Chuyển động Quốc Phòng (30/6 – 6/7/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 08/07/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh đang “theo dõi chặt chẽ” nơi ở của thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin và đội quân của ông ta. Ông xác nhận Prigozhin đã “di chuyển thường xuyên.” Trước đó, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói ông Prigozhin đang ở St Petersburg chứ không phải Belarus. Ông Prigozhin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi dậy chống lại giới lãnh đạo Nga hôm 24 tháng 6. Ông chấp nhận cho dừng hành quân để đổi lấy lệnh ân xá cho binh lính của mình và lưu vong đến Belarus.

Meta khai trương mạng Threads, đối thủ cạnh tranh của Twitter, tại hơn 100 quốc gia. Có khoảng 10 triệu người dùng đăng ký ngay trong bảy giờ đầu tiên công bố. Song Threads vẫn chưa ra mắt ở EU vì Meta lo ngại ứng dụng này có thể vi phạm các quy định riêng tư của EU. Trong một bài đăng trên Threads, CEO Mark Zuckerberg đã giới thiệu mạng xã hội mới như một giải pháp thay thế “thân thiện” cho Twitter. Continue reading “Thế giới hôm nay: 08/07/2023”

Khởi đầu của kết thúc cho Putin?

Nguồn: Liana Fix và Michael Kimmage, “The Beginning of the End for Putin?,” Foreign Affairs, 27/06/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Cuộc nổi loạn của Prigozhin đã kết thúc nhanh chóng, nhưng nó đã mở đường cho những rắc rối của Điện Kremlin.

Cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã phá hủy hình ảnh huyền bí của Tổng thống Nga Vladimir Putin như là một nhà độc tài không thể chạm tới. Trước ngày 24/02/2022, Putin có thể giống như một kẻ vô đạo đức và hiếu chiến, nhưng qua các động thái quân sự ở Syria, Crimea, và xa hơn nữa, ông vẫn là một chiến lược gia có năng lực. Thế rồi, ông đã huỷ hoại tất cả, thể hiện sự kém cỏi của mình bằng cách xâm lược một quốc gia không gây ra mối đe dọa nào cho Nga, sau đó thất bại hết lần này đến lần khác trong việc điều hành quân đội – với ví dụ mới nhất là cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi do thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin phát động cuối tuần này, vốn đã làm suy yếu nhà độc tài huyền bí Putin. Continue reading “Khởi đầu của kết thúc cho Putin?”