21/09/1780: Tướng Mỹ Benedict Arnold phạm tội phản quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Benedict Arnold commits treason, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1780, trong Cách mạng Mỹ, Tướng Mỹ Benedict Arnold đã gặp Thiếu tá Anh John Andre để bàn về việc giao West Point cho người Anh, đổi lại lời hứa về một khoản tiền thưởng lớn và một vị trí cấp cao trong quân đội Anh. Âm mưu đã bị phanh phui, và Arnold từ một cựu anh hùng của Mỹ trở thành kẻ có tên gọi đồng nghĩa với từ “kẻ phản bội.”

Arnold sinh ra trong một gia đình danh giá ở Norwich, Connecticut, vào ngày 14/01/1741. Ông theo học nghề bào chế thuốc, nhưng sau lại gia nhập lực lượng dân quân trong Chiến tranh Pháp – Người Mỹ bản địa (1754-1763). Sau đó, ông trở thành một thương nhân thành công và gia nhập Quân đội Lục địa khi Chiến tranh Cách mạng nổ ra giữa Vương quốc Anh và 13 thuộc địa của Mỹ vào năm 1775. Khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1783, các thuộc địa đã giành được độc lập từ Anh và thành lập một quốc gia mới, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Trong suốt cuộc chiến, Benedict Arnold đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo dũng cảm và khéo léo, giúp quân đội của Ethan Allen chiếm được Pháo đài Ticonderoga vào năm 1775, và sau đó tham gia trong cuộc tấn công bất thành nhắm vào Quebec thuộc Anh diễn ra vào cuối năm – nhờ đó ông được thăng cấp lên thiếu tướng. Arnold nhanh chóng chứng minh tài năng bằng các chiến dịch tại Lake Champlain, Ridgefield và Saratoga, thậm chí nhận được sự ủng hộ của George Washington. Tuy nhiên, Arnold cũng có những kẻ thù trong quân đội; năm 1777, năm người đàn ông có quân hàm thấp hơn đã được thăng hàm cao hơn ông. Trong vài năm sau đó, Arnold kết hôn lần thứ hai và đã cùng người vợ mới sống một cuộc sống xa hoa ở Philadelphia, để rồi phải nợ nần chồng chất. Nợ nần và bất mãn vì không được thăng hàm là những yếu tố thúc đẩy Arnold đến con đường phản bội.

Năm 1780, Arnold được trao quyền chỉ huy West Point, một pháo đài của Mỹ trên sông Hudson, New York (và tương lai sẽ trở thành Học viện Quân sự Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1802). Arnold đã liên lạc với Sir Henry Clinton, người đứng đầu lực lượng Anh, và đề xuất bàn giao West Point cũng như lính tráng dưới quyền mình. Ngày 21/09 cùng năm, Arnold gặp Thiếu tá John Andre để bàn về thỏa thuận phản bội. Tuy nhiên, âm mưu đã bị lộ; Andre bị bắt giữ và xử tử, còn Arnold, người từng là lính Ái Quốc, đã chuyển sang phe địch và tiếp tục lãnh đạo quân đội Anh ở Virginia và Connecticut. Sau đó Arnold đến sống tại Anh, mặc dù ông đã chẳng bao giờ nhận được những gì người Anh hứa hẹn với mình. Ông mất tại London ngày 14/06/1801.