23/02/2020: Ahmaud Arbery bị bắn chết khi đang chạy bộ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ahmaud Arbery is shot dead while out jogging, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2020, Ahmaud Arbery, một thanh niên da đen 25 tuổi đã bị hai cha con người da trắng bắn chết khi đang chạy bộ ở ngoại ô Brunswick, Georgia.

Sau khi đoạn phim ghi lại cảnh vụ giết người được công bố, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc gia, các nhóm dân quyền, các nhà lập pháp, người nổi tiếng, và cuối cùng là Cục Điều tra Georgia. Vào ngày 7/5 cùng năm, Gregory và Travis McMichael đã bị bắt vì tội giết người (murder) và hành hung nghiêm trọng. William Bryan, người quay phim vụ nổ súng bằng điện thoại của mình, cũng bị bắt và bị buộc tội giết người khi đang phạm tội tiểu hình (felony murder) và bắt giữ người trái pháp luật. Cả ba gã đàn ông sau đó bị kết tội giết người và bị kết án tù chung thân.

Theo tờ New York Times, Arbery, cựu cầu thủ bóng đá ở trường trung học, thường xuyên chạy bộ quanh các khu phố của Brunswick. Gregory McMichael, một sĩ quan cảnh sát đã nghỉ hưu và là điều tra viên của văn phòng chưởng lý địa phương, nói với cảnh sát rằng ông ta nhìn thấy Arbery chạy trên đường vào ngày hôm đó và nghĩ rằng anh ấy trông giống một nghi phạm trong một loạt các vụ đột nhập ở địa phương. Hai cha con ông ta liền nhảy lên chiếc xe bán tải màu trắng, mang theo một khẩu .357 Magnum và một khẩu súng ngắn, và truy đuổi Arbery. Tờ báo đưa tin, Bryan cũng đuổi theo nạn nhân và đã quay phim lại cuộc vật lộn giữa Arbery và Travis McMichael, kẻ đã bắn ba phát súng. McMichael sau đó tuyên bố rằng Arbery đã giật súng của mình.

Đoạn phim do luật sư của gia đình Arbery công bố vào ngày 5/5/2020 đã thổi bùng phẫn nộ vì không hề có vụ bắt giữ nào được thực hiện hơn hai tháng sau khi nạn nhân bị sát hại. Năm ngày sau khi đoạn phim về vụ giết Arbery được công bố, xuất hiện thêm một đoạn phim từ camera giám sát, cho thấy hình ảnh một người đàn ông được cho là Arbery tại một công trường xây dựng ngay trước khi xảy ra vụ nổ súng. Người đàn ông được nhìn thấy đang đi bộ, nhìn xung quanh vài phút trước khi bắt đầu chạy xuống phố.

Vụ án Arbery xảy ra ngay trước cái chết của George Floyd (gây ra bởi cảnh sát Minneapolis) và cái chết của Breonna Taylor (do cảnh sát Louisville, Kentucky gây ra trong một cuộc đột kích không báo trước). Tất cả những vụ việc này đã làm dấy lên một làn sóng biểu tình chống lại bạo lực của cảnh sát và bất công chủng tộc ở Mỹ và trên toàn cầu.

Ngày 10/05/2021, Thống đốc Georgia Brian Kemp đã ký một đạo luật nhằm sửa đổi luật hiện có từ thời Nội chiến, theo đó hạn chế hầu hết quyền của người dân Georgia trong việc bắt giữ những người mà họ tin là tội phạm.

Luật về quyền bắt giữ của công dân cho phép bất kỳ người Georgia nào tin rằng họ đã chứng kiến một tội ác được bắt giữ kẻ bị tình nghi phạm tội, nếu tội đó “được thực hiện ngay trước mắt hoặc trong tầm mắt của người đó.” Luật này đã được trích dẫn bởi Tổng chưởng lý Georgia, người đã nói với cảnh sát rằng những gã đàn ông đã giết Arbery không nên bị buộc tội. Vị chưởng lý này sau đó đã rút lui khỏi phiên tòa.

Ngày 24/11/2021, sau khoảng hai tuần xét xử, bồi thẩm đoàn Georgia kết luận Travis McMichael, Gregory McMichael, và William ‘Roddie’ Bryan đã phạm tội giết người, hành hung nghiêm trọng, bắt giữ người trái phép, và có ý định phạm trọng tội. Trong một phiên tòa riêng biệt, bồi thẩm đoàn cũng đồng ý rằng cả ba người đàn ông còn phạm tội do thành kiến (federal hate crime).