06/05/2013: Giải cứu các nạn nhân bị Ariel Castro bắt cóc nhiều năm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ohio kidnap victims rescued after years in captivity, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2013, ba người phụ nữ đã được giải cứu khỏi một ngôi nhà ở Cleveland, Ohio, nơi họ bị kẻ bắt cóc, Ariel Castro, 52 tuổi, một tài xế xe buýt thất nghiệp, giam giữ suốt nhiều năm. Ba cô gái—Michelle Knight, Amada Berry và Gina DeJesus—đã mất tích trong khoảng từ năm 2002 đến 2004, khi họ lần lượt 21, 16, và 14 tuổi. Trong số những người được giải cứu còn có một bé gái 6 tuổi do Berry sinh ra trong lúc bị giam giữ và cha của đứa bé là Castro.

Castro đã bắt cóc ba cô gái, những người từng là người quen của các con của hắn, bằng cách cho họ đi nhờ xe, sau đó dụ họ vào nhà của hắn trong một khu dân cư của tầng lớp lao động ở Cleveland, nơi họ bị tra tấn và nhốt lại. Trong thời gian bị giam cầm, những người phụ nữ này đã bị đánh đập, tấn công tình dục, bị trói bằng xiềng xích, và bị bỏ đói. Knight nói với nhà chức trách rằng cô đã mang thai với Castro tổng cộng 5 lần và lần nào hắn cũng đánh cô cho đến khi cô sảy thai. Ngoài ra, Castro còn ép Knight phải đỡ đẻ cho Berry, đe dọa sẽ giết Knight nếu có chuyện gì xảy ra. Trong suốt những năm bị bắt giữ, những người phụ nữ này chỉ được phép bước ra sân sau ngôi nhà hai tầng đổ nát của Castro một vài lần, nhưng chỉ khi họ đã cải trang bằng tóc giả và kính râm.

Trong khi đó, Castro sống như một kẻ hai mặt: làm tài xế xe buýt trường học, hay chuyện trò với hàng xóm, chơi bass trong các ban nhạc địa phương, và viết bài trên trang Facebook của mình. Mọi chuyện kết thúc vào tối ngày 6/5/2013, khi Berry đứng ở cửa nhà Castro sau khi hắn ra ngoài và hét lên xin được giúp đỡ. Nghe tiếng kêu cứu, những người hàng xóm xông vào nhà và Berry đã được cứu thoát cùng con gái, sau đó mọi người liền gọi 911. Khi cảnh sát đến nhà, họ tiếp tục giải cứu Knight và DeJesus. Castro bị bắt trong khu dân cư cùng đêm đó.

Ngày 26/7/2013, trong một thỏa thuận cho phép Castro tránh được bản án tử hình, hắn đã nhận hơn 900 tội danh chống lại mình, bao gồm bắt cóc, hãm hiếp, và giết người (vì đã khiến Knight sảy thai). Sang ngày 1/8, một thẩm phán tuyên phạt hắn tù chung thân không có khả năng ân xá, cộng thêm 1.000 năm. Một tháng sau, vào ngày 3/9, người ta tìm thấy Castro đã chết trong phòng giam sau khi treo cổ tự tử bằng tấm ga giường.