16/02/1968: Cuộc gọi 9-1-1 đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First 9-1-1 call is placed in the United States, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, cuộc gọi 911 chính thức đầu tiên đã được thực hiện tại Mỹ. Ngày nay, gần như toàn bộ 327 triệu công dân Mỹ coi việc gọi 911 là hành động mặc nhiên khi cần hỗ trợ khẩn cấp. Nhưng 911 thực ra là một phát minh tương đối mới và thậm chí không được đưa lên làm tiêu chuẩn tại Mỹ suốt nhiều năm sau khi nó được Quốc hội thông qua.

Khi điện thoại trở nên phổ biến trong các hộ gia đình ở Mỹ, các sở cứu hỏa trên khắp đất nước đã khuyến nghị thiết lập một số điện thoại duy nhất, đơn giản để gọi trong trường hợp hỏa hoạn hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Một hệ thống tương tự đã được triển khai ở Anh từ hàng chục năm trước, năm 1936, khi mã 999 được dùng cho điện báo khẩn cấp và liên lạc qua điện thoại. Ủy ban Truyền thông Liên bang đã quyết định hành động vào năm 1967, nhưng số 911 không đến từ chính phủ mà từ AT&T, tập đoàn kiểm soát gần như tất cả các đường dây điện thoại ở Mỹ thông qua dịch vụ điện thoại đường dài và quyền sở hữu các công ty con Bell Telephone tại địa phương. Vào thời điểm đó, AT&T được cho là nắm giữ thế “độc quyền tự nhiên,” độc quyền được phép tồn tại vì chi phí cơ sở hạ tầng cao và rào cản gia nhập đã ngăn cản các công ty đối thủ. AT&T đề xuất số 911 vì nó dễ nhớ, và quan trọng hơn, nó chưa được chỉ định làm mã vùng hoặc mã khác, điều sẽ giúp quá trình chuyển đổi được dễ dàng hơn.

Ngày 16/2 một năm sau đó, cuộc gọi 911 đầu tiên được thực hiện bởi Hạ nghị sĩ Rankin Fite, Chủ tịch Hạ viện Bang Alabama, tại thị trấn Haleyville của bang này. Alaska áp dụng hệ thống này một tuần sau đó. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm trước khi hệ thống này được phổ biến rộng rãi, và thêm nhiều thập niên trước khi nó được dùng một cách thống nhất. Mãi đến năm 1973, Nhà Trắng mới đưa ra một tuyên bố chính thức ủng hộ 911, và đó thậm chí chỉ là đề xuất chứ không phải là một đạo luật hay sắc lệnh hành pháp. Tính đến năm 1987, 50% dân số nước Mỹ đã sử dụng hệ thống này. Canada đã chọn sử dụng cùng một số điện thoại cho các cuộc gọi khẩn cấp của mình, và 98% cư dân Mỹ và Canada hiện có thể liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp bằng cách quay số 911. 999 vẫn được sử dụng ở một số thuộc địa cũ của Anh, trong khi 112 được sử dụng ở Nga, Brazil, và nhiều quốc gia khác, thậm chí đôi khi dùng để liên lạc đến các dịch vụ giống như 911 ở Mỹ.