Chuyển động Quốc Phòng (3/3 – 9/3/2023)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga gần bao vây Bakhmut của Ukraine sau nhiều tháng giao tranh

Pháo binh Nga đã bắn phá các tuyến đường cuối cùng ra khỏi Bakhmut hôm thứ Sáu, nhằm hoàn thành việc bao vây thành phố Ukraine và đưa Moscow tiến gần hơn thắng lợi lớn đầu tiên. Người đứng đầu Wagner cho biết thành phố, nơi đã bị phá hủy thành đống đổ nát sau cuộc tấn công dữ dội hơn 7 tháng của Nga, gần như bị bao vây hoàn toàn và chỉ còn một con đường duy nhất mở cho quân đội Ukraine. Các binh sĩ Ukraine đang sửa chữa những con đường bị hư hỏng và nhiều binh sĩ đang tiến về tiền tuyến, một dấu hiệu cho thấy Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ thành phố. Ở phía tây, người Ukraine đang đào chiến hào mới cho các vị trí phòng thủ. Nga cho biết đây sẽ là bước đệm để hoàn thành việc chiếm khu công nghiệp Donbas, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Moscow.

Xem thêm tại: Reuters, Russia close to encircling Ukraine’s Bakhmut after months of fighting. Truy cập ngày 5/3/2023

Chỉ huy Wagner kêu gọi TT Zelenskyy từ bỏ Bakhmut; yêu cầu thêm vũ khí

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Sáu rằng thành phố khai thác muối phía đông Donetsk hiện gần như bị bao vây hoàn toàn và chỉ còn một con đường duy nhất mở cho binh lính Ukraine. Ông  kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ra lệnh rút lui khỏi Bakhmut để cứu mạng binh lính của mình. Chỉ huy của một đơn vị drone Ukraine đang hoạt động ở Bakhmut, Robert Brovdi nói rằng đơn vị của ông đã được quân đội ra lệnh rút lui ngay lập tức. Robert Brovdi nói thêm rằng mình đã chiến đấu ở đó được 110 ngày. Kiev cho biết các lực lượng của mình vẫn đang cầm cự ở Bakhmut trong khi thừa nhận rằng tình hình đã xấu đi trong tuần này. Nga tiếp tục pháo kích dữ dội vào các tuyến đường dẫn về phía tây Bakhmut, một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn chặn các lực lượng Ukraine tiếp cận vào và ra khỏi thành phố.

Trong một diễn biến khác, Prigozhin hôm thứ Hai cho biết ông cần quân đội chính quy cung cấp cho lực lượng đánh thuê của mình thêm đạn dược, quân tiếp viện và hỗ trợ yểm trợ nếu muốn ông giành chiến thắng trong trận chiến tiêu hao kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut của Ukraine. Các chiến binh của Prigozhin – một số là tù nhân – đã dẫn đầu cuộc tấn công ở miền đông Ukraine trong nhiều tháng, tập trung nỗ lực vào thành phố nhỏ Bakhmut, mà Nga gọi là Artyomovsk và được coi là bàn đạp hữu ích để chiếm các thành phố lớn hơn như Kramatorsk và Sloviansk. Prigozhin nói thêm rằng Ukraine đã xây dựng lực lượng của riêng mình ở các thị trấn và khu vực xung quanh để cố gắng đẩy Wagner ra khỏi Bakhmut và rằng ông ta cần giúp đỡ để chiếm thành phố này cho Moscow.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Wagner chief urges Ukraine’s Zelenskyy to abandon Bakhmut. Truy cập ngày 4/3/2023; Reuters, Russian mercenary chief says he needs help to seize Ukraine’s Bakhmut. Truy cập ngày 8/3/2023

Các nhà lãnh đạo Ukraine thề sẽ tăng cường phòng thủ Bakhmut khi trận chiến diễn ra ác liệt

Các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine đã bày tỏ quyết tâm giữ vững Bakhmut. Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết ông đã thảo luận về chiến dịch Bakhmut vào thứ Hai với tổng tham mưu trưởng và chỉ huy lực lượng mặt đất, cả hai đều ủng hộ việc “gia cố hơn nữa các vị trí ở Bakhmut” và tiếp tục chiến dịch phòng thủ. Các cuộc pháo kích dữ dội của Nga nhắm vào thành phố ở vùng Donetsk và các ngôi làng lân cận khi Moscow thúc đẩy một cuộc tấn công ba mặt nhằm cố gắng chấm dứt sự kháng cự của Bakhmut. Nga đang cố gắng bao vây Bakhmut để đảm bảo đây sẽ là thành quả lớn đầu tiên của nước này trong hơn nửa năm. Việc chiếm được nó sẽ là đỉnh điểm của một cuộc tấn công mùa đông đã mang đến trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine leaders vow to bolster Bakhmut defence as battle rages. Truy cập ngày 7/3/2023

Nga cho biết sẽ hành động để ngăn chặn các cuộc xâm nhập tiếp theo sau sự cố gần biên giới Ukraine

Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các cuộc xâm nhập biên giới mới, một ngày sau khi cáo buộc những người theo chủ nghĩa dân tộc được Ukraine hậu thuẫn giết chết hai người trong một cuộc đột kích xuyên biên giới ở miền nam nước Nga. Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga đã bị tấn công bởi một “khủng bố” ở khu vực Bryansk phía nam giáp Ukraine, và thề sẽ tiêu diệt những gì ông cho là một nhóm phá hoại Ukraine. Một cố vấn của tổng thống Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng vụ việc như một “sự khiêu khích” sai lầm để biện minh cho hành động gây hấn với Ukraine.

Xem thêm tại: Reuters, Russia says it will move to stop further incursions after incident near Ukraine border. Truy cập ngày 4/3/2023

Nga triển khai xe tăng 60 tuổi tại Ukraine

Theo cập nhật mới nhất của Tình báo Anh, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai xe bọc thép chở quân BTR-50 tại Ukraine. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Ukraine lưu ý rằng Nga vẫn kiên trì triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực T-62, vốn đã phục vụ hơn 6 thập kỷ. Kể từ mùa hè năm 2022, khoảng 800 chiếc T-62 đã được lấy ra khỏi kho dự trữ và một số chiếc đã nhận được hệ thống quan sát nâng cấp, rất có thể sẽ cải thiện hiệu quả tác chiến của chúng vào ban đêm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nga tiếp tục hứng chịu tổn thất đáng kể về lực lượng xe bọc thép.

Xem thêm tại: UKDJ, Russia deploying more 60 year old tanks in Ukraine. Truy cập ngày 7/3/2023

Bom thông minh JDAM có cánh hiện đang hoạt động ở Ukraine

Không quân Ukraine có thể sử dụng bom dẫn đường chính xác nâng tầm JDAM-ER để chống lại các lực lượng Nga. Số lượng của những quả bom JDAM này, có thể đánh trúng mục tiêu cách xa tới 72 km nhờ bộ cánh hỗ trợ, hiện tương đối nhỏ. Các bộ JDAM tiêu chuẩn được thiết kế để kết hợp với nhiều loại bom phá Mk 80 và các loại đạn khác, biến chúng thành vũ khí dẫn đường chính xác. Một JDAM điển hình có thể, tùy thuộc vào độ cao mà nó được phóng, có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới  20 km. Việc bổ sung bộ cánh của JDAM-ER giúp mở rộng tầm bắn của vũ khí lên khoảng 72 km.

Xem thêm tại: The Drive, Winged JDAM Smart Bombs Are Now Operational In Ukraine. Truy cập ngày 7/3/2023

Ukraine yêu cầu EU cung cấp 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng

Ukraine đã kêu gọi EU gửi 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trầm trọng mà Ukraine cảnh báo đang hạn chế bước tiến của lực lượng nước này trên chiến trường. Yêu cầu này vượt xa sự giúp đỡ mà EU đang thảo luận về việc gửi đạn dược cho Ukraine, nhấn mạnh quy mô của nhiệm vụ mà Kyiv phải đối mặt khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ hai. Các lực lượng Ukraine hôm thứ Sáu được cho là sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut, nơi đã trở thành tâm điểm của cả sự kháng cự của Kiev và nỗ lực lấy lại động lực của Moscow. Bộ trưởng QP Ukraine Oleskii Reznikov cho biết ông ủng hộ một sáng kiến ​​gần đây nhằm tăng cường sản xuất đạn dược của châu Âu để hỗ trợ Ukraine. Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, Josep Borrell đã vạch ra một kế hoạch ít tham vọng hơn, để EU chi 1 tỷ euro trong vài tháng tới để hoàn trả một phần chi phí đạn dược được tài trợ cho các nước thành viên. Các nhóm quốc gia của khối sau đó sẽ đặt hàng chung với các nhà sản xuất vũ khí để tăng nguồn cung và bổ sung kho dự trữ của họ.

Xem thêm tại: FT, Ukraine asks EU for 250,000 artillery shells a month. Truy cập ngày 5/3/2023

Mỹ công bố khoản viện trợ vũ khí mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine bao gồm cầu tác chiến, đạn dược

Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine hôm thứ Sáu trị giá 400 triệu USD, chủ yếu bao gồm đạn dược, nhưng đây là lần đầu tiên kèm theo các cây cầu chiến thuật để di chuyển xe tăng và xe bọc thép. Những cây cầu này có thể được sử dụng bởi quân đội Ukraine, những người đã được huấn luyện trong chiến tranh “điều động vũ khí kết hợp”, tức là sử dụng phối hợp pháo kích, cùng với các cuộc tấn công bằng xe tăng và xe bọc thép, để chiếm lại lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ kể từ khi xâm lược Ukraine. Đến nay, Mỹ đã viện trợ gần 32 tỷ USD cho Ukraine để tự vệ trước Nga.

Xem thêm tại: Reuters, US announces $400 mln in new arms aid to Ukraine including tactical bridges, ammunition. Truy cập ngày 4/3/2023

Đức đào tạo Ukraine về vũ khí phòng không tiên tiến

Khoảng 40 binh sĩ Ukraine đang tham gia khóa học về một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của phương Tây, họ tự tin rằng hệ thống này sẽ giúp Kyiv chống lại các cuộc tấn công của Nga tốt hơn. Tự hào với tầm bắn khoảng 40 km và tầm nhìn 360 độ, hệ thống IRIS-T SLM là một trong những loại vũ khí được mong chờ nhất mà Berlin đã cung cấp cho Kiev. Cho đến nay, đơn vị IRIS-T duy nhất đã được triển khai ở Ukraine đã được sử dụng để bắn hạ tên lửa hành trình mà Moscow dùng để tấn công các nhà máy điện và máy bay bao gồm cả drone Shahed do Iran sản xuất – với tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc. Berlin đã hứa sẽ gửi tổng cộng bốn hệ thống, với hệ thống thứ hai sẽ đến trong vòng vài tuần nữa.

Xem thêm tại: Reuters, Under the radar, Germany trains Ukrainians on advanced air defence weapon. Truy cập ngày 4/3/2023

Thủ tướng Đức Scholz nói Trung Quốc ‘tuyên bố sẽ không cung cấp’ vũ khí cho Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm Chủ nhật cho biết Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến chống Ukraine, cho thấy Berlin đã nhận được sự đảm bảo song phương từ Bắc Kinh về vấn đề này. Các quan chức cấp cao của Mỹ bao gồm cả Ngoại trưởng Anthony Blinken đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trong những tuần gần đây rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí như drone tự sát cho Nga. Bản thân Thủ tướng Scholz tuần trước đã kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế những hành động như vậy và thay vào đó sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Nga rút quân khỏi Ukraine.

