10/08/1977: Kẻ giết người hàng loạt ‘Son of Sam’ bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Son of Sam serial killer is arrested, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1977, nhân viên bưu điện 24 tuổi David Berkowitz bị bắt và bị buộc tội chính là “Son of Sam,” kẻ giết người hàng loạt đã khủng bố Thành phố New York suốt hơn một năm, giết chết sáu người và làm bị thương bảy người khác bằng một khẩu súng lục ổ quay cỡ nòng 44. Bởi vì Berkowitz thường nhắm đến những cô gái trẻ trung xinh đẹp với mái tóc dài màu nâu, hàng trăm cô gái đã cắt tóc ngắn và nhuộm vàng trong thời gian hắn khủng bố thành phố trong khi những người khác chỉ đơn giản là quyết định ở nhà vào ban đêm.

Sau khi bị bắt, Berkowitz tuyên bố rằng quỷ dữ và con chó săn giống Labrador thuộc sở hữu của một người hàng xóm tên Sam đã ra lệnh cho mình thực hiện vụ giết người hàng loạt.

David Berkowitz được nhận nuôi bởi một cặp vợ chồng ở Bronx. Hắn chìm trong đau khổ sau khi mẹ nuôi qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1967 và dần trở thành một kẻ cô độc. Năm 1971, hắn nhập ngũ và phục vụ trong quân đội suốt ba năm, tại đây, hắn đã được công nhận là một tay thiện xạ. Năm 1974, Berkowitz trở lại New York và làm nhân viên bảo vệ. Tình trạng tâm thần của hắn bắt đầu xấu đi nghiêm trọng vào năm 1975 (sau này hắn được chẩn đoán là mắc chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng).

Cảm thấy bị cô lập với thế giới xung quanh, Berkowitz dần trở thành kẻ nghiện đốt phá và gây ra hàng trăm đám cháy ở Thành phố New York nhưng không bị bắt. Hắn bắt đầu nghe thấy tiếng nói của “quỷ dữ” – hành hạ và bắt hắn phạm tội giết người. Đêm Giáng sinh năm 1975, Berkowitz cuối cùng đã chịu thua tiếng nói trong đầu mình và dùng dao đi săn đâm trọng thương Michelle Forman, 15 tuổi.

Tháng 01/1976, Berkowitz chuyển đến sống ở một ngôi nhà “kép” dành cho hai gia đình ở Yonkers, ngoại ô New York. Hắn tin rằng chú chó chăn cừu Đức sống trong căn nhà cùng nhiều con chó khác trong khu vực đã bị quỷ ám, và chúng đang ra lệnh cho hắn giết những cô gái xinh đẹp. Một trong những con chó hàng xóm đã bị bắn trong thời gian này, có lẽ chính Berkowitz là thủ phạm. Cùng lúc đó, hắn cũng bắt đầu tin những người hàng xóm của mình là quỷ.

Tháng 4, Berkowitz chuyển đến một căn hộ chung cư ở Yonkers, khu nhà mới này cũng có nuôi chó. Hàng xóm của hắn, Sam Carr, một người đã về hưu, là chủ nhân của một con chó săn Labrador màu đen tên là Harvey – mà Berkowitz tin rằng đã cầu xin hắn hãy giết chóc. Hắn cũng coi Sam Carr là một con quỷ rất mạnh và sau này đã có ý nhắc đến ông khi tự xưng là “Son of Sam” (Con trai của Sam).

Ngày 28/07/1976, Berkowitz nghỉ việc làm nhân viên bảo vệ. Sáng sớm hôm sau, hắn đi bộ đến gần một chiếc xe hơi đang đậu ở Bronx – trong xe có hai cô gái trẻ đang trò chuyện – và bắn 5 viên đạn từ khẩu súng .44 của mình vào xe. Donna Lauria, 18 tuổi, đã chết ngay lập tức, còn người bạn của cô là Jody Valenti bị thương. Cảnh sát đã không thể tìm thấy động cơ hay manh mối nào trong vụ án.

Rạng sáng 24/10, Berkowitz lại tiếp tục gây án, khiến Carl Denaro, 20 tuổi, bị thương nặng trong lúc anh này đang ngồi trong xe hơi và nói chuyện với một cô bạn gái ở Queens. Hơn một tháng sau, ngày 26/11, Donna DeMasi, 16 tuổi, và Joanne Lomino, 18 tuổi, bị bắn trọng thương khi đang trên đường về nhà sau buổi xem phim. Ngày 30/01/1977, Berkowitz đã bắn chết Christine Freund khi cô đang ngồi trong xe hơi ở Queens cùng với hôn phu của mình. Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ rằng những tội ác này là do cùng một hung thủ gây ra, nhưng số đạn còn nguyên vẹn được tìm thấy là quá ít để xác nhận giả thiết này.

Ngày 08/03, sinh viên đại học 19 tuổi Virginia Voskerichian đã bị bắn chết khi đang đi bộ về nhà ở Manhattan. Một viên đạn được tìm thấy còn nguyên vẹn và nó khớp với viên đạn được tìm thấy tại hiện trường vụ giết người đầu tiên của Berkowitz. Cảnh sát New York liền ra thông báo về một kẻ giết người hàng loạt, với nhân dạng là nam giới da trắng, khoảng 20 tuổi, tóc đen, có chiều cao và vóc dáng trung bình.

