Chuyển động Quốc Phòng (7/4 – 13/4/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 21/04/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Giẫm đạp khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương tại sự kiện từ thiện ở một trường học của Sana’a, thủ đô Yemen. Vụ việc xảy ra khi hàng trăm người đổ đến nhận tiền quyên góp từ các thương nhân để đánh dấu những ngày cuối tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Giới chức đổ lỗi cho quản lý yếu kém và cách thức phát tiền “ngẫu nhiên.” Các nhân chứng cho biết phiến quân Houthi, những người đang điều hành thành phố, đã bắn chỉ thiên, gây hoảng loạn.

Sau hai ngày trì hoãn, SpaceX đã phóng hệ thống Starship — mang theo một con tàu vũ trụ đặt trên tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo — từ Bờ Vịnh Texas. Starship cất cánh thành công khỏi bệ phóng, nhưng tên lửa đẩy và tàu vũ trụ đã không thể tách rời nhau ở độ cao khoảng 40 km. Con tàu sau đó trải qua cái mà công ty gọi là “sự tháo rời nhanh chóng, không định trước” (tức bị nổ tung). Continue reading “Thế giới hôm nay: 21/04/2023”

Sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc sẽ còn kéo dài sau thời kỳ Putin

Nguồn: Alexander Gabuev, “Russia ’s reliance on China will outlast Vladimir Putin, says Alexander Gabuev”, The Economist, 18/03/2023.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Mai

Khi Tập Cận Bình đến Moscow trong chuyến thăm chính thức vào ngày 20 tháng 3, các nghi lễ của Điện Kremlin đã tập trung vào việc thể hiện không chỉ sự tôn trọng đối với vị khách nước ngoài quan trọng nhất mà Nga từng tiếp đón kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine, mà còn là sự bình đẳng giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và chủ nhà, Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, nghi thức ngoại giao phức tạp này không thể che giấu sự bất cân xứng ngày càng tăng giữa hai nước. Continue reading “Sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc sẽ còn kéo dài sau thời kỳ Putin”