Xem thêm tại: Politico, Germany’s Scholz says China ‘declared it will not deliver’ weapons to Russia. Truy cập ngày 6/3/2023

Hai phi công Ukraine đang ở Mỹ để đánh giá huấn luyện về máy bay tấn công, bao gồm cả F-16

Hai phi công Ukraine đang ở Mỹ trải qua một cuộc đánh giá để xác định thời gian cần thiết để huấn luyện lái máy bay tấn công, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16. Các quan chức cho biết các kỹ năng của người Ukraine đang được đánh giá trên các hệ thống mô phỏng tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Tucson, Arizona. Các quan chức cho biết nỗ lực này có hai mục tiêu: cải thiện kỹ năng của phi công và xác định thời gian huấn luyện phù hợp của một chương trình đào tạo. Các phi công sẽ sử dụng một chương trình giả lập có thể bắt chước các loại máy bay khác nhau và họ nhấn mạnh rằng không có thông tin cập nhật nào về quyết định của Mỹ cung cấp F-16 cho Ukraine ngoài những gì quan chức chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc Colin Kahl đã nói trước Quốc hội tuần trước. Ông Colin Kahl nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng Mỹ đã không đưa ra quyết định cung cấp F-16 và các đồng minh và đối tác của Mỹ cũng vậy. Ông cũng cho biết Mỹ “chưa bắt đầu huấn luyện F-16” và thời hạn chuyển giao F-16 “về cơ bản giống” với thời hạn huấn luyện, khoảng 18 tháng. Các quan chức quốc phòng khác của Mỹ cho biết khóa huấn luyện có thể được rút ngắn xuống còn 6 đến 9 tháng, tùy thuộc vào quá trình huấn luyện trước đó của phi công và kiến ​​thức về máy bay chiến đấu.

Xem thêm tại: NBC News, Two Ukrainian pilots are in the U.S. for training assessment on attack aircraft, including F-16s. Truy cập ngày 6/3/2023

Căng thẳng Ba Lan-Đức làm lộ rạn nứt trong Mặt trận thống nhất ủng hộ  Ukraine

Khi các đồng minh NATO thể hiện sự đoàn kết ủng hộ Ukraine, sự rạn nứt giữa Đức và Ba Lan có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực chung để hỗ trợ cho Kiev. Tranh chấp giữa Warsaw và Berlin về tên lửa, xe tăng và phụ tùng thay thế đã leo thang ở mức độ mới, ngay cả khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi những người ủng hộ phương Tây “nhanh chóng” cung cấp vũ khí trước khi bất kỳ cuộc tấn công mùa xuân nào diễn ra. Các nhà lãnh đạo Ba Lan hiện đang không bỏ lỡ cơ hội nào để nhắm vào Berlin, một mục tiêu quen thuộc. Gần đây, các cáo buộc tập trung vào việc trì hoãn việc gửi xe tăng chiến đấu – điều này đã gây ra mối đe dọa gửi thiết giáp do Đức sản xuất mà không có sự chấp thuận của Berlin. Sau khi Thủ tướng Olaf Scholz bật đèn xanh để gửi xe tăng Leopard tối tân – mà Ba Lan đã chiếm phần lớn công lao – người Ba Lan cáo buộc rằng những chiếc Leopard kiểu cũ mà họ đã cam kết gửi sẽ được sử dụng hạn chế mà không có phụ tùng thay thế từ Đức.

Xem thêm tại: Bloomberg, Polish-German Tensions Expose Crack in Unified Ukraine Front. Truy cập ngày 6/3/2023

Hàn Quốc chưa quyết định gửi vũ khí sát thương tới Ukraine

Thủ tướng Hàn Han Duck-soo cho biết hôm thứ Sáu rằng Seoul vẫn chưa quyết định có gửi vũ khí sát thương cho Ukraine hay không, bất chấp những lời kêu gọi từ Ukraine cung cấp vũ khí hạng nặng để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Nga. Thủ tướng Han cho biết Hàn Quốc đã quyết định tăng cường hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong năm nay đồng thời tìm cách hỗ trợ Kiev về các cơ sở sản xuất điện.

Xem thêm tại: Yonhap News, S. Korea yet to decide on sending lethal weapons to Ukraine: PM. Truy cập ngày 4/3/2023

Seoul chấp thuận cho Ba Lan xuất khẩu lựu pháo có linh kiện của Hàn Quốc sang Ukraine

Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho Ba Lan vào năm ngoái để cung cấp cho Ukraine lựu pháo Krab, được chế tạo bằng linh kiện của Hàn Quốc. Kim Hyoung-cheol, Giám đốc bộ phận Âu – Á của Cục Hợp tác Quốc tế, cho biết văn phòng kiểm soát công nghệ của Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) đã xem xét và phê duyệt việc chuyển giao khung gầm của lựu pháo do Hàn Quốc sản xuất. Sau đó, ông nhấn mạnh rằng lập trường của chính phủ là không chuyển các hệ thống vũ khí cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lưu ý rằng Krab được tạo thành từ các thành phần từ một số quốc gia và việc chuyển giao không liên quan đến một hệ thống vũ khí hoàn chỉnh của Hàn Quốc. Được sản xuất bởi Huta Stalowa Wola của Ba Lan, Krab là lựu pháo tự hành được chế tạo bằng cách kết hợp khung gầm K9 Thunder của Hàn Quốc, tháp pháo BAE Systems của Anh, pháo Nexter Systems 155mm của Pháp và hệ thống điều khiển hỏa lực của Ba Lan.

Xem thêm tại: Reuters, Seoul approved Poland’s export of howitzers with S.Korean parts to Ukraine, official says. Truy cập ngày 9/3/2023

Drone làm thay đổi cục diện cuộc chiến Ukraine, Trung Quốc theo dõi sát sao

Việc sử dụng drone trong cuộc chiến Ukraine – hiện đã bước sang năm thứ hai – đang được PLA theo dõi chặt chẽ. Drone và các công nghệ khác như vệ tinh thương mại được sử dụng trong cuộc xung đột đã định nghĩa lại chiến tranh hiện đại. Theo đó, hàng trăm drone trinh sát và tấn công bay qua Ukraine và Nga mỗi ngày, do cả hai bên triển khai, và nó được gọi là cuộc chiến drone toàn diện đầu tiên trong lịch sử. Một loại drone được Ukraine sử dụng là Bayraktar TB2 – drone tầm trung, độ bền cao do một công ty Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Vào tháng Tư, một TB2 phóng từ Ukraine được cho là đã bay ít nhất 150km vào lãnh thổ Nga và đâm trúng hai kho chứa dầu. Quân đội Ukraine được cho là cũng có các mẫu drone Punisher nhỏ và nhanh nhẹn được sản xuất trong nước trong kho vũ khí của mình, cũng như Warmate, được sản xuất ở Ba Lan và được biết đến như một hệ thống đạn tuần kích hoặc drone tự sát – chúng tìm kiếm mục tiêu và phát nổ khi va chạm. Mặc dù Nga là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, nhưng nước này được cho là thiếu một hạm đội drone mạnh mẽ. Trung Quốc là nhà phát triển và sản xuất các hệ thống không người lái hàng đầu và có nhiều loại drone được sử dụng trong các lực lượng vũ trang của mình, nổi tiếng nhất là drone Ứng Long và CASC Cầu vồng. Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu để tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào drone.

Xem thêm tại: SCMP, Drones are changing the course of the Ukraine war. China is watching. Truy cập ngày 7/3/2023

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Nhu cầu bệ phóng tên lửa HIMARS tăng lên ở Châu Á-Thái Bình Dương trước mối đe dọa từ Trung Quốc

Bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ chế tạo có tính cơ động cao đã giúp Ukraine cản bước tiến của Nga. Giờ đây, nhiều quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang xem xét mua hệ thống này. Himars có thể được điều chỉnh để phù hợp hơn với tác chiến trên biển. Wayne Harrison, người làm việc trong bộ phận phát triển kinh doanh quốc tế của Lockheed Martin Corp, cho biết thêm ba quốc gia khác ở khu vực đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến HIMARS, nhưng không nêu tên các quốc gia đó. Khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc, mà các quan chức Mỹ cho rằng đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan trong những năm tới, là một trong những nguyên nhân chính thu hút sự quan tâm của các nước tới HIMARS. Các chuyên gia quân sự cho biết hệ thống này, cùng với những chiếc xe tải có thể mang tên lửa dẫn đường bằng vệ tinh—và với một số loại đạn nhất định hiện có thể tấn công các mục tiêu cách xa khoảng 300 km—đã thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine và đang biến đổi chiến tranh hiện đại. Hệ thống này có thể thực hiện công việc mà trước đây cần tới hàng chục bệ phóng bắn hàng nghìn quả đạn, cho phép lực lượng vũ trang trở nên nhẹ nhàng và cơ động hơn.

Xem thêm tại: WSJ, Demand for Himars Rocket Launcher Grows in Asia-Pacific Amid China Threat. Truy cập ngày 4/3/2023

Lầu Năm Góc gia tăng ngân sách cho việc mua và nghiên cứu và phát triển vũ khí

Kế hoạch chi tiêu mà Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất vào thứ Năm bao gồm những gì các quan chức Mỹ cho là một trong những ngân sách quốc phòng thời bình lớn nhất của quốc gia, với 170 tỷ USD cho mua sắm vũ khí và 145 USD cho nghiên cứu và phát triển. Ngân sách quốc phòng cho năm 2023 bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 sẽ vượt quá 835 tỷ USD, tăng từ mức 816 tỷ USD  mà Quốc hội đã phân bổ trong năm tài chính hiện tại. Ngân sách thường niên của Bộ Quốc phòng đang được hình thành chủ yếu do căng thẳng leo thang với Trung Quốc, được Lầu Năm Góc coi là kẻ thách thức tiềm năng hàng đầu đối với vai trò lãnh đạo quân sự của Mỹ. Trong số các hệ thống chính sẽ được hưởng lợi từ ngân sách mới được đề xuất là F-35 của Lockheed Martin Corp., hệ thống vũ khí đắt nhất của Mỹ. Ngân sách sẽ yêu cầu 13,5 tỷ USD cho việc mua sắm, tiếp tục phát triển và nâng cấp các máy bay chiến đấu. Lầu Năm Góc sẽ yêu cầu đặt hàng 83 chiếc F-35 cho Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến, đáp ứng các mục tiêu của từng binh chủng.

Xem thêm tại: Bloomberg, Pentagon’s Budget Will Seek Big Increases for Weapons Buying and R&D. Truy cập ngày 9/3/2023

Lầu Năm Góc coi cần cẩu chở hàng khổng lồ có thể là công cụ gián điệp của Trung Quốc

Các quan chức Mỹ đang ngày càng lo ngại rằng các cần cẩu khổng lồ do Trung Quốc sản xuất đang hoạt động tại các cảng của Mỹ trên khắp đất nước, bao gồm cả một số cảng được quân đội sử dụng, có thể cung cấp cho Bắc Kinh một công cụ gián điệp khả dĩ ẩn khuất. Một số quan chức an ninh quốc gia và Lầu Năm Góc đã so sánh cần cẩu từ tàu vào bờ do ZPMC có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất với con ngựa thành Troy. Mặc dù được chế tạo tương đối tốt và rẻ tiền, nhưng chúng chứa các cảm biến tinh vi có thể đăng ký và theo dõi nguồn gốc cũng như điểm đến của các thùng chứa, gây lo ngại rằng Trung Quốc có thể nắm bắt thông tin về vật liệu được vận chuyển vào hoặc ra khỏi đất nước để hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp thế giới. “Cần cẩu có thể là một Huawei mới,”  William Evanina, một quan chức an ninh quốc gia Mỹ nói, đề cập đến gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, công ty có thiết bị mà các quan chức Mỹ đã cấm sau khi cảnh báo rằng nó có thể được sử dụng để do thám người Mỹ. Căng thẳng gần đây về khinh khí cầu tầm cao như một phương tiện giám sát bị cáo buộc của Trung Quốc đã làm nổi bật bản chất đang thay đổi của hoạt động gián điệp và cách các quốc gia theo dõi lẫn nhau, ngoài các công cụ thu thập thông tin tình báo thông thường hơn là gián điệp và vệ tinh.

