19/10/1982: Nhà sản xuất xe hơi John Z. DeLorean bị bắt vì buôn cocaine

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Z. DeLorean is arrested in $24 million cocaine deal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1982, nhà sản xuất xe hơi John Z. DeLorean đã bị bắt và bị buộc tội âm mưu tàng trữ và phân phối 25 kg cocaine. DeLorean được trắng án về tội danh ma túy vào tháng 8/1984, nhưng tai ương pháp lý của ông chỉ mới bắt đầu. Ông sớm bị đưa ra xét xử vì tội lừa đảo, và trong hai thập niên tiếp theo, ông đã buộc phải trả hàng triệu đô la cho các chủ nợ và luật sư. Tuy nhiên, DeLorean vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử ngành xe hơi: Nhờ xuất hiện trong bộ phim “Back to the Future” năm 1985, chiếc xe thể thao cửa mở đứng của ông đã trở thành một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất thế giới.

DeLorean lớn lên ở Detroit và bắt đầu làm việc cho Chrysler khi còn học đại học. Sự nghiệp của ông đầy hứa hẹn: Ông nhanh chóng thăng tiến ở General Motors, nơi ông được ghi nhận là người thiết kế dòng xe GTO và Firebird, và trở thành phó chủ tịch vào năm 1972, nhưng ông đã rời công ty chỉ một năm sau đó để theo đuổi công việc kinh doanh của riêng mình. Năm 1978, ông thành lập Công ty Xe hơi DeLorean ở Bắc Ireland – chính phủ Anh, cùng với các nhà đầu tư như Johnny Carson và Sammy Davis, Jr., đã trả phần lớn chi phí khởi nghiệp cho DeLorean – để ông chế tạo chiếc xe mơ ước của mình: DMC-12, một chiếc xe thể thao chưa ai từng thấy trước đây. Phần thân bằng thép không gỉ của chiếc xe không được sơn; cửa của nó mở theo chiều hướng lên chứ không hướng ra ngoài; nó có động cơ Renault 130 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 lên 96.6 km/h chỉ trong 8 giây.

Nhưng không có nhiều người thực sự mua xe DeLorean. Chúng quá đắt: Mỗi chiếc có giá 25.000 USD, so với mức giá 10.000 USD cho một chiếc xe hơi thông thường và 18.000 USD cho một chiếc Corvette cải tiến. Các luật sư của DeLorean lập luận rằng chính rắc rối tài chính của công ty là lý do FBI có thể gài bẫy DeLorean vào vụ buôn bán ma túy trị giá 24 triệu đô la – chính quyền biết ông sẽ làm bất cứ điều gì để cứu doanh nghiệp của mình.

DeLorean đã sa lầy vào các vụ kiện pháp lý ở thời điểm đạo diễn Robert Zemeckis chọn DMC–12 làm cỗ máy thời gian của Marty McFly trong “Back to the Future.” Zemeckis ban đầu dự định sử dụng một chiếc tủ lạnh cũ thay vì xe hơi, nhưng ông đã thay đổi quyết định vào phút cuối. (Vị đạo diễn thích vẻ ngoài tương lai của chiếc xe DeLorean, nhưng hơn thế nữa, ông lo lắng rằng những người hâm mộ nhỏ tuổi của bộ phim có thể vô tình bị mắc kẹt trong tủ lạnh và tủ đông khi chơi trò đóng vai.) Dù sự nổi tiếng ngay lập tức của chiếc xe DeLorean không làm được gì nhiều để hồi sinh vận may của người sáng tạo ra nó, nó vẫn giúp ông được ghi nhận vĩnh viễn trong lịch sử văn hóa đại chúng.