12/09/1988: Bão Gilbert đổ bộ Jamaica

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hurricane Gilbert slams Jamaica, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1988, bão Gilbert đã đổ bộ vào Jamaica, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Cơn bão sau đó tiếp tục gây chết chóc và tàn phá ở Mexico, cũng như một loạt lốc xoáy ở Texas.

Ngày 10/09, Gilbert tăng lên cấp độ bão ở vùng biển phía tây Cộng hòa Dominica. Các chỉ số phong vũ biểu đã giảm mạnh vào ngày hôm sau, cuối cùng đạt 26,13 – mức thấp nhất từng được ghi nhận cho đến thời điểm đó. Ngày càng trở nên mạnh hơn, Gilbert đã ào qua Puerto Rico, Cộng hòa Dominica và Haiti, tiến thẳng đến Jamaica.

Sang ngày 12, với sức gió đạt 175 dặm/giờ, cơn bão cấp 5 đã tràn vào tàn phá Jamaica. Với tâm bão rộng 40 dặm, Gilbert nhanh chóng tấn công toàn bộ hòn đảo. Những mái nhà bằng tôn thiếc chẳng thể nào chống chọi được với gió lốc – khoảng 80% số nhà cửa trên đảo bị hư hại nghiêm trọng và khoảng 500.000 trong số 2 triệu dân không còn chỗ ở. Gần như mọi ngôi nhà trên đảo đều bị mất điện. Tệ nhất là hơn 200 người đã thiệt mạng.

Hai ngày sau, Gilbert vẫn tiếp tục mạnh lên khi vượt qua Vịnh Mexico và tiến vào Bán đảo Yucatán. Thị trấn nghỉ dưỡng Cancun đã bị mất một nửa số khách sạn và vùng Cozumel gần đó cũng bị hư hại nghiêm trọng. Ba mươi nghìn người trong khu vực này bị mất nhà cửa. Khi cơn bão di chuyển về phía tây của bán đảo, hàng chục nghìn người buộc phải di tản. Tổng cộng, gần 200.000 người Mexico đã bị Gilbert làm cho mất nơi ở.

Tại Vịnh Mexico, một tàu chở hàng dài 91m của Cuba khi gặp bão đã bị văng vào một chiếc thuyền đánh tôm, khiến 28 người thiệt mạng. Càng có thêm nhiều người thiệt mạng khi cơn bão di chuyển đến bờ biển phía đông bắc Mexico gần Monterrey. Cảnh sát đã ra lệnh sơ tán khỏi khu vực, nhưng lại đưa người dân đi đường vòng dọc theo sông Santa Cantina. Một trận lũ quét trên sông đã cuốn trôi bốn xe buýt và nhiều xe hơi, tổng cộng có khoảng 200 người bị cuốn trôi. Cuối cùng, một loạt lốc xoáy ở rìa bão Gilbert đã giết chết 3 người ở Texas.