12/12/1989: Bà trùm bất động sản Leona Helmsley bị kết án tù

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Real estate mogul Leona Helmsley sentenced to prison, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1989, Leona Helmsley, được báo chí đặt biệt danh là “Bà hoàng bủn xỉn” (Queen of Mean), đã nhận bản án 4 năm tù, 750 giờ phục vụ cộng đồng, và khoản tiền phạt gian lận thuế 7,1 triệu USD ở New York. Helmsley đã bị nhiều người căm ghét vì từng châm biếm rằng “chỉ những kẻ thấp cổ bé miệng mới phải đóng thuế.”

Chồng của Leona, Harry, là một trong những ông trùm bất động sản giàu có nhất thế giới, nắm giữ khối tài sản ước tính từ 5 tỷ đến 10 tỷ USD. Hai vợ chồng sống trong một căn penthouse sang trọng nhìn ra Công viên Trung tâm và còn sở hữu một dinh thự hoành tráng khác ở Greenwich, Connecticut. Leona, người điều hành Khách sạn Helmsley trên Đại lộ Madison, bị nhân viên của mình ghét cay ghét đắng.

Dù họ trang hoàng nội thất xa hoa cho ngôi nhà và khách sạn của mình, nhưng gia đình Helmsley vẫn tìm đủ mọi cách để tránh các khoản thanh toán và thuế bắt buộc khi mua hàng. Phần lớn đồ nội thất cá nhân của họ được liệt kê như chi phí kinh doanh, thậm chí có những cáo buộc rằng vợ chồng Helmsley đã tống tiền các nhà cung cấp để nhận đồ nội thất miễn phí. Các nhà thầu thi công hầu như không bao giờ được thanh toán đúng hạn – và đấy là nếu họ được thanh toán – và nhiều người đã khởi kiện nhà Helmsley để đòi lại dù chỉ một phần số tiền họ nợ. Ngoài ra, Leona được cho là đã mua số trang sức trị giá hàng trăm nghìn đô la ở thành phố New York nhưng nhất quyết yêu cầu những chiếc hộp rỗng phải được gửi đến Connecticut để bà ta có thể tránh thuế bán hàng.

Vì tính cách của Leona, nhiều người đã hả hê khi bà trùm vướng vào rắc rối pháp lý. Ngay cả luật sư nổi tiếng Alan Dershowitz cũng không thể giúp bà trốn tránh pháp luật. Sau khi tuyên án, Thẩm phán Liên bang John Walker còn công khai khiển trách Leona, nói rằng: “Hành vi của bà là sản phẩm của lòng tham trắng trợn [và] niềm tin kiêu ngạo rằng bà đứng trên pháp luật”. Leona Helmsley vào tù năm 1992 và được thả ra vào năm 1994. Chồng bà qua đời vào năm 1997, và đến năm 2002, bà ta một lần nữa phải hầu tòa sau khi bị kiện bởi Charles Bell, một cựu nhân viên, người cáo buộc Leona đã sa thải anh chỉ vì anh là người đồng tính. Bồi thẩm đoàn đã yêu cầu Helmsley phải trả cho Bell số tiền bồi thường thiệt hại hơn 11 triệu USD.

Helmsley qua đời vào tháng 8/2007 ở tuổi 87. Bà nổi tiếng với việc để lại 12 triệu USD cho chú chó của mình, Trouble.