08/05/1988: Stella Nickell bị kết tội giết người bằng thuốc Excedrin nhiễm độc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Woman convicted of killing two in Excedrin tampering, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1988, Stella Nickell đã bị bồi thẩm đoàn Seattle, Washington, tuyên có tội đối với hai cáo buộc giết người. Bà ta là người đầu tiên bị kết tội vi phạm Đạo luật Liên bang về Chống làm giả (Federal Anti-Tampering Act) sau khi cho cyanide vào viên nang Excedrin để giết chết chồng mình.

Stella và Bruce Nickell kết hôn vào năm 1976, không lâu sau vụ án 7 người thiệt mạng ở Chicago, Illinois, vì những viên thuốc Tylenol tẩm độc. Theo lời cô con gái từ cuộc hôn nhân trước của Stella, bà ta đã bắt đầu lên kế hoạch giết Bruce ngay từ tuần trăng mật. Vụ ngộ độc Tylenol ở Chicago (vốn chưa bao giờ được làm rõ) đã có ảnh hưởng đến Stella, người quyết định rằng cyanide sẽ là một phương pháp giết người hiệu quả.

Năm 1985, Stella mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho Bruce, trong đó gồm một khoản bồi thường đáng kể nếu tử vong do tai nạn. Một năm sau, bà ta cho cyanide vào một viên nang Excedrin mà người chồng đã uống sau đó, để trị cơn đau đầu. Ông chết trong bệnh viện, nhưng các bác sĩ không phát hiện ra sự hiện diện của cyanide, và cho rằng cái chết này là do khí phế thũng. Stella, người sẽ mất khoản tiền 100.000 đô la nếu cái chết của chồng không được coi là do tai nạn, đã quyết định thay đổi kế hoạch của mình.

Bà ta quyết định làm giả thêm năm lọ Excedrin và đặt chúng tại các cửa hàng ở khu vực Seattle. Sáu ngày sau, Susan Snow uống phải một viên thuốc này và chết ngay lập tức. Sau khi cái chết của cô xuất hiện trên bản tin, Stella liền gọi điện cho cảnh sát để nói với họ rằng bà ta nghĩ chồng mình cũng đã bị đầu độc.

Khi các điều tra viên đến nhà Nickell để lấy lọ Excedrin, bà ta nói với họ rằng có hai lọ thuốc, và mình đã mua chúng vào những ngày khác nhau ở những nơi khác nhau. Khi cả hai lọ hóa ra đều chứa các viên thuốc tẩm độc, các nhà điều tra bắt đầu nghi ngờ. Các thám tử FBI biết rằng không thể ngẫu nhiên mà Nickell lại mua trúng hai trong số bốn lọ thuốc bị nhiễm độc. Tuy nhiên, bằng chứng cụ thể để chống lại bà ta đã không xuất hiện, mãi cho đến tháng 01/1988.

Cynthia Hamilton, con gái của Stella, đã đến đồn tố cáo (nhiều khả năng là để lấy tiền thưởng), mang theo câu chuyện về kế hoạch giết chồng của mẹ mình. Cô nói với nhà chức trách rằng bà mẹ đã nghiên cứu rất nhiều tại thư viện. Trong cuộc điều tra, các thám tử phát hiện ra rằng Stella đã mượn nhưng không bao giờ hoàn trả một cuốn sách có tên Human Poisoning (Đầu độc Người). Dấu vân tay của bà ta cũng được tìm thấy trên nhiều cuốn sách khác về cyanide.

Nickell sau cùng đã lãnh án 90 năm tù vì tội giết chồng và Susan Snow.