26/06/1917: Những người lính Mỹ đầu tiên đến Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First U.S. troops arrive in France, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, trong Thế chiến I, 14.000 lính bộ binh Mỹ đầu tiên đã đến Pháp tại cảng Saint-Nazaire. Địa điểm đổ bộ đã được giữ bí mật, vì mối đe dọa từ tàu ngầm Đức, nhưng vào thời điểm lính Mỹ xếp hàng để thực hiện nghi lễ đầu tiên trên đất Pháp, một đám đông nhiệt tình đã tập trung để chào đón họ. Tuy nhiên, Doughboys (Mấy cậu trai bột mì) – tên gọi mà người Anh dành cho lính Mỹ còn non trẻ – là một lực lượng không được đào tạo, trang bị kém, và chưa sẵn sàng cho những khó khăn của chiến trường dọc theo Mặt trận phía Tây.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Tướng Mỹ John J. Pershing với tư cách chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Mỹ là thiết lập các trại huấn luyện ở Pháp và xây dựng mạng lưới liên lạc và tiếp tế. Bốn tháng sau, vào ngày 21/10, người Mỹ chính thức tham chiến khi các đơn vị từ Sư đoàn 1 của Quân đội Mỹ được điều tới các chiến hào của phe Hiệp ước trong khu vực Luneville gần Nancy, Pháp. Mỗi đơn vị Mỹ yểm trợ cho một đơn vị Pháp. Hai ngày sau, Hạ sĩ Robert Bralet của Pháo binh 6 trở thành người lính Mỹ đầu tiên bắn một phát súng trong cuộc chiến, khi anh bắn từ một khẩu súng 75mm của Pháp vào chiến hào Đức cách đó nửa dặm. Ngày 02/11, Hạ sĩ James Gresham, cùng hai Binh nhì Thomas Enright và Merle Hay thuộc Bộ binh 16 đã trở thành những người lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng, khi quân Đức đột kích chiến hào của họ gần Bathelemont, Pháp.

Sau bốn năm bế tắc đẫm máu ở Mặt trận phía Tây, sự gia nhập của các lực lượng Mỹ được tiếp tế tốt là một bước ngoặt lớn của cuộc chiến. Khi chiến tranh cuối cùng kết thúc vào ngày 11/11/1918, hơn hai triệu lính Mỹ đã phục vụ trên các chiến trường Tây Âu, và hơn 50.000 người trong số này đã thiệt mạng.