28/06/1992: Hai trận động đất lớn ở California

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Two big quakes rock California, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1992, hai trong số những trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở California đã làm rung chuyển khu vực sa mạc phía đông Los Angeles. Dù tiểu bang này nằm trên Khe nứt San Andreas rộng lớn, nhưng trong thời hiện đại, có tương đối ít trận động đất lớn xảy ra ở California. Hai trong số những trận mạnh nhất, nhưng không phải nguy hiểm nhất, đã tấn công miền nam California vào một buổi sáng mùa hè năm 1992.

Ngay trước 5 giờ sáng Chủ Nhật, một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã xảy ra ở Landers, cách Los Angeles 100 dặm về phía đông. Do khu vực Landers có dân cư thưa thớt nên thiệt hại là tương đối nhỏ so với cường độ của trận động đất. Ở Los Angeles, cư dân đã trải nghiệm sự rung lắc trong gần một phút. Chấn động cũng được cảm nhận ở Arizona, Las Vegas, và tới tận Boise, Idaho.

Chỉ hơn ba giờ sau, cơn động đất thứ hai mạnh 6,3 độ richter xảy ra ở Big Bear, không quá xa tâm chấn ban đầu. Trận động đất này khiến hỏa hoạn bùng phát và cướp đi sinh mạng của 3 người. Một ống khói rơi trúng một đứa trẻ 3 tuổi, và hai người khác chết vì bị nhồi máu cơ tim. Sau hai trận động đất, 400 người bị thương và thiệt hại là 92 triệu USD. Động đất đã gây ra lở đất quét sạch các con đường và tạo ra một vết đứt gãy dài 44 dặm trên mặt đất, lớn nhất ở California kể từ trận động đất ở San Francisco năm 1906.