Xem thêm tại: WSJ, Pentagon Sees Giant Cargo Cranes as Possible Chinese Spying Tools. Truy cập ngày 6/3/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo khả năng xung đột với Mỹ, ca ngợi quan hệ với Nga

Trong lần xuất hiện đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc mới, ông Tần Cương đã phác thảo chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong những năm tới, thể hiện Trung Quốc và mối quan hệ của nước này với Nga như một ngọn hải đăng của sức mạnh và sự ổn định, trong khi Mỹ cùng các đồng minh là nguồn cơn gây căng thẳng và xung đột. Ông Tần cho biết thêm rằng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow “làm gương cho quan hệ đối ngoại toàn cầu”. Quan hệ Trung Quốc-Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng trong những năm gần đây và những nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này đã bị chệch hướng vào đầu năm nay khi Mỹ bắn hạ thứ mà họ cho là một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đang bay trong không phận của Mỹ. Trung Quốc cho rằng đây là một tai nạn do “bất khả kháng” và Mỹ đã phản ứng thái quá.

Xem thêm tại: Guardian, China foreign minister warns of potential for conflict with US and hails Russia ties. Truy cập ngày 8/3/2023

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 7,2%, tăng nhanh nhất trong 4 năm

Trung Quốc cho biết chi tiêu quốc phòng của mình sẽ tăng 7,2% trong năm nay – tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ về một loạt vấn đề, bao gồm cả Đài Loan. Theo báo cáo thường niên của Bộ Tài chính công bố vào Chủ nhật khi bắt đầu Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, chi tiêu quân sự của Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (225 tỷ USD) vào năm 2023. Chi tiêu cho PLA đã tăng ít nhất 6,6% mỗi năm trong ba thập kỷ qua, theo kịp hoặc thường vượt quá tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách xây dựng một “lực lượng tầm cỡ thế giới” vào năm 2027, thời hạn trùng với lễ kỷ niệm 100 năm thành lập PLA. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã nói rằng Bắc Kinh có thể muốn sẵn sàng cho một cuộc xâm lược Đài Loan vào năm đó, nhưng cũng nói rằng PLA sẽ không sẵn sàng chiến đấu trong một thời gian. Trung Quốc cũng có kế hoạch tăng ngân sách an ninh công cộng thêm 6,4% – tốc độ nhanh nhất trong 5 năm. Mỹ chi tiêu cho quân sự nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với ngân sách 773 tỷ USD cho năm 2023, khiến Trung Quốc kém xa ở vị trí thứ hai, mặc dù nước này có các cam kết an ninh rộng lớn hơn trên toàn thế giới.

Xem thêm tại: Bloomberg, China Defense Spending to Rise 7.2%, Fastest Pace in 4 Years. Truy cập ngày 6/3/2023

Đài Loan cảnh báo quân đội Trung Quốc ‘đột nhập’ sát đảo

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính hôm thứ Hai cảnh báo hòn đảo này phải cảnh giác trong năm nay vì quân đội Trung Quốc “đột ngột xâm nhập” vào các khu vực gần lãnh thổ của mình trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trên eo biển Đài Loan. Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong những năm gần đây, bao gồm cả các cuộc xâm nhập gần như hàng ngày của lực lượng không quân vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo. Tuy nhiên, Đài Loan đã không báo cáo bất kỳ sự cố nào về việc lực lượng Trung Quốc tiến vào vùng tiếp giáp của họ, cách bờ biển 24 hải lý. Năm ngoái, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chưa từng có xung quanh Đài Loan để phản ứng trước chuyến thăm hòn đảo này Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi đó. Ông Khâu cho biết Trung Quốc đang tìm cách “gây rắc rối dưới một cái cớ nào đó”.

Xem thêm tại: NY Post, Taiwan warns of China military’s ‘sudden entry’ close to island. Truy cập ngày 7/3/2023

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết chi phí cao cho cuộc xâm lược Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc nản chí

Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết Trung Quốc sẽ không cố gắng xâm chiếm Đài Loan trước cuối thập kỷ này vì Bắc Kinh hiểu cái giá phải trả rất đắt. Ely Ratner, trợ lý thư ký phụ trách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói rằng Mỹ có thể ngăn cản Bắc Kinh tấn công hòn đảo tự trị cách bờ biển Trung Quốc 160 km. Nhưng trong năm qua, Washington, các đồng minh và đối tác đã xây dựng các khả năng để “đảm bảo kiểu ép buộc và bắt nạt đó” – từ đe dọa tấn công đến cản trở máy bay và tàu biển quá cảnh – đều không thành công. Ông Ratner gọi những gì đang diễn ra trong khu vực là “một năm đột phá cho các liên minh và quan hệ đối tác” trong việc chống lại các tham vọng lãnh thổ và quân sự của Trung Quốc. Thêm vào đó, quyết định tăng cường chi tiêu quốc phòng và nghiên cứu vũ khí phản công của Nhật Bản, thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines về việc thành lập bốn địa điểm mới ở đảo quốc này cho các lực lượng Mỹ và tiến trình đạt được thỏa thuận chia sẻ công nghệ giữa Úc, Philippines. Anh và Mỹ. Do các mối đe dọa từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, Mỹ đang gia tăng số lượng các cuộc tập trận mà họ tiến hành trong khu vực. Đồng thời, ông Ely Ratner nói việc hình thành Trung đoàn duyên hải của Thủy quân lục chiến và các lực lượng phân tán của Hải quân sẽ là chìa khóa để tăng cường an ninh và hợp tác trong khu vực.

Xem thêm tại: USNI News, High Cost of Taiwan Invasion Will Dissuade China, Pentagon Official Says. Truy cập ngày 3/3/2023

Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản về kế hoạch mở rộng quân sự quy mô lớn

Ngoại trưởng mới của Trung Quốc, Tần Cương, hôm thứ Ba đã đả kích Nhật Bản về kế hoạch xây dựng quân đội lớn nhất kể từ CTTG II, cáo buộc Tokyo giúp đỡ Washington trong cuộc chiến tranh lạnh mới chống lại Bắc Kinh. Trong khi những lời chỉ trích gay gắt của ông Tần đối với Mỹ phần lớn phản ánh sự mất lòng tin và sự thù địch ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Washington, thì những lời chỉ trích gay gắt bất thường của ông đối với Tokyo đã cho thấy sự xấu đi gần đây của mối quan hệ giữa các nước láng giềng châu Á. Bỏ qua những lo ngại ngày càng tăng ở Tokyo và nhiều thủ đô phương Tây về sự quyết đoán về ngoại giao và quân sự của Trung Quốc, ông Tần khẳng định Trung Quốc luôn đối xử tử tế với Nhật Bản và hy vọng chia sẻ tình láng giềng và tình hữu nghị tốt đẹp. Lời cảnh báo của ông Tần được đưa ra 4 tháng sau cuộc gặp đầu tiên sau 3 năm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Bangkok đã thắp lại hy vọng về một sự hòa dịu sau nhiều năm quan hệ xấu đi giữa hai nước. Nhưng sự thay đổi mạnh mẽ của Nhật Bản trong chiến lược quốc phòng vào tháng 12 đã làm tiêu tan những hy vọng đó, với việc thủ tướng Kishida cam kết tăng gần gấp đôi ngân sách quốc phòng của Tokyo trong 5 năm tới và coi Bắc Kinh là “thách thức chiến lược chưa từng có”. Trung Quốc càng tức giận hơn khi Nhật Bản quyết định tăng cường liên kết với Mỹ và các cường quốc phương Tây khác trong liên minh an ninh “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” của họ, đặc biệt là đối với Đài Loan – một “lằn ranh đỏ” đối với Bắc Kinh. Trong khi Bắc Kinh thường viện dẫn quá khứ thời chiến của Nhật Bản để kiềm chế tham vọng địa chính trị của Tokyo, Trung Quốc tỏ ra đặc biệt không hài lòng khi Nhật Bản sử dụng các mối đe dọa từ Trung Quốc để biện minh cho kế hoạch tái vũ trang và vị thế cường quốc toàn cầu của mình.

Xem thêm tại: SCMP, China berates Japan over massive military expansion plans. Truy cập ngày 8/3/2023

Nhật cân nhắc dùng drone xua đuổi máy bay nước ngoài

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang xem xét triển khai drone thay vì máy bay có người lái để đánh chặn máy bay nước ngoài tiếp cận không phận thuộc chủ quyền của nước này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga tăng cường sử dụng drone, cũng như gia tăng các vụ máy bay nước ngoài đến gần hoặc xâm nhập không phận Nhật Bản. SDF đã điều động các máy bay phản lực để đáp trả việc máy bay nước ngoài tiếp cận với tần suất kỷ lục 1.004 lần trong năm tài chính 2021. Việc triển khai máy bay có người lái cũng tạo thêm gánh nặng cho nhân viên SDF. Các ước tính riêng cho thấy các máy bay phản lực có người lái tốn kém hơn 40 lần so với việc gửi drone. Bước đầu của việc triển khai là tiến hành huấn luyện sử dụng drone để xác định tàu chiến nước ngoài. Nếu thành công, SDF sẽ sử dụng drone cho các hoạt động liên quan đến máy bay di chuyển nhanh. SDF đang cân nhắc mua Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất hoặc MQ-9 Reaper do Mỹ phát triển. Mục tiêu là gửi drone để xác định kiểu dáng và thông số kỹ thuật của máy bay xâm phạm. Nếu mối đe dọa tấn công được coi là cao, SDF sẽ gửi máy bay có người lái để đáp trả. Việc sử dụng drone tạo thành một chiến lược quan trọng trong ba tài liệu an ninh quốc gia của Nhật Bản được cập nhật vào cuối năm ngoái.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Japan weighs using drones to chase away foreign aircraft. Truy cập ngày 6/3/2023

Vụ phóng tên lửa H3 thất bại đẩy Nhật Bản lùi một bước trong cuộc đua tên lửa toàn cầu

Vụ phòng tên lửa H3 thất bại của Nhật hôm thứ Ba đánh dấu một bước thụt lùi cho các kế hoạch phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của nước này, nhằm thiết lập hệ thống định vị vệ tinh của riêng mình. Việc có một phương tiện phóng đáng tin cậy, rẻ tiền là rất quan trọng đối với mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là tăng gấp đôi quy mô của ngành này vào đầu những năm 2030. Dữ liệu từ Văn phòng Nội các và các nguồn khác cho thấy quy mô hiện tại của ngành phóng vệ tinh vũ trụ vào khoảng 1,2 nghìn tỷ yên (8,75 tỷ USD), bao gồm vệ tinh, tên lửa và các thiết bị khác, cùng với các lĩnh vực liên quan như ứng dụng cho dữ liệu vệ tinh. Nhật Bản đã hy vọng sẽ giảm chi phí phóng với H3 để có một bước đột phá hoàn toàn vào thị trường phóng vệ tinh thương mại, nơi cho đến nay họ không có nhiều lựa chọn. Số lượng các vụ phóng vệ tinh trên toàn cầu đã tăng gấp 14 lần từ năm 2011 đến năm 2021 khi nhu cầu tăng vọt. Cạnh tranh quốc tế rất khốc liệt và sự thất bại của H3 sẽ khiến Nhật Bản tụt lại phía sau. Arianespace của Pháp có kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên của tên lửa Ariane 6 mới vào cuối năm nay. Vụ phóng thất bại cũng có thể ảnh hưởng đến các nhiệm vụ trên mặt trăng và sao Hỏa của Nhật trong tương lai. Ngoài “Thám hiểm Mặt trăng Sao Hỏa”, Nhật Bản còn có kế hoạch sử dụng H3 để phóng tàu thăm dò nhằm khám phá các cực của Mặt trăng và tàu vũ trụ không người lái HTV-X để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Failed H3 launch puts Japan on back foot in global rocket race. Truy cập ngày 9/3/2023

