12/11/1954: Đóng cửa Đảo Ellis

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ellis Island closes, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1954, Đảo Ellis, cửa ngõ vào nước Mỹ, đã chính thức đóng cửa sau khi giải quyết hơn 12 triệu trường hợp nhập cư kể từ ngày thành lập vào năm 1892. Ngày nay, ước tính 40% công dân Mỹ có thể truy tìm nguồn gốc gia phả của mình nhờ Ellis – hòn đảo nằm ở Vịnh New York, gần bờ biển New Jersey và được đặt tên theo thương gia Samuel Ellis, chủ sở hữu của nó vào những năm 1770.

Ngày 02/01/1892, cô bé 15 tuổi đến từ Ireland, Annie Moore, đã trở thành người đầu tiên đi qua Đảo Ellis vừa mở cửa, vốn được Tổng thống Benjamin Harrison chỉ định trở thành trung tâm nhập cư cấp liên bang đầu tiên của Mỹ kể từ năm 1890. Trước đó, việc quản lý người nhập cư vẫn được thực hiện bởi từng tiểu bang.

Thật ra không phải người nhập cư nào đến New York bằng đường thủy cũng phải đi qua cửa Ellis. Các hành khách hạng nhất và hạng hai chỉ phải trải qua một cuộc kiểm tra ngắn ngay trên tàu, rồi sau đó sẽ xuống tại bến tàu ở New York hoặc New Jersey, nơi họ đi qua hải quan. Tuy nhiên, nhóm hành khách hạng ba thì sẽ được chuyển đến Đảo Ellis, nơi họ trải qua các cuộc kiểm tra y tế và pháp lý để đảm bảo họ không mắc bệnh truyền nhiễm hoặc một số điều kiện khác khiến họ trở thành gánh nặng cho chính phủ. Chỉ có 2% số người nhập cư bị từ chối vào Hoa Kỳ

Nhập cư qua Đảo Ellis đạt đỉnh điểm trong giai đoạn 1892 – 1924, trong thời gian đó, hòn đảo rộng 3,3 mẫu đã được mở rộng bằng cách chôn rác thải để làm tăng diện tích đất (landfill), đến những năm 1930, nó đã đạt kích thước hiện tại là 27,5 mẫu. Ngoài ra, nhiều tòa nhà cũng được xây dựng thêm để xử lý dòng người nhập cư ồ ạt. Trong năm hoạt động bận rộn nhất, năm 1907, hơn 1 triệu người nhập cư đã được kiểm tra tại Đảo Ellis.

Khi Mỹ chính thức tham gia Thế chiến I, mọi người nhập cư đều bị từ chối và Đảo Ellis được sử dụng làm nơi giam giữ những người bị nghi là kẻ thù. Sau chiến tranh, Quốc Hội Mỹ đã thông qua các hạn ngạch và Đạo luật Di trú năm 1924, giúp giảm mạnh số lượng người nhập cư mới được phép vào nước này, đồng thời cho phép người nhập cư được kiểm tra ngay tại các lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài. Sau năm 1924, Đảo Ellis được chuyển đổi từ trung tâm xử lý nhập cư sang phục vụ các mục đích khác, chẳng hạn như giam giữ và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp, hay trở thành bệnh viện cho các binh sĩ bị thương trong Thế chiến II và một trung tâm huấn luyện lực lượng Tuần duyên. Tháng 11/1954, người bị giam giữ cuối cùng, một thương gia người Na Uy, đã được thả ra và Đảo Ellis chính thức đóng cửa.

Bắt đầu từ năm 1984, Đảo Ellis đã trải qua một dự án cải tạo trị giá 160 triệu USD, phục hồi di tích lịch sử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tháng 09/1990, Bảo tàng Nhập cư Đảo Ellis mở cửa cho công chúng và ngày nay, nó đón gần 2 triệu người viếng thăm mỗi năm.