07/01/1785: Hai nhà thám hiểm băng qua Eo biển Manche bằng khinh khí cầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Two explorers cross the English Channel in a balloon, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1785, hai nhà thám hiểm Jean-Pierre Blanchard (người Pháp) và John Jeffries (người Mỹ) đã đi từ Dover, Anh, đến Calais, Pháp, trên khinh khí cầu, trở thành những người đầu tiên băng qua Eo biển Manche bằng đường hàng không.

Hai người đã suýt đâm xuống eo biển trên đường đi, vì khinh khí cầu của họ bị đè nặng bởi nhiều vật dụng như mỏ neo, chân vịt điều khiển bằng tay (không hoạt động), và mái chèo bọc lụa mà họ hy vọng có thể dùng để di chuyển trong không khí. Ngay trước khi đến bờ biển nước Pháp, hai người đã buộc phải ném gần như mọi thứ ra khỏi khinh khí cầu, và Blanchard thậm chí còn ném quần của mình đi trong một nỗ lực tuyệt vọng, nhưng dường như đã thành công, để làm nhẹ khí cầu.

Mười bốn tháng trước đó, hai người Pháp, nhà phát minh Jean Francois Pilatre de Rozier và sĩ quan quân đội Francois Laurent đã thực hiện chuyến bay khinh khí cầu có người lái đầu tiên khi họ bay qua Paris trong khoảng 25 phút. Tháng 6/1785, Rozier nằm trong số những người tham gia vào cuộc đua để trở thành nhà thám hiểm khí cầu đầu tiên băng qua Eo biển Manche, nhưng ông và người phụ lái đã thiệt mạng khi khinh khí cầu của họ bốc cháy trong một lần cố gắng vượt qua eo biển.