18/06/1778: Quân Anh rút khỏi Philadelphia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British abandon Philadelphia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1778, sau gần chín tháng chiếm đóng, 15.000 lính Anh dưới quyền Tướng Henry Clinton đã di tản khỏi Philadelphia, thủ đô cũ của Mỹ.

Người Anh đã chiếm được Philadelphia vào ngày 26/09/1777, sau những thất bại của Tướng George Washington trong Trận Brandywine và Trận Clouds. Tướng Anh William Howe đã biến Philadelphia, nơi đặt trụ sở của Quốc hội Lục địa, trở thành trọng tâm trong chiến dịch của ông, nhưng chính phủ của phe Ái Quốc đã tước đi chiến thắng quyết định mà ông mong chờ, bằng cách chuyển trung tâm hoạt động của mình đến địa điểm an toàn hơn tại York, chỉ một tuần trước khi Philadelphia thất thủ.

Trong khi Howe và binh lính Anh dành cả mùa đông để tận hưởng trong những ngôi nhà sang trọng nhất của Philadelphia, thì quân đội Lục địa phải chịu đựng cảnh lạnh cóng và thiếu thốn kinh hoàng tại Thung lũng Forge. May mắn thay cho quân Ái Quốc, quyết định tham chiến của các chiến lược gia châu Âu – gồm Nam tước von Steuben người Phổ; Bá tước de Lafayette và Nam tước de Kalb người Pháp; Thaddeus Kosciuszko và Bá tước Pulaski người Ba Lan – đã giúp Washington thành lập một lực lượng chuyên nghiệp, được đào tạo chỉn chu, có khả năng chiến đấu với người Anh.

Người Anh đã không còn có thể giữ vững vị trí ở Philadelphia sau khi Pháp tham gia cuộc chiến, theo phe của người Mỹ. Để tránh hạm đội Pháp, Tướng Clinton buộc phải dẫn lực lượng Anh và lính đánh thuê người Đức của mình đến Thành phố New York bằng đường bộ. Phe Trung Quân trong thành phố đi thuyền xuôi theo sông Delaware để trốn thoát khỏi những người Ái Quốc, khi nhóm này trở về Philadelphia một ngày sau khi người Anh khởi hành. Tướng Mỹ Benedict Arnold, người lãnh đạo lực lượng giành lại thành phố mà không đổ máu, được bổ nhiệm làm thống đốc quân đội. Ngày 24/06, Quốc hội Lục địa quay trở lại thành phố từ trụ sở tạm thời tại York, Pennsylvania.