26/08/1986: “Sát nhân trường tư thục” làm choáng váng New York

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Preppy Murder” stuns New York, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1986, Jennifer Levin, 18 tuổi, được phát hiện đã chết tại Công viên Trung tâm của Thành phố New York, chỉ chưa đầy hai giờ sau khi người ta nhìn thấy cô rời quán bar ở Upper East Side cùng với Robert Chambers, 19 tuổi.

Chambers cao ráo, đẹp trai đã nhanh chóng bị bắt và bị buộc tội giết người. Các tờ báo lá cải đã gọi Chambers, người từng theo học tại nhiều trường tư thục ở Manhattan, là “Sát nhân trường tư thục” (Preppy Killer). Vụ việc đã gây chấn động thành phố và đặt ra câu hỏi về nạn uống rượu khi chưa đủ tuổi thành niên, sử dụng ma túy và quan hệ tình dục bừa bãi trong nhóm con nhà giàu ở New York.

Rạng sáng ngày 26/08, Levin, nữ sinh vừa tốt nghiệp một trường tư thục ở Manhattan, cùng bạn bè tới Dorrian’s Red Hand, một quán bar nổi tiếng với các học sinh trường tư. Cô tình cờ gặp và làm quen với Chambers, một sinh viên bỏ học đại học, lớn lên ở khu Upper East Side giàu có của Manhattan, dù gia đình không mấy khá giả. Từng là một cậu bé giúp lễ, Chambers đã sớm nghiện rượu và ma túy khi còn là một thiếu niên – thậm chí bị cáo buộc ăn trộm để trả tiền cho thói quen dùng ma túy của mình – và bị đuổi khỏi một số trường tư thục mà cậu ta theo học.

Sau khi gặp nhau tại Dorrian’s vào ngày 26/08, Levin và Chambers cùng nhau rời khỏi đó vào khoảng 4:30 sáng và đi đến Công viên Trung tâm. Thi thể vô hồn của Levin, bị bầm tím nặng và chỉ còn một phần quần áo, đã được một người đi xe đạp phát hiện dưới gốc cây trong công viên phía sau Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vào khoảng 6:15 sáng. Khi cảnh sát đến, một nhân chứng đã nhớ lại việc phát hiện một người đàn ông có ngoại hình giống Chambers đứng gần đó quan sát hiện trường. Chiều hôm đó, sau khi nói chuyện với bạn bè của Levin, cảnh sát thẩm vấn Chambers, người phủ nhận mọi thông tin liên quan đến vụ việc và khẳng định những vết xước trên mặt mình là do một con mèo gây ra. Tuy nhiên, vào cuối ngày hôm đó, hắn ta đã đưa lời khai bằng video và văn bản cho cảnh sát, nói rằng mình có thể đã vô tình giết Levin vì bị cô làm tổn thương khi quan hệ tình dục trong công viên. Báo cáo khám nghiệm tử thi kết luận rằng Levin chết vì ngạt thở do bị siết cổ.

Một phiên tòa xét xử được phát sóng rộng rãi đã diễn ra sau đó, và vào ngày 25/03/1988, khi bồi thẩm đoàn rơi vào tình trạng bế tắc sau ngày nghị án thứ chín, Chambers đã rút lại lời bào chữa vô tội và đồng ý nhận tội ngộ sát. Hắn bị kết án từ 5 đến 15 năm tù.

Trong thời gian ngồi sau song sắt, Chambers dần trở thành một tù nhân nhiều rắc rối. Hắn đã phạm nhiều tội liên quan đến ma túy và vũ khí, thậm chí còn từng bị biệt giam gần 5 năm. Năm 2003, sau khi mãn hạn tù, Chambers được trả tự do. Tuy nhiên, vào năm 2008, hắn lại bị kết tội bán ma túy và bị kết án 19 năm tù. Hắn được trả tự do vào năm 2023.