10/09/1608: John Smith được bầu làm lãnh đạo Jamestown

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Smith elected to lead Jamestown, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1608, nhà thám hiểm người Anh John Smith đã được bầu làm chủ tịch hội đồng thuộc địa Jamestown, Virginia – khu định cư lâu dài đầu tiên của người Anh ở Bắc Mỹ. Smith, một nhân vật với lý lịch ấn tượng, đã giành được sự yêu mến ở thuộc địa nhờ khả năng dàn xếp và ứng phó hiệu quả với các nhóm người Mỹ bản địa ở địa phương.

Tháng 5/1607, khoảng 100 người Anh đến định cư dọc sông James ở Virginia và lập ra Jamestown. Những người này đã phải sống trong tình trạng tồi tệ vì nạn đói, bệnh tật, và các cuộc tấn công của người Mỹ bản địa, nhưng họ được hỗ trợ bởi John Smith, 27 tuổi, người đã lãnh đạo nỗ lực sinh tồn và lập bản đồ khu vực. Khi đang khám phá sông Chickahominy vào tháng 12/1607, Smith và hai người dân thuộc địa đã bị các chiến binh Powhatan bắt giữ. Vào thời điểm đó, liên minh các bộ lạc da đỏ Powhatan bao gồm khoảng 30 bộ lạc vùng Tidewater, do Tù trưởng Wahunsonacock đứng đầu (người Anh gọi ông là Tù trưởng Powhatan.) Những người bạn đồng hành của Smith đã bị giết, nhưng ông lại được thả (theo lời kể năm 1624 của Smith) nhờ sự can thiệp của Pocahontas, cô con gái 13 tuổi của Tù trưởng Powhatan.

Năm 1608, Smith trở thành người đứng đầu thuộc địa Jamestown, nhưng quá trình định cư vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Một trận hỏa hoạn vô tình đã phá hủy phần lớn thị trấn, trong khi nạn đói, bệnh tật, và các cuộc tấn công của người Mỹ bản địa vẫn tiếp tục diễn ra. Trong thời gian này, Pocahontas thường đến Jamestown với tư cách là sứ giả của cha cô, đôi khi mang theo những món quà là thực phẩm để giúp đỡ những người định cư gặp khó khăn. Cô kết bạn với người dân thuộc địa và làm quen với cách sống của người Anh. Năm 1609, Smith bị thương do cháy túi thuốc súng và buộc phải trở về Anh.

John Smith quay trở lại Tân Thế giới vào năm 1614 để khám phá bờ biển New England, cẩn thận lập bản đồ bờ biển từ Vịnh Penobscot đến Cape Cod. Tháng 4 năm đó, Pocahontas kết hôn với chủ đồn điền người Anh John Rolfe ở Jamestown. Trong một chuyến thám hiểm khác vào năm 1615, Smith bị cướp biển bắt nhưng đã trốn thoát sau ba tháng bị giam cầm. Sau đó, ông trở về Anh và qua đời vào năm 1631.