Malaysia mua máy bay chiến đấu của Hàn Quốc khi thị trường vũ khí ASEAN phát triển

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc vào cuối tháng trước xác nhận rằng Malaysia đã ký kết hợp đồng mua 18 máy bay chiến đấu FA-50 trị giá 4,08 tỷ ringgit (910 triệu USD), đánh bại các nhà sản xuất khác như Tejas của Ấn Độ và GS17 của Pakistan-Trung Quốc. Trong khi Malaysia vẫn là một trong những nước chi tiêu cho vũ khí thấp nhất trong số các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dựa trên GDP, thì khối này đang trở thành khách hàng lớn nhất của vũ khí Hàn Quốc, mua gần 2 tỷ USD thiết bị quân sự từ năm 2017 đến 2021. Hàn Quốc đang trở thành một tay chơi lớn trong lĩnh vực vũ khí toàn cầu khi chi tiêu quân sự ở Đông Nam Á tăng lên. Thomas Daniel, thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Malaysia, cho rằng Hàn Quốc ngày càng có khả năng bán vũ khí cho Trung Đông và Liên minh châu Âu. Mặc dù Malaysia không nêu chi tiết các giao dịch mua FA-50, nhưng quy mô và số lượng thỏa thuận cho thấy đơn giá FA-50 vào khoảng 50 triệu USD – được cho là chưa bằng một nửa so với các máy bay phản lực tương đương của Mỹ hoặc châu Âu. FA-50 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ được triển khai trong lực lượng không quân Hàn từ năm 2013. Máy bay chiến đấu này có liên kết dữ liệu chiến thuật, vũ khí chính xác và hệ thống con tự bảo vệ, đồng thời có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống của NATO.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Malaysia buys South Korea fighter jets as ASEAN arms market grows. Truy cập ngày 8/3/2023

Hàn Quốc gửi thêm đạn pháo cho Mỹ

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Martin Meiners hôm thứ Ba cho biết, “Chính phủ Mỹ đã thảo luận về khả năng bán đạn dược cho Mỹ bởi cơ sở quốc phòng công nghiệp phi chính phủ của Hàn Quốc”. Phát ngôn viên Meiners cho biết thêm “một công ty Hàn Quốc đang thảo luận với bộ quốc phòng Mỹ về việc xuất khẩu đạn dược”, trong khi đang trả lời câu hỏi về lập trường của Bộ liên quan đến yêu cầu gần đây của Đại sứ Ukraine đối với việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương để hỗ trợ cuộc chiến chống lại các lực lượng xâm lược của Nga. Đến nay, Mỹ đã nhập khẩu 120.000 viên đạn pháo 155 ly từ Hàn Quốc để bù đắp cho sự thiếu hụt kho đạn 155 ly do Mỹ đã viện trợ cho Ukraine.

Xem thêm tại: Defence Blog, South Korea to send Pentagon more artillery shells. Truy cập ngày 3/3/2023

Thủ tướng Hàn Quốc nói Seoul không cần vũ khí hạt nhân để đối mặt với Triều Tiên

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết Seoul không cần vũ khí hạt nhân để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, ngay cả khi dư luận xoay chuyển theo hướng khác trong bối cảnh châu Á đang tăng tốc chạy đua vũ trang. Một số cuộc khảo sát công khai gần đây “chắc chắn cho thấy rằng chúng ta [Hàn Quốc] nên tự vũ trang lại”. Một cuộc thăm dò như vậy, được công bố vào tháng 2 năm ngoái, cho thấy 71% trong số hơn 1.300 người được hỏi ở Hàn ủng hộ việc Seoul phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình. Tuy nhiên, Thủ tướng Han khẳng định nước này có đủ kho vũ khí để ngăn chặn “tham vọng phi lý” của Triều Tiên – và việc phát triển năng lực hạt nhân không phải là “cách đúng đắn”. Triều Tiên đã phóng một số lượng tên lửa kỷ lục vào năm ngoái – trong đó có một quả bay qua Nhật Bản, khiến quốc tế báo động.

Xem thêm tại: CNN, South Korea doesn’t need nuclear weapons to face the North, prime minister says. Truy cập ngày 6/3/2023

Hàn Quốc, Mỹ tập trận chung bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ sẽ thúc đẩy các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn vào cuối tháng này bất chấp việc Triều Tiên đe dọa sẽ có hành động mạnh mẽ “chưa từng có” chống lại các cuộc tập trận chung. Quân đội Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự từ ngày 13 đến 23 tháng 3 để tăng cường khả năng phòng thủ chung của họ. Cuộc tập trận đánh dấu phiên bản dài nhất của cuộc tập trận chung có tên là “Lá chắn Tự do”, sẽ bao gồm một “cuộc tập trận chỉ huy chung mô phỏng trên máy tính” diễn ra đồng thời với một cuộc tập trận huấn luyện thực địa, được gọi là “Lá chắn chiến binh”. Các cuộc tập trận quân sự chung trước đây đã thu hút những phản ứng gay gắt từ Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa và đe dọa hạt nhân, và có khả năng Bình Nhưỡng sẽ đáp trả Lá chắn Tự do bằng các vụ thử tên lửa khiêu khích và giọng điệu hiếu chiến. Triều Tiên phản đối các cuộc tập trận như vậy, mà họ nói là diễn tập cho cuộc xâm lược của Mỹ và các đồng minh ở Seoul.

Xem thêm tại: Al Jazeera, S Korea, US to hold joint military drills despite N Korea warning. Truy cập ngày 4/3/2023

Triều Tiên nói Liên Hợp Quốc nên yêu cầu chấm dứt tập trận Mỹ-Hàn

Kim Sun-kyung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hôm Chủ nhật kêu gọi Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tập trận quân sự kết hợp của Mỹ và Hàn Quốc, nói rằng Washington và Seoul đang làm gia tăng căng thẳng có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành hơn 10 ngày tập trận quân sự quy mô lớn vào tháng 3, bao gồm cả việc tập trận đổ bộ. Triều Tiên hôm thứ Bảy đổ lỗi cho Mỹ về điều mà họ gọi là sự sụp đổ của các hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế và nói rằng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là một phản ứng chính đáng để đảm bảo cân bằng quyền lực trong khu vực. Các đồng minh cũng đã tiến hành một cuộc tập trận không quân kết hợp với máy bay ném bom tầm xa của Mỹ và máy bay chiến đấu của Hàn Quốc vào thứ Sáu, và đã tổ chức các cuộc tập trận kéo dài nhiều tuần cho các lực lượng đặc nhiệm. Ông Kim Sun Kyung nói rằng phía Liên Hợp Quốc đã liên tục im lặng trước các cuộc tập trận “rõ ràng mang tính chất xâm lược”. Mỹ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận là để tự vệ và cần thiết để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, North Korea says U.N. should demand end to South Korea-U.S. drills. Truy cập ngày 6/3/2023

Triều Tiên cảnh báo Mỹ không được đánh chặn tên lửa thử nghiệm

Kim Yo-jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cảnh báo trong một tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ coi đó là “lời tuyên chiến” nếu Mỹ có hành động quân sự chống lại các vụ thử vũ khí chiến lược của Triều Tiên. Bà cũng ám chỉ rằng Triều Tiên có thể bắn thêm tên lửa vào Thái Bình Dương. Mỹ và các đồng minh của họ chưa bao giờ bắn hạ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm, nhưng câu hỏi này đã thu hút sự chú ý mới kể từ khi Triều Tiên cho biết họ sẽ bắn thêm tên lửa qua Nhật Bản. Các nhà phân tích cho rằng nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa biến Thái Bình Dương thành một “bãi bắn”, thì điều đó sẽ cho phép quốc gia bị cô lập và có vũ khí hạt nhân đạt được những tiến bộ kỹ thuật bên cạnh việc thể hiện quyết tâm quân sự của mình.

Xem thêm tại: Reuters, North Korea warns U.S. against intercepting its test missiles. Truy cập ngày 8/3/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói thỏa thuận căn cứ của Mỹ không nhằm mục đích chiến tranh

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez nói rằng quyết định của nước này cho phép Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự là nhằm tăng cường khả năng răn đe, chứ không nhằm tham gia vào chiến tranh, trong bối cảnh lo ngại thỏa thuận quốc phòng mở rộng có thể khiến Manila vướng vào một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. tháng trước đã cấp cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận thêm 4 doanh trại quân sự, ngoài 5 địa điểm khác đã được thống nhất trước đó theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao năm 2014. Động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của Manila ở Biển Đông đang tranh chấp. Washington đã phân bổ khoảng 83 triệu USD để phát triển năm căn cứ đầu tiên. Manila chưa xác định được bốn địa điểm mới, nhưng các quan chức cho biết các tỉnh phía bắc Cagayan, gần Đài Loan và Zambales, hướng ra Biển Đông, là những địa điểm tiềm năng. Một số thượng nghị sĩ và quan chức chính quyền địa phương đã bày tỏ lo ngại rằng việc xây dựng các trại gần Đài Loan có thể kéo Philippines vào một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Tháng trước, Tổng thống Marcos cho biết việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đất nước của ông là một phản ứng trước tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh có những yêu sách hàng hải sâu rộng.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Philippine defense chief says U.S. base deal not aimed at war. Truy cập ngày 4/3/2023

Philippines cho biết tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp

Philippines cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã phát hiện một tàu hải quân Trung Quốc và hàng chục tàu dân quân xung quanh một hòn đảo do Philippines chiếm đóng ở Biển Đông, khi căng thẳng lãnh thổ gia tăng trong khu vực. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết 42 tàu được cho là của lực lượng dân quân biển Trung Quốc đã được nhìn thấy ở khu vực lân cận đảo Thị Tứ, trong khi một tàu hải quân và tàu cảnh sát biển Trung Quốc được quan sát thấy “lai vãng chậm rãi” ở vùng biển xung quanh. Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa là tiền đồn lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược của Manila ở Biển Đông. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tuyên bố này.

Xem thêm tại: SCMP, Philippines says Chinese navy ship spotted near disputed Spratly islands. Truy cập ngày 5/3/2023

Các cuộc tuần tra hàng hải chung Philippines-Mỹ ở Biển Tây Philippines có thể bắt đầu trong năm nay

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel “Babe” Romualdez đã xác nhận khả năng Úc và Nhật Bản sẽ tham gia — và tiến hành “tuần tra bốn bên” trong vùng biển tranh chấp. Đại sứ Romualdez nhắc lại rằng không có quốc gia nào là mục tiêu trong hoạt động tuần tra  chung. Đại sứ Romualdez cho biết thêm mục đích cơ bản của các cuộc tập trận hàng hải như vậy là để tăng cường khả năng phòng thủ của Philippines, cũng như giúp duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là ở biển Tây Phillipines. Đầu tuần này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila cho biết vẫn chưa có kế hoạch hay cuộc thảo luận cụ thể nào về các cuộc tuần tra chung giữa bốn nước. Tuy nhiên, Tokyo nói thêm rằng họ sẽ thúc đẩy khả năng hợp tác với các đối tác để thúc đẩy việc thực thi luật hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thông tin chi tiết hơn về hoạt động chung được đề xuất dự kiến ​​sẽ được thảo luận vào tháng 4 này trong cái gọi là “cuộc gặp 2+2” giữa các quan chức quốc phòng và đối ngoại của Philippines và Mỹ.

