14/06/1985: Chuyến bay TWA 847 bị khủng bố tấn công

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: TWA flight 847 is hijacked by terrorists, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, chuyến bay TWA 847 từ Athens đến Rome đã bị tấn công bởi nhóm khủng bố Hezbollah, những kẻ ngay lập tức yêu cầu được biết danh tính của “những hành khách có tên giống như tên người Do Thái.” Hai trong số những kẻ khủng bố gốc Lebanon này, được trang bị lựu đạn và một khẩu súng lục 9mm, sau đó đã buộc máy bay hạ cánh xuống Beirut, Lebanon.

Khi xuống mặt đất, bọn không tặc đã gọi những hành khách có hộ chiếu Israel, nhưng không có người nào như vậy. Cũng không có bất kỳ nhà ngoại giao nào trên chuyến bay. Sau đó, chúng chuyển sự chú ý sang một số hành khách là thợ lặn của Hải quân Mỹ. Ngay sau khi hạ cánh, những kẻ khủng bố đã giết chết thợ lặn Hải quân Robert Stethem, và vứt xác anh xuống đường băng.

Nhân viên TWA Uli Derickson đã thành công trong việc bảo vệ một số ít hành khách Do Thái trên tàu bằng cách từ chối xác định danh tính của họ. Hầu hết các hành khách đã được trả tự do sau vài giờ, nhưng 5 người đàn ông đã bị tách riêng khỏi những con tin còn lại và bị giam giữ suốt 17 ngày. Trong số năm người này, chỉ có Richard Herzberg, người Mỹ, là có gốc Do Thái.

Trong hai tuần tiếp theo, Herzberg khẳng định với những kẻ tấn công rằng mình là tín đồ Tin lành Luther có tổ tiên là người Đức và Hy Lạp. Cùng với những người khác, anh bị đưa đến một phòng giam bẩn thỉu ở đâu đó tại Beirut, nơi các tù nhân Lebanon khác cũng đang bị giam giữ. May mắn thay, các con tin của TWA đã được đối xử khá tốt.

Ngày 30/06, sau khi thương lượng cẩn thận, các con tin đã được thả ra mà không hề hấn gì. Vì nhóm khủng bố thực sự nằm ngoài thẩm quyền luật pháp ở Lebanon, nên tưởng chừng chúng đã không bị trừng phạt. Tuy nhiên, Mohammed Ali Hammadi, kẻ bị truy nã vì vai trò của hắn trong vụ tấn công TWA 847, đã bị bắt giữ gần hai năm sau đó tại sân bay ở Frankfurt, Đức, khi mang theo chất nổ.

Trong vòng vài ngày sau khi Hammadi bị bắt, hai công dân Đức đã bị bắt cóc khi đang ở Lebanon trong một nỗ lực nhằm ngăn cản Đức dẫn độ Hammadi về Mỹ để truy tố. Thay vào đó, Đức quyết định tự mình xét xử Hammadi, hắn đã bị kết tội và bị kết án tù chung thân, hình phạt tối đa theo luật của Đức. Hắn được ân xá vào năm 2005 sau khi thụ án 19 năm. Kể từ thời điểm đó, người Mỹ vẫn không thể dẫn độ hắn từ Lebanon. Bất chấp các báo cáo chưa được xác nhận rằng Hammadi đã bị máy bay không người lái của CIA giết ở Pakistan vào tháng 06/2010, tên hắn vẫn nằm trong Danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI cùng với những đồng bọn còn sống.