02/06/1954: Joseph McCarthy cáo buộc cộng sản nằm vùng trong CIA

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Senator Joseph McCarthy charges communists are in the CIA, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1954, Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy cáo buộc rằng những người cộng sản đã thâm nhập vào Cục Tình báo Trung ương (CIA) và ngành công nghiệp vũ khí nguyên tử. Dù những lời buộc tội của McCarthy đã tạo ra một cuộc tranh cãi nhất thời, nhưng chúng đã nhanh chóng bị bác bỏ vì chỉ là những lời nói giật gân đến từ một người đàn ông có sự nghiệp đang tuột dốc không phanh.

Thượng nghị sĩ McCarthy được chú ý lần đầu tiên vào năm 1950, khi ông lên tiếng buộc tội hơn 200 người “bị xác định là cộng sản” trong Bộ Ngoại giao. Trong vài năm sau đó, ông liên tục tố cáo rằng cộng sản đã có mặt trong mọi chi nhánh của chính phủ Mỹ. Những lời buộc tội liều lĩnh của ông đã tạo ra cái được gọi là “Nỗi sợ Cộng sản” (Red Scare), thời điểm mà người Mỹ lo sợ rằng những người cộng sản đang xâm nhập vào mọi khía cạnh của chính phủ và mọi khía cạnh cuộc sống.

Bất chấp thực tế là McCarthy chưa bao giờ tìm được một người cộng sản nào, nhưng khả năng kích động sự cuồng loạn của công chúng và bôi nhọ đối thủ – gọi họ là những người có cảm tình với cộng sản – đã khiến tên ông xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo suốt vài năm. Tuy nhiên, đến năm 1954, quyền lực của ông bắt đầu sa sút. Các cáo buộc trước đó của ông nhắm vào chính quyền Dân chủ của Tổng thống Harry S. Truman, nên các đảng viên Cộng hòa đã xem McCarthy như một vũ khí hữu ích. Tuy nhiên, khi ứng viên Cộng hòa Dwight D. Eisenhower chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống vào năm 1953, những lời buộc tội ngông cuồng của McCarthy đã trở thành sự phiền toái và là nguồn gốc khiến Đảng Cộng hòa mất mặt.

Nhận thấy cơ sở quyền lực của mình đang bị xói mòn, vào năm 1954, McCarthy bắt tay vào một nỗ lực không thành công để giành lại sự ủng hộ của công chúng, bằng cách mở các cuộc điều tra những người bị cáo buộc là cộng sản xâm nhập vào Quân đội Mỹ. Đến đầu tháng 6/1954, các phiên điều trần McCarthy-Quân đội Mỹ đã diễn ra được gần một tháng. Đó là cơ hội đầu tiên để công chúng Mỹ có thể tận mắt nhìn thấy McCarthy, vì các phiên điều trần được truyền hình trực tiếp. Phong cách bắt nạt người khác và hành vi cuồng loạn của ông nhanh chóng khiến khán giả thất vọng. Trong một nỗ lực tuyệt vọng để giành lợi thế, McCarthy nói rằng những người cộng sản cũng đã xâm nhập vào CIA và ngành công nghiệp vũ khí nguyên tử. Không ai xem xét các cáo buộc này một cách nghiêm túc, và Ngoại trưởng John Foster Dulles, anh trai của ông, Giám đốc CIA Allen Dulles, và Tổng thống Eisenhower đều bác bỏ những lời buộc tội của McCarthy là liều lĩnh và không có cơ sở.

Chỉ vài tuần sau, McCarthy đã hoàn toàn bị ‘thất sủng’ khi luật sư của Quân đội Mỹ, Joseph Welch, phản bác lại ông một cách hiệu quả, kết thúc với việc Welch hỏi vị thượng nghị sĩ rằng liệu ông có thấy mình là người “biết cư xử đúng mực” hay không. Các phiên điều trần McCarthy-Quân đội Mỹ nhanh chóng chấm dứt ngay sau đó, và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để kỷ luật McCarthy. Ông mất, trong lúc vẫn đang tại nhiệm, vào năm 1957.