30/09/1776: George Washington phàn nàn về lực lượng dân quân

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: General George Washington complains about his militia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, trong một lá thư gửi cho cháu trai của mình, Lund Washington, quản lý đồn điền ở Mount Vernon, Tướng George Washington đã viết về sự bất bình của ông đối với các hành vi vô kỷ luật và thành tích chiến trường kém cỏi của lực lượng dân quân Mỹ. Washington đổ lỗi rằng sự phụ thuộc của phe Ái Quốc vào lực lượng dân quân là nguyên nhân chính khiến ông để mất Long Island và Manhattan vào tay người Anh.

Trong lá thư của mình, Washington viết, “Cả ngày chú mệt mỏi với đủ loại tình huống phức tạp, nhưng vẫn phải bận tâm với cách hành xử của lực lượng dân quân, các hành vi và sự thiếu kỷ luật của họ đã gây thương tích nặng nề cho những người lính khác, những người chưa từng có sĩ quan chỉ huy xứng tầm, chỉ trừ vài trường hợp hiếm hoi.” Washington nói thêm, “Chú dám nói rằng mình chưa bao giờ ở trong tình trạng bất hạnh, chia rẽ như vậy kể từ khi chào đời.”

Giống như cách người Anh đã nhận ra khó khăn khi phải chiến đấu cùng những người lính thuộc địa Mỹ cứng đầu trong Chiến tranh Bảy năm, Washington, vị tướng kiêm chủ đồn điền người Virginia, đã không mấy ấn tượng khi gặp đội quân dưới quyền mình tại Boston, khi được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh của Lục quân Lục địa năm 1775. Tương tự như người Anh, ông nhận ra sự “ngu ngốc” của đoàn lính nhập ngũ, những người đã quen với các sĩ quan chỉ huy cũng chính là hàng xóm của họ. Washington nhanh chóng nhấn mạnh rằng các sĩ quan phải cư xử đúng mực và những người nhập ngũ phải tôn trọng họ. Dù ông đã đạt được một số thành công với đội quân ban đầu này, nhưng nhóm lính New England đã trở về trang trại của họ vào cuối năm 1775, và Washington phải bắt đầu lại từ đầu với những tân binh được tuyển trong năm 1776.

Washington đã chật vật xây dựng trật tự cho quân đội cho đến khi Friedrich, Freiherr von Steuben đến căn cứ của ông tại Valley Forge vào ngày 23/02/1778. Vị sĩ quan quân đội Phổ này bắt đầu huấn luyện binh lính trong một khuôn khổ chặt chẽ, khơi dậy niềm tin và kỷ luật trong hàng ngũ quân Lục địa đang mất tinh thần. Trước khi von Steuben đến, lính thuộc địa Mỹ nổi tiếng vì những căn cứ tồi tàn. Von Steuben nhất quyết yêu cầu tổ chức lại để đảm bảo vệ sinh cơ bản, ra lệnh đặt nhà bếp và nhà vệ sinh ở hai phía đối diện của trại, với nhà vệ sinh quay mặt về phía sườn dốc. Việc có nhà vệ sinh là một điều mới lạ đối với Quân đội Lục địa, những người đã quen với việc sống trong cảnh bẩn thỉu.

Dựa trên những nỗ lực của ông tại Valley Forge, Washington đã tiến cử von Steuben làm Tổng thanh tra Quân đội Lục địa và Quốc hội đã đồng ý. Với chức vụ này, von Steuben đã truyền bá các phương pháp huấn luyện của ông trong toàn bộ lực lượng Ái Quốc bằng cách lưu hành “Sách Xanh” (Blue Book) có tựa đề “Quy định về Trật tự và Kỷ luật của Quân đội Mỹ”.