23/11/1936: Số đầu tiên của tạp chí Life được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First issue of “Life” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1936, số đầu tiên của tạp chí hình ảnh Life đã được xuất bản, với ảnh bìa là Đập Fort Peck, chụp bởi Margaret Bourke-White.

Thực ra, Life đã bắt đầu sớm hơn, khoảng đầu thế kỷ 20, nhưng dưới dạng một loại tạp chí khác: một ấn phẩm hài hước hàng tuần, tương tự như The New Yorker ngày nay, với các hình ảnh hoạt hình trào phúng, những mẩu chuyện hài hước, và phóng sự văn hóa. Sau khi tạp chí Life gốc được xuất bản trong thời kỳ Đại suy thoái, nhà xuất bản quyền lực người Mỹ Henry Luce đã mua lại thương hiệu và tái ra mắt tạp chí dưới dạng tạp chí định kỳ dựa trên hình ảnh vào năm 1936. Ở thời điểm đó, Luce đã đạt được thành công lớn với tư cách là nhà xuất bản tờ Time, một tạp chí tin tức hàng tuần.

Từ những ngày còn học trung học, Luce đã là một phát thanh viên, cùng với người bạn Briton Hadden trở thành bộ đôi biên tập viên quản lý tờ báo của trường họ. Quan hệ hợp tác này đã tiếp tục trong suốt những năm đại học của cả hai tại Yale, nơi họ đóng vai trò là chủ tịch và tổng biên tập của tờ Yale Daily News, cũng như sau khi tốt nghiệp đại học, khi Luce theo chân Hadden đến toà soạn The Baltimore News vào năm 1921. Chính trong thời gian này, Luce và Hadden nảy ra ý tưởng về Time. Khi ra mắt vào năm 1923, Time có mục đích cung cấp tin tức thế giới qua con mắt của những người tạo ra nó.

Trong khi sứ mệnh ban đầu của Time là đưa tin, thì sứ mệnh của Life là thể hiện tin tức bằng hình ảnh. Theo lời chính Luce, tạp chí Life nhằm cung cấp một cách để người dân Mỹ “nhìn thấy cuộc sống; nhìn thấy thế giới; tận mắt chứng kiến những sự kiện trọng đại… nhìn thấy những sự việc cách xa hàng ngàn dặm… nhìn thấy và kinh ngạc… nhìn thấy và được hướng dẫn…” Luce đã tạo ra nét riêng cho Life với bức ảnh bìa tuyệt đẹp chụp con đập của Margaret Bourke-White, mà từ đó đã trở thành biểu tượng của những năm 1930 và những công trình công cộng vĩ đại được hoàn thành trong giai đoạn Kinh tế Mới dưới thời Tổng thống Franklin Roosevelt.

Life đã thành công rực rỡ trong năm đầu tiên xuất bản. Gần như chỉ sau một đêm, nó đã thay đổi hoàn toàn cách mọi người nhìn thế giới. Các hình ảnh phong phú của nó đã vẽ nên những bức tranh sống động trong tâm trí công chúng, thu hút các cá nhân và cộng đồng, đồng thời đưa nó vào vị trí trung tâm cho cả thế giới chiêm ngưỡng. Vào thời kỳ đỉnh cao, Life có lượng phát hành hơn 8 triệu bản và có ảnh hưởng đáng kể đến những người Mỹ sống vào đầu và giữa thế kỷ 20.

Vì nội dung nặng về hình ảnh là động lực thúc đẩy sự nổi tiếng của Life, tạp chí đã gặp khó khăn khi truyền hình trở thành phương tiện truyền thông chủ yếu của xã hội. Life ngừng xuất bản hàng tuần vào năm 1972, khi nó bắt đầu mất đi độc giả và tiền quảng cáo vào tay truyền hình. Tuy nhiên, từ năm 2004 đến năm 2007, tạp chí tiếp tục xuất bản hàng tuần như một phần bổ sung cho các tờ báo Mỹ. Ngày nay, phần lớn các ấn bản lưu trữ của Life có thể được xem trực tuyến.