09/05/1960: FDA cho phép sử dụng thuốc tránh thai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDA approves “the pill”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn loại thuốc tránh thai được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới —Enovid-10, do Công ty G.D. Searle ở Chicago, Illinois sản xuất.

Việc phát triển thuốc tránh thai ban đầu đã được kêu gọi bởi nhà tiên phong về phòng tránh thai Margaret Sanger và được tài trợ bởi người thừa kế Katherine McCormick. Sanger, người đã mở phòng khám ngừa thai đầu tiên ở Mỹ vào năm 1916, hy vọng sẽ khuyến khích phát triển một giải pháp thay thế thiết thực và hiệu quả hơn cho các biện pháp tránh thai đang được sử dụng vào thời điểm đó.

Đầu thập niên 1950, Gregory Pincus, nhà hóa sinh tại Tổ chức Sinh học Thực nghiệm Worcester, và John Rock, bác sĩ phụ khoa tại Trường Y Harvard, đã bắt đầu nghiên cứu về thuốc tránh thai. Các thử nghiệm lâm sàng về thuốc tránh thai – loại thuốc sử dụng progesterone và estrogen tổng hợp để ức chế sự rụng trứng ở phụ nữ – đã bắt đầu vào năm 1954. Đến ngày 09/05/1960, FDA đã chính thức phê chuẩn loại thuốc này, trao quyền tự do sinh sản cho phụ nữ Mỹ.