Xem thêm tại: CNN, PH-US joint maritime patrols in West PH Sea may begin this year — envoy. Truy cập ngày 4/3/2023

Nhật tham gia tập trận Salaknib giữa quân đội Philippines, Mỹ

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Philippines và Mỹ, trong diễn biến mới nhất của quan hệ đối tác quốc phòng ba bên đang nổi lên giữa ba quốc gia. Một số quan sát viên từ Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) sẽ tham gia Salaknib (lá chắn theo phương ngữ Ilocano) — cuộc tập trận thường niên do Quân đội Philippines dẫn đầu nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng và khả năng tương tác với các đối tác từ Mỹ — mà sẽ bắt đầu vào tuần tới. Tư lệnh quân đội, Trung tướng Romeo Brawner Jr. cho biết Nhật Bản có thể dần gửi thêm binh sĩ tham gia khóa huấn luyện chung trong tương lai sau khi cả hai nước ký kết thỏa thuận lực lượng thăm viếng. Khoảng 3.000 binh sĩ từ Quân đội Philippines và Quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương (USARPAC) dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc tập trận Salaknib năm nay, lớn hơn so với con số 2.200 của năm ngoái. Cuộc tập trận Salaknib sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn — từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4 và tháng 6 — tại nhiều khu vực khác nhau ở Bắc Luzon bao gồm Pháo đài Magsaysay ở Nueva Ecija, một trong năm địa điểm được thỏa thuận đầu tiên theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao, một thỏa thuận mà cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines để huấn luyện chung và bố trí thiết bị.

Xem thêm tại: Inquirer, Japan to join Salaknib drills between PH, US armies. Truy cập ngày 7/3/2023

Singapore kỳ vọng chi tiêu quốc phòng sẽ tăng ‘theo nghĩa đen trên toàn thế giới’

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết chi tiêu quốc phòng ngày càng tăng, bao gồm cả của Trung Quốc và khắp châu Á, là bằng chứng cho thấy lợi tức hòa bình sau CTTG II – thứ đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu – phần lớn đã kết thúc. Đông Nam Á ngày càng lên tiếng về khả năng xảy ra xung đột ở châu Á trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine càng làm xấu đi mối quan hệ giữa các cường quốc toàn cầu. Các mối quan tâm của khu vực nằm ở những căng thẳng gia tăng về vấn đề Đài Loan và sự quyết đoán quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp. Trung Quốc cho biết hôm Chủ nhật rằng chi tiêu quốc phòng trong năm nay sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2019 ở mức 7,2%, cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng với Mỹ.

Xem thêm tại: SCMP, Singapore expects defence spending to increase ‘literally all over the world’, top diplomat says. Truy cập ngày 7/3/2023

Nhóm NATO hội đàm với các quan chức Ấn Độ trong cuộc họp ‘kín’

Bên lề sự kiện đang diễn ra ở New Delhi, một phái đoàn của NATO đã gặp một phái đoàn Ấn Độ bao gồm cả các quan chức đang phục vụ và đã nghỉ hưu, kể cả những người từ quân đội, vào thứ Năm. Cuộc họp đã thảo luận về lộ trình và con đường hợp tác Ấn Độ-NATO với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là lĩnh vực trọng tâm chính. Có nhiều người cảm thấy rằng Mỹ muốn NATO vạch ra sự hiện diện của mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để chống lại sức mạnh quân sự và chiều sâu chiến lược ngày càng tăng của Trung Quốc.

Xem thêm tại: The Week, NATO team holds talks with Indian officials in ‘closed door’ meet. Truy cập ngày 5/3/2023

Ấn Độ, Ý thắt chặt quan hệ đối tác quốc phòng khi Meloni hướng tới mối quan hệ sâu sắc hơn

Ý và Ấn Độ đã công bố kế hoạch hợp tác về quốc phòng và năng lượng khi thủ tướng Ý Giorgia Meloni tìm cách thúc đẩy các thỏa thuận kinh doanh với người khổng lồ châu Á. Quyết định chọn Ấn Độ làm chuyến công du châu Á đầu tiên của Thử tướng Meloni kể từ khi nhậm chức cho thấy bà sẵn sàng khởi động lại quan hệ song phương và hướng Ấn Độ xích lại gần phương Tây hơn sau một loạt sự cố ngoại giao. Những điều này bao gồm động thái của New Delhi bỏ tù hai lính thủy đánh bộ Ý vì cáo buộc giết ngư dân không vũ trang ngoài khơi bờ biển phía nam Ấn Độ vào năm 2012. Ấn Độ và Ý đang đàm phán để ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng, sau sự giúp đỡ của công ty đóng tàu Fincantieri của Ý nhằm nâng cấp và tăng cường khả năng của Ấn Độ với tàu sân bay tự chế đầu tiên INS Vikarant.

Xem thêm tại: Bloomberg, India, Italy Seal Defence Partnership as Meloni Eyes Deeper Ties. Truy cập ngày 3/3/2023

Thủ tướng Úc thăm Ấn Độ, thúc đẩy quan hệ kinh tế, quốc phòng

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đến Ấn Độ hôm thứ Tư nhằm tìm cách tăng cường động lực mới trong quan hệ giữa hai nước thông qua quan hệ thương mại, đầu tư và quốc phòng sâu sắc hơn. Chuyến thăm ba ngày của Thủ tướng Albanese, diễn ra vài ngày trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, một thành viên khác của Bộ Tứ – gồm Ấn Độ, Úc, Nhật và Mỹ, đang tìm cách chống lại sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Albanese và Thủ tướng Ấn Độ Modi tại New Delhi vào thứ Sáu sẽ là cuộc họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh thường niên được hai nước công bố vào năm ngoái. Thương mại, đầu tư, quốc phòng, giáo dục và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng là những khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Tuần trước, các ngoại trưởng Bộ tứ đã gặp nhau tại Delhi và đã lên án những căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như việc quân sự hóa các vùng lãnh thổ tranh chấp trong khu vực. Lực lượng hải quân của Bộ Tứ dự kiến ​​sẽ cùng nhau tập trận vào tháng 8 để tham gia cuộc tập trận hải quân hàng năm Malabar, do Úc lần đầu tiên tổ chức.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Australia PM visits India, aims to boost economic and defense ties. Truy cập ngày 9/3/2023

Anh, Úc kêu gọi Washington nới lỏng các quy tắc bí mật trong hiệp ước an ninh

Úc và Anh đang thúc giục chính quyền Biden nới lỏng các hạn chế đối với việc chia sẻ công nghệ và thông tin mà họ cho rằng có nguy cơ vi phạm hiệp ước bảo mật AUKUS ba bên. Canberra và London muốn đảm bảo trụ cột thứ hai của AUKUS – bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực như vũ khí siêu thanh – không bị tụt hậu so với trụ cột đầu tiên, đó là thỏa thuận mang tính bước ngoặt giúp Australia mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tổng thống Joe Biden, thủ tướng Australia Anthony Albanese và thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến ​​sẽ tiết lộ cách thức và địa điểm đóng các tàu ngầm tại một sự kiện chung ở Mỹ vào ngày 13/3.

Xem thêm tại: FT, UK and Australia urge Washington to ease secrecy rules in security pact. Truy cập ngày 6/3/2023

Tàu ngầm hạt nhân của Úc sẽ sử dụng thiết kế của Anh để chống lại Trung Quốc

Hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của Úc sẽ dựa trên một thiết kế đã được sửa đổi của Anh với các bộ phận và nâng cấp của Mỹ, khi ba nước thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh nhằm chống lại Trung Quốc. Kế hoạch tàu ngầm, dự kiến ​​được công bố vào tuần tới, sẽ mất nhiều năm để sản xuất chiếc tàu đầu tiên, có thể cần phải có các biện pháp tạm thời. Trong khi chờ đợi, Mỹ có thể đặt các tàu ngầm hạt nhân ở Úc hoặc thậm chí bán cho nước này các tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ. Quyết định chính thức sẽ được công bố vào thứ Hai tại San Diego khi Tổng thống Joe Biden gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Úc Anthony Albanese trong khuôn khổ quan hệ đối tác AUKUS đã được 18 tháng của họ. Trung Quốc đã chỉ trích ba quốc gia về kế hoạch phụ, với việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh hôm thứ Năm nói rằng Bộ Tứ nên “làm nhiều việc có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực hơn”.

Xem thêm tại: Bloomberg, Australia’s Nuclear Subs Will Use a UK Design to Counter China. Truy cập ngày 9/3/2023

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Đức đàm phán mua phương tiện giống xe tăng trị giá 3 tỷ USD từ Úc

Úc đang đàm phán thỏa thuận xuất khẩu quốc phòng béo bở nhất của mình, với việc quân đội Đức dự định mua hàng trăm xe bọc thép do Úc sản xuất khi Berlin xây dựng quân đội để đối phó với sự xâm lược của Nga. Thỏa thuận này, có thể trị giá tới 3 tỷ USD, và dự kiến ​​sẽ hỗ trợ hàng nghìn việc làm ở phía đông nam Queensland và trên toàn chuỗi cung ứng rộng lớn hơn trên toàn quốc. Chiếc xe trinh sát chiến đấu Boxer đầu tiên có thể được chuyển giao cho Đức vào năm tới. Xe trinh sát Boxer tám bánh, bọc thép hạng nặng được trang bị một khẩu pháo 30 mm và có thể hoạt động trong nhiều khu vực chiến sự, chẳng hạn như các hoạt động đổ bộ và trong môi trường đô thị, cũng như các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Boxer có thể chở tới bảy binh sĩ. Quá trình sản xuất sẽ kết thúc vào năm 2026. 25 chiếc xe ban đầu được sản xuất tại Đức trước khi được chuyển đến Queensland để tích hợp và thử nghiệm lần cuối như một phần của quá trình chuyển giao các quy trình và kỹ năng sản xuất sang Úc.

Xem thêm tại: AFR, Germany in talks to buy $3b tank-like vehicles from Australia. Truy cập ngày 7/3/2023

Chỉ huy RAF gọi việc Trung Quốc tuyển phi công quân sự phương Tây là ‘không thể chấp nhận được’

Tư lệnh Không quân của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh Mike Wigston nói rằng “không thể chấp nhận được” các cựu phi công của họ được tuyển dụng để huấn luyện quân đội Trung Quốc, và các cơ quan tình báo ở Úc và Anh đã chia sẻ thông tin để cảnh báo các phi công không nên làm việc cho Bắc Kinh. Vào tháng 10 năm ngoái, Anh cho biết họ sẽ thay đổi luật để coi việc một cựu phi công quân sự tiếp tục huấn luyện quân đội nước ngoài là hành vi phạm tội sau khi bị các cơ quan tình báo Anh cảnh báo. Úc cho biết họ cũng sẽ siết chặt luật để ngăn chặn hành vi này.

Xem thêm tại: Reuters, British RAF chief calls it ‘unacceptable’ for China to recruit western military pilots. Truy cập ngày 3/3/2023

Đức yêu cầu Thụy Sĩ bán lại một số xe tăng Leopard 2

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Viola Amherd rằng liệu Đức có thể mua lại một số xe tăng chiến đấu Leopard 2 đã ngừng hoạt động của Thụy Sĩ như một phần trong nỗ lực thay thế kho dự trữ cạn kiệt của các đồng minh NATO hay không. Đức yêu cầu Thụy Sĩ bán lại 96 chiếc Leopard 2 cho nhà thầu quốc phòng Đức Rheinmetall AG. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ nói với rằng quân đội về nguyên tắc có thể phân phối với một số lượng hạn chế trong kho dự trữ của mình, nhưng Quốc hội Thụy Sĩ sẽ phải phê duyệt bất kỳ giao dịch nào. Là một phần trong nỗ lực của NATO, Đức đã cam kết tặng 18 chiếc Leopard 2 cho Ukraine để giúp nước này chống lại lực lượng Nga. Do chi tiêu quốc phòng hạn chế trong nhiều năm, nhiều chính phủ châu Âu không thể nhanh chóng mua xe tăng mới để thay thế những chiếc đã tặng cho Ukraine.

