16/09/2013: Tay súng giết 12 người trong vụ thảm sát tại Navy Yard

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Gunman kills 12 in D.C. Navy Yard massacre, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2013, một người đàn ông 34 tuổi đã bất ngờ nổi cơn thịnh nộ tại Navy Yard, Washington, D.C., giết chết 12 người và làm bị thương một số người khác chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ trước khi anh ta bị cảnh sát bắn chết. Các nhà điều tra sau đó kết luận rằng kẻ xả súng, Aaron Alexis, một nhân viên kỹ thuật máy tính làm việc cho một công ty công nghệ thông tin tư nhân, đã hành động một mình.

Khoảng 8 giờ sáng, Alexis sử dụng thẻ an ninh của mình để vào Tòa nhà 197 tại Navy Yard, một xưởng đóng tàu cũ được xây từ đầu những năm 1800, sau trở thành nhà máy sản xuất vũ khí, và bấy giờ đang được sử dụng làm trung tâm hành chính cho Hải quân. Đến 8 giờ 16 phút, Alexis, trên tay cầm khẩu súng ngắn Remington 870 đã cưa nòng, mặc áo sơ mi ngắn tay và quần dài, đã bắn gục nạn nhân đầu tiên của mình.

Trong một tiếng tiếp theo, anh ta di chuyển qua khắp các tầng của Tòa nhà 197 rộng gần 59.000 m2, trụ sở của Trung tâm Chỉ huy Hệ thống Biển Hải quân, bắn hạ thêm nhiều nạn nhân và bắn cả các sĩ quan hành pháp. Alexis bị cảnh sát bắn chết vào lúc 9:25 sáng. Vụ xả súng khiến nhà chức trách buộc phải ra lệnh phong tỏa một phần của Washington do những nghi ngờ ban đầu rằng còn có những tay súng khác có liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, đến cuối ngày hôm đó, người ta xác định rằng Alexis đã hành động một mình.

Là lính dự bị Hải quân trong giai đoạn 2007-2011, Alexis bắt đầu công việc kỹ thuật viên máy tính tại Navy Yard vào ngày 09/09/2013. Năm ngày sau, tại một cửa hàng súng ở Virginia, anh ta đã mua khẩu Remington 870 kèm với băng đạn được sử dụng trong vụ tấn công. Các nhà điều tra không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự kiện đã kích động thủ phạm gây ra vụ thảm sát, và họ tin rằng Alexis đã bắn các nạn nhân của mình một cách ngẫu nhiên.

Khẩu súng ngắn mà anh ta sử dụng (anh ta còn lấy thêm một khẩu súng ngắn từ một trong những nạn nhân của mình) được khắc một số cụm từ, bao gồm “Better off this way” (Tốt hơn là hãy làm thế này) và “My ELF weapon” (Vũ khí ELF của tôi). FBI tuyên bố họ có nhiều bằng chứng cho thấy Alexis đã bị “ảo tưởng” rằng mình bị điều khiển bởi sóng điện từ tần số cực thấp (extremely low frequency, ELF). Hồi tháng 08/2013, Alexis từng nói với cảnh sát ở Rhode Island, nơi anh ta đang làm việc, rằng anh ta đang nghe thấy giọng nói [trong đầu mình]. Công ty của Alexis đã tạm dừng công việc của anh ta trong vài ngày, sau đó để anh ta trở lại công việc; vài tuần sau thì anh ta đến làm việc ở Navy Yard.

Đã có tổng cộng 12 người đàn ông và phụ nữ, trong độ tuổi từ 46 đến 73, bị sát hại trong cuộc thảm sát ngày 12/09. Họ đã được Tổng thống đương nhiệm Barack Obama tưởng niệm tại một buổi lễ ngày 22/09/2013, trong đó ông có bài phát biểu tưởng nhớ họ, đồng thời cũng đưa ra lời kêu gọi siết chặt luật súng đạn của Mỹ. Lời kêu gọi đó hầu như không được lắng nghe, và số lượng các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ vẫn tiếp tục tăng lên.