay đổi giảm. Người ta thường có quan niệm sai lầm là chỉ có một mã chứng khoán được mọi người dùng chung. Trên thực tế, các công ty dữ liệu tư nhân vận hành nhiều loại mã chứng khoán khác nhau; mỗi loại cung cấp thông tin về một nhóm cổ phiếu nhất định.