Xem thêm tại: Bloomberg, Germany Asks Switzerland to Sell Back Some Leopard 2 Tanks. Truy cập ngày 4/3/2023

Hungary tiếp tục trì hoãn bỏ phiếu về việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Hungary tiếp tục trì hoãn bỏ phiếu phê chuẩn các đề xuất gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, động thái mới nhất trong một loạt các lần trì hoãn khiến các đồng minh phương Tây thất vọng. Sự chậm trễ, đẩy cuộc bỏ phiếu lùi hai tuần so với phiên họp quốc hội bắt đầu từ ngày 20 tháng 3, xảy ra khi Hungary vẫn là quốc gia thành viên NATO duy nhất ngoài Thổ Nhĩ Kỳ chưa chấp thuận đề nghị gia nhập liên minh quân sự phương Tây của hai nước Bắc Âu. Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy của Hungary, Viktor Orban, đã nói rằng cá nhân ông ủng hộ việc hai nước gia nhập NATO, nhưng cáo buộc rằng các chính phủ ở Stockholm và Helsinki đã “tuyên truyền những lời dối trá trắng trợn” về Hungary đã đặt ra câu hỏi cho các nhà lập pháp trong đảng liệu có nên phê duyệt hồ sơ gia nhập cho Thụy Điển và Phần Lan hay không.

Xem thêm tại: AP News, Hungary further delays vote on Sweden, Finland joining NATO. Truy cập ngày 3/3/2023

Tàu Nga chở đầy thiết bị quân sự tiến vào Biển Đen

Một lô hàng thiết bị quân sự mới dường như đã được đưa vào Biển Đen để chuyển đến một căn cứ của Nga. Con tàu liên kết với chính phủ Nga, MV Sparta IV, đã đi qua Bosporus trong đêm tối. Eo biển Bosporus, chạy qua Istanbul và là vùng biển thuộc chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị đóng cửa đối với các tàu chiến do chiến tranh ở Ukraine. Thay vào đó, Nga đang sử dụng các phương tiện hỗ trợ và tàu buôn để vận chuyển vật tư chiến tranh qua eo biển. Sparta IV là một trong bốn con tàu thuộc sở hữu của SC South LLC, một công ty vận tải biển của Nga chuyên vận chuyển thiết bị quân sự. Công ty và con tàu đã bị Chính phủ Mỹ trừng phạt theo danh sách các Quốc gia được Chỉ định Đặc biệt (SDN) sau cuộc xâm lược Ukraine. MV Sparta IV là tàu có liên quan đến chuyến vận chuyển tên lửa phòng không S-300 của Nga vào tháng 8 năm 2022. Chuyến hàng đó, trên tàu Sparta II, cũng khởi hành từ Tartus ở Syria và được chuyển đến Novorossiysk. Bản thân Sparta IV trước đây đã được ghi nhận là đã tiến hành các chuyến hàng vũ khí bị nghi ngờ tương tự tới Novorossiysk.

Xem thêm tại: Naval News, Russian Ship Loaded With Military Equipment Enters Black Sea. Truy cập ngày 6/3/2023

Ngoại trưởng Iran phủ nhận cung cấp drone cho Nga

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm thứ Sáu phủ nhận rằng Iran đã cung cấp drone cho Nga để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine. Ông nói rằng những bức ảnh chụp drone được Ukraine cung cấp cho Iran làm bằng chứng đã được các chuyên gia Iran nghiên cứu và xác định rằng những bức ảnh này không hề có mối liên hệ nào với Iran. Vào tháng 11, Ngoại trưởng Amirabdollahian cho biết Iran đã cung cấp drone cho Nga, nhưng chỉ một số ít và vài tháng trước chiến tranh. Nga cũng phủ nhận việc sử dụng drone của Iran trong cuộc xâm lược.

Xem thêm, JP, Iran’s foreign minister denies supplying drones to Russia. Truy cập ngày 4/3/2023

Iran chế tạo tên lửa có thể bắn trúng tàu chiến ở khoảng cách 1500 km

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Iran Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri tuyên bố hôm thứ Hai rằng quân đội Iran đã phát triển một tên lửa đạn đạo tiên tiến có khả năng tấn công tàu chiến và tàu sân bay cách xa 1.500 km. Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết thêm rằng tên lửa này đã được thử nghiệm thành công và đang được sản xuất hàng loạt. Tự hào về thành tích này, Thiếu tướng Bagheri cho biết Iran hiện là một trong ba quốc gia duy nhất trên thế giới đã làm chủ được công nghệ sản xuất tên lửa như vậy. Người đứng đầu quân đội cho biết tên lửa đạn đạo mới sẽ đảm bảo an ninh tại các vùng biển xung quanh Iran, đồng thời cho biết thêm các mục tiêu thù địch trên biển sẽ không còn an toàn ở khoảng cách 1.500 km. Tên lửa có thể di chuyển trong không gian với tốc độ Mach 8 và có thể tấn công các mục tiêu đang di chuyển với độ chính xác cao.

Xem thêm tại: Tehran Times, Iran has built missiles able to hit warships at distance of 1500 km. Truy cập ngày 8/3/2023

Lực lượng Israel giết sáu người trong cuộc đột kích vào trại tị nạn ở Bờ Tây

Các lực lượng Israel đã đột kích vào một trại tị nạn ở thành phố Jenin, Bờ Tây hôm thứ Ba, giết chết ít nhất 6 tay súng Palestine, trong đó có một thành viên Hamas bị tình nghi bắn chết hai anh em tại một khu định cư Do Thái gần làng Huwara. Vào đầu ngày thứ Tư, một vụ phóng tên lửa đã được xác định từ Dải Gaza về phía Israel, gây ra báo động và khiến người Israel phải chạy đến các hầm tránh bom, mặc dù tên lửa dường như đã hạ cánh bên trong Gaza chứ không phải lãnh thổ Israel. Bộ Y tế Palestine cho biết 6 người Palestine đã thiệt mạng và ít nhất 16 người bị thương. Một thành viên của lực lượng cảnh sát Israel bị thương và ba người khác bị thương nhẹ. Quân đội xác định một trong những tay súng là Abdel-Fattah Kharusha, thành viên của nhóm Hồi giáo Hamas.

Xem thêm tại: Reuters, Israeli forces kill six in raid on West Bank refugee camp. Truy cập ngày 9/3/2023

Sứ mệnh Syria vẫn đáng để mạo hiểm, tướng quân đội hàng đầu của Mỹ nói sau chuyến thăm hiếm hoi

Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết hôm thứ Bảy rằng việc triển khai quân đội Mỹ tới Syria gần 8 năm để chống lại Nhà nước Hồi giáo vẫn đáng để mạo hiểm. Tướng Mark Milley đã bay tới Syria để đánh giá các nỗ lực ngăn chặn sự hồi sinh của nhóm chiến binh và xem xét các biện pháp bảo vệ lực lượng Mỹ trước các cuộc tấn công, bao gồm cả từ drone của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện. Các quan chức Mỹ nói rằng Nhà nước Hồi giáo vẫn có thể tái sinh thành một mối đe dọa lớn. Nhưng nhiệm vụ mà cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gần như đã kết thúc vào năm 2018 trước khi giảm nhẹ kế hoạch rút quân, là tàn dư của cuộc chiến toàn cầu lớn hơn chống khủng bố từng bao gồm cuộc chiến ở Afghanistan và việc triển khai quân sự lớn hơn nhiều của Mỹ tới Iraq. Nhưng nhiệm vụ này mang lại rủi ro. Bốn lính Mỹ đã bị thương trong một cuộc đột kích bằng trực thăng vào tháng trước khi một thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo kích hoạt một vụ nổ. Tháng trước, quân đội Mỹ đã bắn hạ một drone do Iran sản xuất ở Syria đang cố gắng tiến hành do thám một căn cứ Mỹ ở đông bắc Syria. Bộ Ngoại giao Syria đã lên án chuyến thăm bất ngờ của tướng Mark Miley, gọi đó là “bất hợp pháp”. Theo đó, chuyến thăm của tướng Milley là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn” của lãnh thổ Syria, đồng thời kêu gọi “chính quyền Mỹ chấm dứt ngay hành vi vi phạm có hệ thống và liên tục đối với luật pháp quốc tế cũng như hỗ trợ cho các nhóm vũ trang ly khai”. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad coi việc triển khai lực lượng Mỹ trong lãnh thổ do SDF nắm giữ là “sự chiếm đóng” và cáo buộc lực lượng người Kurd liên kết với Mỹ có “khuynh hướng ly khai”.

Xem thêm tại: SCMP, Syria mission still worth the risk, top US army general says after rare visit. Truy cập ngày 6/3/2023; Al Jazeera, Syria condemns US general’s visit to Kurdish-held northeast. Truy cập ngày 6/3/2023

Syria cho biết cuộc không kích của Israel khiến sân bay Aleppo ngừng hoạt động

Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào sân bay Aleppo của Syria, làm hư hại đường băng của sân bay này và khiến nó ngừng hoạt động vào sáng thứ Ba. Thành phố Aleppo, nơi từng chịu sự tàn phá trên diện rộng trong cuộc chiến ở Syria, một lần nữa bị tàn phá nặng nề trong trận động đất 7,8 độ richter tấn công miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria vào tháng trước. Trong gần một thập kỷ, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhằm vào các hoạt động chuyển giao vũ khí và triển khai nhân sự bị nghi ngờ do Iran tài trợ ở nước láng giềng Syria, nhưng nước này hiếm khi thừa nhận hoặc thảo luận về các hoạt động này. Các cuộc tấn công, trong những tháng gần đây nhằm vào các sân bay và căn cứ không quân của Syria, là một phần của sự leo thang của cuộc xung đột cường độ thấp với mục tiêu trì hoãn sự hiện diện ngày càng tăng của Iran ở Syria.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Syria says Israeli air raid takes Aleppo airport out of service. Truy cập ngày 8/3/2023

 

Chuyên mục Phân tích:

Bài học cho cuộc chiến tương lai từ Ukraine (P6): Chiến thắng của Ukraine trong môi trường thông tin không phải là lý do để tự mãn

Vào tháng 12 năm 2021, tình báo Mỹ đã dự đoán một cuộc xâm lược sắp xảy ra của Nga vào Ukraine. Khi tháng 12 kết thúc mà không có một cuộc tấn công nào, mọi người bắt đầu bác bỏ các báo cáo—cho đến khi cuộc xâm lược xảy ra vào ngày 24 tháng 2. Nhưng việc Mỹ sẵn sàng chia sẻ thông tin chi tiết về các kế hoạch chiến tranh của Nga với thế giới đã khiến Điện Kremlin phải chùn bước ngay từ đầu. Vì hầu hết các cuộc tấn công quân sự đều phụ thuộc vào yếu tố bất ngờ, nên việc chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ đã khiến cuộc xâm lược của Nga trở nên kém hiệu quả hơn nhiều so với khả năng của nó.

Truyền thông chiến lược—việc các chính phủ truyền tải một thông điệp thống nhất thông qua các kênh chính thức và các hoạt động thông tin—luôn là một công cụ mạnh mẽ trong chiến tranh. Nhưng ngày nay, với việc những kẻ hiếu chiến có thể đưa thông điệp của mình trực tiếp vào các nhóm dân cư mà họ lựa chọn, những loại hoạt động thông tin này sẽ trở thành một vũ khí thậm chí còn quan trọng hơn. Ngày nay, những phần tử hiếu chiến trong một cuộc chiến có thể truyền bá sự lừa dối, tràn ngập không gian mạng với thông tin sai lệch. Nga từ lâu đã được coi là bậc thầy trong nghệ thuật truyền thông chiến lược này, đồng thời là một yếu tố quan trọng trong việc tiếp quản thành công Crimea và một phần miền đông Ukraine năm 2014, trong đó nhiều người phương Tây bối rối trước những tuyên bố mâu thuẫn nhau.