Một nhóm lớn các thám tử đã được triệu tập – tên gọi là Đội đặc nhiệm “Omega” – nhằm truy tìm kẻ giết người. Ngày 07/04, Valentina Suriani, 18 tuổi, và Alexander Esau, 20 tuổi, đã bị bắn chết bằng cùng một khẩu súng khi hai người này đang hôn nhau trong một chiếc xe hơi đậu gần Hutchinson River Parkway. Lần này, “tên sát nhân cỡ nòng 44” (the .44-caliber killer) để lại một mảnh giấy ghi chú nhận mình là “Son of Sam.”

Ngày 29/04, Berkowitz đã bắn con chó Labrador của Sam Carr. Trước đó, hắn đã gửi cho Carr một bức thư nặc danh nhắc đến con vật. Con chó sau đó đã bình phục, và cảnh sát Yonkers bắt đầu điều tra. Trong khi đó, Berkowitz bắt đầu gửi những bức thư kỳ quái cho hàng xóm và chủ nhà cũ của mình. Những người này bắt đầu nghi ngờ Berkowitz chính là “Son of Sam” và báo cho cảnh sát địa phương. Đội đặc nhiệm Omega cũng đã nhận tin, nhưng các thám tử khi ấy đã nhận hàng nghìn báo cáo về các “nghi phạm” có thể là Son of Sam và còn đang chật vật sàng lọc để loại bỏ những đầu mối vô dụng.

Ngày 26/06, “Son of Sam” tiếp tục hành động, khiến Judy Placido và Sal Lupo bị thương ngay trên chiếc xe của mình sau khi họ rời một sàn disco ở Queens. Mối quan ngại của công chúng về tên giết người hàng loạt tăng vọt đến mức đáng sợ, trong khi các câu lạc bộ đêm và nhà hàng ở New York phải đối diện với sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Đợt nắng nóng gay gắt và mất điện kéo dài 25 giờ vào giữa tháng 7 chỉ làm tình hình thêm căng thẳng. Ngày 31/07, chỉ hai ngày sau “kỷ niệm 1 năm” giết người lần đầu tiên, Berkowitz đã bắn một cặp tình nhân trẻ đang hôn nhau trong một chiếc xe hơi đậu ở Brooklyn. Cô gái 20 tuổi Stacy Moskowitz bị trọng thương còn bạn trai của cô, Bobby Violante, vĩnh viễn mất đi mắt trái cùng gần như toàn bộ thị lực mắt phải.

Vài ngày sau, đội điều tra có được manh mối lớn khi một nhân chứng đến báo rằng cô đã nhìn thấy một người đàn ông với thứ trông giống như một khẩu súng vài phút trước khi có tiếng súng nổ ở Brooklyn. Thông tin của cô giúp cảnh sát có được bản phác thảo chân dung đầu tiên của Berkowitz. Quan trọng hơn, nhân chứng cũng tiết lộ với các nhà điều tra rằng hai viên cảnh sát đã viết phiếu phạt lỗi đậu xe trên con đường nơi cô sống vào đêm đó. Cuộc tìm kiếm các vé phạt được viết ngày hôm ấy cuối cùng đã giúp người ta tìm ra chiếc xe của Berkowitz.

Đồng thời, cảnh sát Yonkers cũng bắt đầu điều tra Berkowitz sau khi hắn liên tục quấy rối một trong những người hàng xóm của mình. Tin chắc rằng hắn chính là “Son of Sam,” gia đình hàng xóm đã thông báo cho đội đặc nhiệm Omega về những phát hiện của họ. Các thám tử Omega cuối cùng cũng đã liên kết các manh mối lại với nhau, và vào ngày 10/08, David Berkowitz bị bắt khi rời khỏi căn nhà ở Yonker của mình. Hắn vui vẻ thừa mình là “Son of Sam.” Trên người hắn khi đó có một khẩu súng trường bán tự động, và tên sát nhân giải thích rằng mình đang trên đường thực hiện một vụ giết người khác. Khẩu súng lục .44 cũng sớm được thu hồi.

Đã có tranh luận về việc liệu Berkowitz có đủ năng lực tâm thần để ra hầu tòa hay không, nhưng vào ngày 08/05/1978, hắn bất ngờ rút đơn xin bãi nại vì lý do tâm thần và đồng ý nhận tội cho sáu vụ giết người. Thực ra, Berkowitz còn tỏ ra thích thú trước sự chú ý của giới truyền thông dành cho mình, và đã tiến hành bán bản quyền độc quyền câu chuyện của mình cho một nhà xuất bản. Điều này đã thúc đẩy tiểu bang New York thông qua đạo luật đầu tiên trong chuỗi đạo luật trên toàn quốc, gọi là “Luật Son of Sam,” theo đó khoản tiền mà tội phạm kiếm được từ việc bán câu chuyện của chúng sẽ được chuyển vào quỹ bồi thường cho nạn nhân.

Berkowitz đã nhận sáu bản án, từ 25 năm đến chung thân, mức hình phạt tối đa cho phép vào thời điểm đó. Hắn cũng bị từ chối ân xá. Kể từ năm 1987, hắn bị giam giữ tại Trại Cải huấn Sullivan ở ngoại ô New York, nơi hắn được cho là đã cải đạo sang Cơ đốc giáo.