13/07/1960: John F. Kennedy được đề cử làm ứng viên tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John F. Kennedy nominated for presidency, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, tại Los Angeles, California, Thượng nghị sĩ John F. Kennedy của Massachusetts đã được Đại hội Đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên tổng thống, đánh bại Thượng nghị sĩ Lyndon B. Johnson của Texas. Ngày hôm sau, đại hội đã nhất trí bầu Johnson vào liên danh tranh cử với Kennedy.

Bốn tháng sau, vào ngày 8/11, Kennedy đã giành được 49,7% số phiếu phổ thông trong một trong những cuộc bầu cử tổng thống sít sao nhất trong lịch sử nước Mỹ, thắng sát nút đương kim Phó Tổng thống Richard M. Nixon, một đảng viên Đảng Cộng hòa, người nhận được 49,6% số phiếu.

Ngày 20/01/1961, trên bậc thềm của Điện Capitol ở Washington, D.C., John Fitzgerald Kennedy đã nhậm chức tổng thống thứ 35 của Mỹ. Một người Mỹ gốc Ireland thế hệ thứ tư, Kennedy cũng là tổng thống Công giáo đầu tiên của đất nước. Trong bài diễn văn nhậm chức nổi tiếng của mình, Kennedy, ứng viên trẻ nhất từng được bầu vào ghế tổng thống, tuyên bố rằng “ngọn đuốc đã được truyền cho một thế hệ người Mỹ mới” và kêu gọi người Mỹ “đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm được gì cho đất nước.”

Kennedy, vợ ông Jacqueline, và gia tộc Kennedy dường như là những đại diện phù hợp cho tinh thần trẻ trung của nước Mỹ vào đầu thập niên 1960. Nhà Trắng dưới thời Kennedy đã được những người ngưỡng mộ lý tưởng hóa như “Camelot” thời hiện đại. Trong chính sách đối ngoại, Kennedy tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cộng sản trên thế giới, ra lệnh tiến hành chiến dịch xâm lược Vịnh Con Lợn gây tranh cãi ở Cuba, và cử hàng nghìn “cố vấn” quân sự Mỹ đến Việt Nam. Trong Khủng hoảng Tên lửa Cuba, ông thể hiện mặt kiên định và kiềm chế của mình, nhất quyết phản đối việc Liên Xô đặt tên lửa ở Cuba nhưng vẫn điềm tĩnh trong các cuộc đàm phán căng thẳng để loại bỏ tên lửa. Về đối nội, ông đã giới thiệu luật xã hội “Biên giới Mới” (New Frontier) của mình, kêu gọi thực thi một chính sách xóa bỏ phân biệt đối xử cấp liên bang và một dự luật dân quyền mới, sâu rộng hơn. Ngày 22/11/1963, sau chưa đầy ba năm nhậm chức, Kennedy bị ám sát khi đang đi trong đoàn xe mui trần cùng vợ ở Dallas, Texas.