05/04/1614: Pocahontas kết hôn với John Rolfe

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pocahontas marries John Rolfe, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1614, Pocahontas, con gái của Tù trưởng liên minh da đỏ Powhatan, đã kết hôn với một chủ đồn điền thuốc lá người Anh, John Rolfe, ở Jamestown, Virginia. Cuộc hôn nhân đã góp phần đảm bảo hòa bình giữa những người thực dân định cư tại Jamestown và người da đỏ Powhatan trong vài năm.

Tháng 05/1607, khoảng 100 thực dân Anh đã đến sống dọc theo sông James ở Virginia và lập ra Jamestown, thuộc địa đầu tiên của người Anh ở Mỹ. Những người định cư đã giận dữ bởi nạn đói, bệnh tật và các cuộc tấn công của người da đỏ, nhưng họ đã sớm được hỗ trợ bởi nhà thám hiểm người Anh 27 tuổi, John Smith, người giúp họ sinh tồn và lập bản đồ khu vực. Trong khi khám phá sông Chickahominy vào tháng 12/1607, Smith và hai thực dân khác đã bị các chiến binh Powhatan bắt giữ.

Vào thời điểm đó, liên minh Powhatan bao gồm khoảng 30 bộ lạc sinh sống ở vùng Tidewater, đứng đầu là Tù trưởng Wahunsonacock, người mà dân Anh gọi là Tù trưởng Powhatan. Hai người bạn đồng hành của Smith đã bị giết, nhưng anh may mắn được tha mạng và được thả ra, theo một câu chuyện Smith kể lại vào năm 1624 thì là nhờ sự can thiệp đầy kịch tính của Pocahontas, cô con gái 13 tuổi của Powhatan. Tên thật của cô gái là Matoaka, còn Pocahontas là một biệt danh đã được dịch theo nhiều nghĩa khác nhau, gồm “đứa trẻ tinh nghịch” và “con gái yêu của cha.”

Năm 1608, Smith trở thành người đứng đầu thuộc địa Jamestown, nhưng họ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Một vụ hỏa hoạn đã vô tình phá hủy phần lớn các khu định cư; nạn đói, bệnh tật và các cuộc tấn công của dân da đỏ vẫn tiếp tục. Trong thời gian này, Pocahontas thường đến Jamestown với tư cách là sứ giả cho cha cô, đôi khi mang theo thực phẩm làm quà nhằm giúp đỡ các thực dân đang thiếu thốn. Cô kết bạn với dân định cư và làm quen với phong tục của người Anh. Năm 1609, Smith bị thương do thuốc súng và buộc phải trở về Anh.

Sau khi Smith ra đi, quan hệ với Powhatan dần xấu đi và nhiều người định cư đã chết vì nạn đói và bệnh tật vào mùa đông năm 1609-1610. Jamestown gần như sắp bị cư dân ở đây bỏ rơi thì Nam tước De La Warr (còn được gọi là Delaware) đến vào tháng 06/1610 mang theo thực phẩm mới và nỗ lực cố gắng xây dựng lại khu định cư. Sông Delaware và thuộc địa Delaware sau đó được đặt theo tên ông. John Rolfe cũng đến Jamestown vào năm 1610 và hai năm sau đó đã thu hoạch đợt thuốc lá đầu tiên, đem lại một nguồn sinh kế vô cùng quan trọng cho cư dân Virginia.

Mùa xuân năm 1613, Thuyền trưởng người Anh Samuel Argall đã bắt Pocahontas làm con tin với hy vọng sẽ sử dụng cô nhằm thương lượng một hòa ước vĩnh viễn với cha cô. Được đưa đến Jamestown, cô bị giam giữ bởi Sir Thomas Gates, cảnh sát trưởng Virginia. Gates đối xử với cô như một vị khách hơn là một tù nhân, và khuyến khích cô học thêm nhiều phong tục của người Anh. Sau đó, Pocahontas cải đạo sang Cơ đốc giáo và được rửa tội với tên gọi Lady Rebecca. Powhatan cuối cùng đã đồng ý với thỏa thuận trả lại tự do cho cô, nhưng đến lúc đó, cô đã phải lòng John Rolfe, người hơn cô 10 tuổi. Ngày 05/04/1614, Pocahontas và Rolfe kết hôn, với sự chứng kiến của Tù trưởng Powhatan và Thống đốc Virginia.

Cuộc hôn nhân của họ đã mang lại hòa bình cho thực dân Anh và người Powhatan, và năm 1615, Pocahontas hạ sinh đứa con đầu lòng của họ, Thomas. Năm 1616, hai vợ chồng đi thuyền đến Anh. Người phụ nữ được biết đến với biệt danh Công chúa Da đỏ (Indian Princess) đã rất nổi tiếng trong giới quý tộc Anh, thậm chí đã được trình diện trước Vua James I. Tháng 03/1617, Pocahontas và Rolfe chuẩn bị lên đường trở về Virginia. Tuy nhiên, một ngày trước khi họ rời đi, Pocahontas bất ngờ qua đời, có lẽ là do bệnh đậu mùa. Cô được chôn cất tại nhà thờ giáo xứ St. George ở Gravesend, Anh. John Rolfe trở về Virginia và bị giết trong một vụ thảm sát của người da đỏ vào năm 1622. Sau khi được giáo dục tại Anh, con trai của họ, Thomas Rolfe, trở về Virginia và trở thành một nhân vật nổi tiếng tại đây.

Về phần mình, John Smith trở lại Tân Thế giới vào năm 1614 để khám phá bờ biển New England. Trong một chuyến thám hiểm khác vào năm 1614, ông đã bị cướp biển bắt giữ nhưng đã trốn thoát sau ba tháng bị giam cầm. Sau đó, ông trở về Anh, nơi ông qua đời năm 1631.