Lần này, các nhóm truyền thông của Kyiv đã đánh bại Moscow một cách xuất sắc với thông điệp lạc quan tập trung vào thế mạnh của người Ukraine. Trong khi người Nga chủ yếu dựa vào các phương tiện liên lạc truyền thống, chẳng hạn như hãng tin Sputnik và RT (hiện đã bị cấm ở nhiều nước phương Tây), ngoài các bài đăng cứng nhắc trên phương tiện truyền thông xã hội, các nhà truyền thông của Ukraine nổi trội trong các video theo phong cách Hollywood, meme hấp dẫn và thông điệp mang tính cập nhật và thậm chí hài hước. Tuy nhiên, không điều nào trong số này có thể ngăn chặn những thông tin sai lệch—kể cả những thông tin được chia sẻ bởi người dùng mạng xã hội với niềm tin rằng nội dung đó sẽ giúp ích cho phía họ—góp phần tạo nên màn sương chiến tranh nguy hiểm làm lu mờ nhận thức của công chúng cũng như những người ra quyết định. Sự sẵn có vô hạn của thông tin và việc người dân không có khả năng xác minh thông tin đó chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trong trường hợp Trung Quốc muốn khiến Đài Loan phải khuất phục. Trung Quốc có thể bắt đầu bằng cách lan truyền, thông qua truyền thông Đài Loan và trên mạng xã hội, các lời giải thích về sự kém cỏi của chính phủ Đài Loan. Sau đó, Bắc Kinh có thể chia sẻ các giải thích về kế hoạch tấn công Đài Loan của Trung Quốc. Những công dân bình thường sẽ không thể đánh giá sự khác biệt giữa một kế hoạch quân sự đáng tin cậy và tin giả đơn thuần. Nếu một cuộc tấn công diễn ra, Trung Quốc khi đó sẽ cho rằng nhiều người Đài Loan quá chán nản để có thể tham gia bảo vệ hòn đảo. Cũng như khả năng trực chiến trước một cuộc tấn công của quân đội phụ thuộc vào việc luyện tập liên tục, các công dân bình thường có thể rèn luyện khả năng phòng thủ thông tin của mình. Thay vì dựa vào suy đoán của giới truyền thông và sự cuồng loạn trên Twitter—có thể bị ảnh hưởng bởi một quốc gia hiếu chiến và những người đồng tình với nó như một phần của hoạt động thông tin—các công dân sẽ biết chính xác những gì mình cần tìm kiếm. Thêm vào đó, công dân cũng sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách xác minh thông tin. Trong khi một số quốc gia, chẳng hạn như Phần Lan, dạy kiến ​​thức thông tin trong trường học và coi đó là năng lực công dân, thì nhiều quốc gia khác thiếu một chiến lược toàn diện để giúp công dân của họ hiểu thông tin đến với họ. Sự hỗn loạn thông tin này là mảnh đất màu mỡ cho những nỗ lực lật đổ của các chủ thể nhà nước và phi nhà nước. Đài Loan cũng đã nhận ra rủi ro này và đưa ra một loạt sáng kiến ​​về kiến ​​thức truyền thông vào năm 2021.

Xem thêm tại: Foreign Policy, Lessons for the Next War: Ukraine’s Victory in the Information Space Is No Reason for Complacency. Truy cập ngày 6/3/2023

Điều gì sẽ xảy ra nếu Ukraine rút quân khỏi Bakhmut?

Cuộc chiến tại Bakhmut là một trong những cuộc chiến đẫm máu và dai dẳng nhất trong chiến tranh Ukraine. Theo các báo cáo, cứ mỗi ngày kể từ tháng Tám, thời điểm mà giao tranh trở nên ác liệt, hàng trăm binh sĩ cả hai phe bị thiệt m trong và xung quanh thành phố. Ngay cả tính chính danh trong các báo cáo chính thức của Ukraine cũng không thể che giấu quy mô lớn của các hành động thù địch liên quan đến các cuộc không kích, pháo và hỏa lực súng cối của Nga, cũng như hàng chục cuộc tấn công hàng ngày của lực lượng mặt đất.

Trước cuộc chiến, Bakhmut có dân số ở mức 70,000 người. Thành phố này là một phần của quần thể lớn hơn bao gồm thị trấn Soledar phía đông bắc Bakhmut. Nga đã bao vây Soledar trong vòng hai tháng sau khi tập đoán lính đánh thuê Wagner hy sinh hàng chục ngàn tân binh và các binh sĩ chưa qua đào tạo. Quần thể Bakhmut – Soledar là chìa khóa để chiếm các thành phố và thị trấn quan trọng về mặt chiến lược và phòng thủ kiên cố của vùng Donbas – như Chasiv Yar, Kramatorsk và Sloviansk. Tuy nhiên, trong những tuần vừa qua, Moscow đã đánh giá quá cao năng lực của mình và cố gắng tiến công trên năm mũi cùng lúc trải dài trên tiền tuyến kéo dài khoảng 1200km. Theo đó, lực lượng Nga đang cố gắng chiếm lấy các thị trấn Kreminna, cách Bakhmut 75 km về phía bắc và Vuhledar, 150 km về phía nam. Nhưng các lực lượng của Kiev chỉ cần cầm cự thêm vài tuần nữa, vì họ mong đợi sự xuất hiện của các loại vũ khí tinh vi của phương Tây, bao gồm cả xe tăng Leopard tiên tiến được thiết kế để chiến đấu và tiêu diệt các phương tiện bọc thép thời Liên Xô, cũng như các lực lượng bổ sung của Ukraine đã được huấn luyện để sử dụng những vũ khí này.

Tuy nhiên, nếu Ukraine chọn rút quân khỏi thành phố Bakhmut đang bị bao vây, quyết định này sẽ không phải là thảm họa, Thành phố Bakhmut vẫn quan trọng khi đóng vai trò là trung tâm của chiến tuyến phòng thủ thứ hai của lực lượng Ukraine tại Donbas. Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ nghĩ rằng việc Ukraine rút quân khỏi Bakhnut cũng sẽ không thay đổi cán cân của cuộc chiến. Và có một danh sách dài những thiếu sót và tính toán sai lầm của Nga sẽ cản trở bước tiến của họ. Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Điện Kremlin đã ngoan cố dựa vào chiến thuật lỗi thời từ thời Liên Xô là sử dụng hỏa lực pháo binh ồ ạt, bừa bãi, thiếu độ chính xác và phá hủy hầu hết mọi thứ. Kết quả là, các lực lượng Nga hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn trầm trọng. Ngoài ra, sau khi tổn thất nhân lực quá nhiều, Wagner không còn dựa vào những tân binh nữa. Nỗ lực của Nga ở Bakhmut liên quan đến một “đội ngũ hỗn tạp” được phối hợp kém, bao gồm các đơn vị Wagner đã cạn kiệt sức mạnh, quân dự bị với chất lượng kém, lực lượng chính quy đang suy yếu, bao gồm cả lính dù được triển khai từ bờ biển Thái Bình Dương của Nga và các tình nguyện viên Cossack, những người ban đầu đã thành công trong việc tiêu diệt lực lượng tinh nhuệ của Ukraine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, What happens if Ukraine retreats from Bakhmut? Truy cập ngày 7/3/2023

Liệu Putin có đang thắng thế?

Mỹ không còn là cảnh sát thế giới, hay nói cách khác – đây là một thông điệp đã âm ỉ trong lòng các nước vốn đã sinh nghi về sức mạnh của Mỹ. Liên minh cốt lõi của phương Tây có thể vẫn vững chắc, nhưng nó đã thất bại trong việc lôi kéo nhiều nước từ chối việc chọn phe. Sứ mệnh ngoại giao của Moscow nhằm xây dựng các mối quan hệ quốc tế trong thập kỷ qua đã mang lại hiệu quả. Ví dụ như ở châu Phi. Vào tháng Ba năm ngoái, 25 trong số 54 quốc gia châu Phi bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu trong một kiến nghị của LHQ nhằm lên án cuộc xâm lược của Nga. Việc các nước này từ chối về phe Ukraine là một minh chứng cho nỗ lực ngoại giao vẫn tiếp diễn của Nga tại các nước đang phát triển. Ngoài ra, còn có các nước Bắc Phi đã giúp Nga trút bớt hậu quả kinh tế từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Morocco, Tunisia, Algeria và Ai Cập trong những năm qua đã nhập khẩu dầu thô Nga và các các loại dầu tinh chế, cũng như các loại hóa chất.

Vladimir Putin đang cẩn thận mài dũa liên minh các quốc gia cho rằng mình là nạn nhân của chủ nghĩa đế quốc phương tây, và đặt ông Putin làm người dẫn dắt liên minh. Hồi tháng Chín năm ngoái, ông Puntin nói rằng phương Tây muốn nhìn nhận Nga “như một thuộc địa” và rằng “họ [phương Tây] không muốn hợp tác bình đẳng, họ muốn trấn lột chúng ta”. Thông điệp này cũng được truyền đi ở phần lớn châu Á, nơi có hơn 1/3 quốc gia từ chối lên án Nga trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên của Liên hợp quốc, cũng như ở Trung và Nam Mỹ, nơi làn sóng chống phương Tây và chống chủ nghĩa tư bản vẫn tiếp diễn.

Quan điểm cho rằng chính Mỹ và các đồng minh của họ mới là nguồn gốc của sự gián đoạn và bất ổn toàn cầu vẫn đang ngự trị. Những thất bại ở Afghanistan và ý kiến ​​cho rằng chiến tranh Ukraine xảy ra do sự bành trướng của NATO đã tạo ra một quan điểm mang tính cảm thông cho ý kiến ​ rằng Putin chỉ đơn giản là đứng lên chống lại phương Tây (điều này giải thích tại sao Triều Tiên vận chuyển đạn pháo còn Iran thì cung cấp drone tự sát). Putin là một bậc thầy trong việc khơi dậy tình cảm chống Mỹ. Theo đó, ông viện dẫn các cuộc can thiệp quân sự của phương Tây tại Iraq, Libya, Nam Tư cũ và Syria, cũng như việc phương Tây đã chú trọng vũ trang cho Ukraine với số tiền hơn 150 tỷ USD mà bỏ qua các nước nghèo khác khi số tiền viện trợ chỉ khoảng 60 tỷ USD. Ngoài ra, việc ông Putin khuấy đảo cuộc chiến văn hóa khi nhắc đến các vấn đề như phân biệt chủng tộc, vấn đề hôn nhân đồng giới ở phương Tây là nhằm khiến Nga trở thành một thành trì vững chắc trong một thế giới điên loạn, thâm chí cả khi Moscow đang tìm cách gây bất ổn và khiến thế giới càng điên loạn hơn. Rồi đến lượt Trung Quốc, tuần trước kêu gọi đối thoại hòa bình, và tuần này chào đón đồng minh của ông Putin – tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Dù mối quan hệ Nga – Trung vẫn luôn phức tạp, nhưng cuộc chiến tại Ukraine và phản ứng của phương Tây đã tạo ra những cơ hội to lớn cho sự hợp tác Nga – Trung. Nó phù hợp với Bắc Kinh để lặp lại câu chuyện của Nga về các sân chơi không bình đẳng, nạn nhân và áp lực – nhất là vì Trung Quốc đã theo dõi cuộc chiến diễn ra để rút ra bài học có thể định hình cách tiếp cận của họ đối với Đài Loan.

Vậy Nga có thực sự thua cuộc chiến? Ukraine đã chiến đấu tốt một cách đáng kinh ngạc, nhưng đã phải chịu những tổn thất nặng nề. Các nhà lãnh đạo phương Tây nói về việc cung cấp cho Kyiv các công cụ để ‘hoàn thành công việc’, nhưng những tuần, tháng và thậm chí nhiều năm sắp tới có vẻ ảm đạm, như những thất bại ở Bakhmut cho thấy. Nền kinh tế Nga dường như đủ mạnh để duy trì chiến tranh: IMF dự đoán nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay. Nhưng cán cân lại khác đối với Ukraine, bất kể phương Tây cung cấp những gì –  Kyiv vẫn đang được trang bị cho một cuộc chiến tranh phòng thủ, thay vì tấn công. Theo thời gian, cán cân nghiêng về bên nào chịu trận lâu hơn, trong trường hợp này là Nga vì chiến tranh tiêu hao rất tốn kém và khó duy trì. Ở châu Âu, việc Nga vũ khí hóa các nguồn năng lượng của mình đã gây ra nhiều khó khăn. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt, các nước châu Âu, bao gồm cả Anh, đã chạy đua để thay thế công suất, trên hết là thông qua nhập khẩu khí thiên nhiên lỏng (LNG). Điều này gây ra lạm phát ở phương Tây, một vấn đề không thể giảm xuống ngay cả khi thị trường năng lượng thích nghi. Tuy nhiên, đã có những người hưởng lợi lớn, chẳng hạn như các cổ đông của năm gã khổng lồ dầu mỏ – BP, Shell, Exxon, Chevron và Total Energies – những người đã báo cáo lợi nhuận tổng hợp là 200 tỷ USD vào năm ngoái. Điều này đã mở đường cho tình trạng bất ổn xã hội và biến động chính trị – cũng như làm gia tăng cảm giác oán giận toàn cầu đối với phương Tây. Nói một cách thẳng thắn nhất, cuộc chiến đã đóng vai trò là thời điểm của một trong những sự chuyển dịch mức độ giàu có lớn nhất trong lịch sử, với việc các quốc gia giàu năng lượng thu được những khoản tiền thưởng khổng lồ, đổi lại, nó đã đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi của trật tự thế giới.

Xem thêm tại: Spectator, Is Putin winning? The world order is changing in his favour. Truy cập ngày 5/3/2023

Cuộc chiến tại Ukraine đã giúp Mỹ dễ dàng cô lập Trung Quốc tại Thái Bình Dương

Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine, việc Tập Cận Bình ủng hộ Vladimir Putin đã mở ra cánh cửa cho Mỹ và đối tác tại Thái Bình Dương củng cố các mối quan hệ gây bất lợi cho Bắc Kinh. Trong những tháng qua, Nhật đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng và có được vũ khí tầm xa từ Mỹ; Hàn Quốc đã nhận thức được rằng sự ổn định tại eo biển Đài Loan rất cần thiết cho an ninh của mình; Philippines đã công bố quyền tiếp cận căn cứ Mỹ mới và đang đàm thoại về việc tuần tra chung tại Biển Đông với Úc, Nhật và Mỹ. Những điều vừa rồi có lẽ là sáng kiến lớn nhất, nhưng chúng vẫn chưa là gì so với sự kiện duy nhất đã khiến Trung Quốc ngày càng bị cô lập tại sân sau của mình khi Bắc Kinh từ chối lên án cuộc xâm lược một nước có chủ quyền bởi đối tác của mình tại Moscow trong khi vẫn tiếp tục gây sức ép về quân sự tại hòn đảo tự trị Đài Loan.

Các nhà phân tích cho rằng tất cả những điều trên có thể sẽ xảy ra ngay cả khi không có cuộc chiến tại Ukraine, nhưng cuộc chiến, và sự hậu thuẫn của Trung Quốc đối với Nga, đã giúp thúc đẩy những dự án trên hoàn thành sớm hơn. Như trường hợp của Nhật, một quốc gia bị hạn chế bởi hiến pháp hậu CTTG 2 khi quân đội giờ chỉ được định danh là lực lượng “phòng vệ”. Tokyo đang chuẩn bị mua tên lửa tầm xa Tomahawk từ Mỹ, thứ vũ khí có thể tấn công vào lãnh thổ Trung Quốc. PLA đã liên tục lớn mạnh và hiện đại hóa lực lượng của mình trong nhiều năm. Hôm thứ Ba vừa qua, Bắc Kinh đã công bố ngân sách quốc phòng năm 2023 của mình, trong đó tăng ngân sách 7.2%. Nó đánh dấu lần đầu tiên trong thập kỷ qua tốc độ tăng trưởng ngân sách quân sự đã tăng trong ba năm liên tiếp. Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc trong nhiều năm đã gây áp lực với Đài Loan. Họ coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó, và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực để “thống nhất” hòn đảo này với Trung Quốc đại lục. Do đó, có lo ngại rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể đối xử với Đài Loan như Nga đã đối xử với Ukraine. Các nhà lãnh đạo ở Tokyo đã nói rằng hòa bình trên eo biển Đài Loan là điều cần thiết cho an ninh của Nhật Bản. Đối với tình hình hiện tại, Hàn Quốc cũng đang nhìn nhận Đài Loan với lăng kính tương tự như vậy. Nhiều lo lắng dấy lên ở Seoul rằng nếu các lực lượng của Mỹ bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc xung đột nào với Trung Quốc về Đài Loan, Hàn Quốc sẽ trông dễ bị tổn thương trong mắt Kim Jong-un ở Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân. Do đó, Seoul và Tokyo đang ngày càng xích lại gần nhau hơn về phương diện quốc phòng, bao gồm việc tập trận hải quân chung với Mỹ. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang tìm cách gia tăng nhu cầu cho vũ khí do nước này sản xuất như xe tăng, pháo và máy bay chiến đấu. Thêm vào đó, Philippines đang đàm phán với Mỹ, Úc và Nhật Bản về các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông, nơi Trung Quốc chiếm giữ các đảo mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.Và Manila vào tháng trước đã đồng ý cho phép Washington tiếp cận nhiều hơn với các cơ sở quân sự ở quần đảo này. Các nhà phân tích cho rằng áp lực của Trung Quốc đối với Philippines có tác động ngược lại ở Biển Đông. Tuy nhiên, cuộc chiến Ukraine không giúp ích gì cho một quan hệ đối tác quan trọng của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: liên minh Bộ Tứ không chính thức liên kết Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Ấn Độ, không như ba thành viên còn lại, vẫn chưa lên án cuộc xâm lược của Putin tại Ukraine.

Xem thêm tại: CNN, Ukraine war has made it easier for US to isolate China in the Pacific. Truy cập ngày 7/3/2023

Mỹ chưa sẵn sàng cho kỷ nguyên xung đột ‘nước lớn’

Năm năm về trước, sau hàng thập kỷ chiến đấu với các cuộc nổi dậy tại Trung Đông và Trung Á, Mỹ bắt đầu vướng vào một kỷ nguyên cạnh tranh nước lớn mới với Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa sẵn sàng, và có những chướng ngại lớn ở phía trước. Bất chấp việc ngân sách quốc phòng thường niên đã tăng lên hơn 800 tỷ USD, việc chuyển đổi đã bị hoãn lại do Washington phải tập trung vào cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Thêm vào đó, các mối quan ngại tại Trung Đông, đặc biệt là Iran, và cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã tiêu tốn hết sự chú ý và nguồn lực.

Tiếp đến, việc hợp nhất công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đã khiến Lầu Năm Góc có ít nhà sản xuất vũ khí hơn. Các nhà máy đóng tàu đang vật lộn để sản xuất tàu ngầm, và các nhà thiết kế vũ khí đang gấp rút bắt kịp Trung Quốc và Nga trong việc phát triển tên lửa siêu thanh. Ngoài ra, quân đội đang phải chật vật để đáp ứng các mục tiêu tuyển quân. Tuy nhiên, các kế hoạch bố trí thêm lực lượng trong phạm vi tấn công của Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Thành công của quân đội Mỹ ở Trung Đông và Afghanistan một phần đến từ ưu thế trên không, kẻ thù được trang bị kém hơn và khả năng kiểm soát việc bắt đầu chiến tranh. Nhưng một cuộc xung đột với Trung Quốc sẽ rất khác. Mỹ sẽ chiến đấu với các căn cứ và hải cảng ở châu Á đang bị tấn công và sẽ cần hỗ trợ các lực lượng của mình trên các tuyến đường tiếp tế dài và dễ bị tổn thương. Nếu một cuộc xung đột với Trung Quốc mang lại cho Nga sự tự tin để có thêm hành động ở Đông Âu, thì Mỹ và các đồng minh của họ sẽ cần phải chiến đấu trên hai mặt trận. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga đều là những cường quốc hạt nhân. Chiến dịch cũng có thể mở rộng đến Bắc Cực, nơi Mỹ tụt hậu so với Nga về tàu phá băng và cảng vì Moscow dường như sẵn sàng chào đón sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong khu vực. Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn có khả năng hơn các đối thủ chính của mình. Trung Quốc gặp trở ngại riêng trong việc phát triển khả năng tiến hành tấn công đổ bộ quy mô lớn, trong khi những điểm yếu của quân đội Nga đã bộc lộ ở Ukraine.

Nhưng việc bảo vệ Đài Loan sẽ đòi hỏi các lực lượng của Mỹ, lực lượng cũng được giao nhiệm vụ ngăn chặn xung đột ở Châu Âu và Trung Đông, phải hoạt động trên những khoảng cách rất xa và trong phạm vi hỏa lực của Trung Quốc. Trong nỗ lực đối phó với thách thức mới, Lầu Năm Góc đã mở rộng khả năng tiếp cận các căn cứ ở Philippines và Nhật Bản đồng thời thu hẹp dấu ấn quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Các chiến thuật mới đã được đưa ra để phân tán lực lượng Mỹ và khiến họ không trở thành mục tiêu đối với các tên lửa ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc.

Xem thêm tại: WSJ, The U.S. Is Not Yet Ready for the Era of ‘Great Power’ Conflict. Truy cập ngày 7/3/2023

Đã đến lúc đàm phán các quy tắc về AI trong vũ khí hạt nhân

Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến ​​sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, và chúng ta vẫn chưa có khả năng hiểu đầy đủ về cả những hứa hẹn lẫn nguy cơ của công nghệ mới này. Khi đó, càng có nhiều lý do để các chính phủ trở nên khôn ngoan và thận trọng như ngay sau cuộc tấn công hạt nhân đầu tiên: chúng ta phải cố gắng kiểm soát các khía cạnh quân sự có hại nhất của AI — và đảm bảo rằng tất cả đều đạt được lợi ích. Sẽ là không thực tế nếu kỳ vọng rằng Trung Quốc, Nga, Mỹ và EU sẽ ngay lập tức đặt ra những hạn chế đối với việc sử dụng AI trong quân sự. Các chuyên gia kỹ thuật chủ chốt và các quan chức chính phủ sẽ làm quen với nhau, tìm hiểu thêm về cách các quốc gia đối thủ cạnh tranh của chúng ta đang tiếp cận việc sử dụng AI trong quân sự và những giả định mà mỗi bên đưa ra về nhau có thể gây nguy hiểm.

Thứ hai, trong các cuộc họp lặp đi lặp lại của khu vực tư nhân, các nhóm học thuật và chính phủ về các chủ đề này, một bản phác thảo sẽ tự nhiên xuất hiện về những cách thức sử dụng AI được cả tích cực và tiêu cực. Mỹ gần đây đã thực hiện một bước đột phá nhỏ nhưng đầy hứa hẹn theo hướng này. Vào tháng 2 tại The Hague, Bonnie Jenkins, thư ký phụ trách kiểm soát vũ khí của bộ, đã đưa ra 12 tiêu chuẩn không ràng buộc về mặt pháp lý để quản lý việc sử dụng AI trong quân đội. Chúng bao gồm một lời khuyến khích rằng con người phải luôn kiểm soát bất kỳ vụ phóng vũ khí hạt nhân nào và Công ước Geneva nên được áp dụng. Như Henry Kissinger, cựu giám đốc điều hành Google Eric Schmidt và những người khác đã cảnh báo, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đều có nguy cơ vô thức lao vào xung đột, trong thời đại công nghệ mới mà chúng ta không thực sự hiểu và không thể kiểm soát. Khi ChatGPT và các công nghệ tương tự phát triển, chúng sẽ sớm có khả năng viết mã cho virus mạnh hơn và gây hại hơn bất kỳ virus nào chúng ta đã thấy.

Xem thêm tại: Financial Times, The time to negotiate rules for AI in nuclear weapons is now. Truy cập ngày 9/3/2023