17/02/1915: Khí cầu Zeppelin L-4 rơi xuống Biển Bắc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Zeppelin L-4 crashes into North Sea, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1915, sau khi gặp phải một cơn bão tuyết dữ dội trong đêm, khí cầu Zeppelin L-4 của Đức đã rơi xuống Biển Bắc gần thị trấn ven biển Varde của Đan Mạch.

Zeppelin, một khí cầu vỏ cứng chạy bằng động cơ, được nhà phát minh người Đức Ferdinand Graf von Zeppelin phát minh vào năm 1900. Dù một nhà phát minh người Pháp đã chế tạo được khí cầu chạy bằng động cơ từ trước đó vài thập niên, nhưng khí cầu có khung thép cứng Zeppelin vẫn là khí cầu lớn nhất từng được chế tạo cho đến thời điểm đó.

Chỉ huy chiếc L-4, Bá tước Platen-Hallermund, cùng 14 thành viên phi đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ do thám như thường lệ ngoài khơi Na Uy. Họ đã tìm kiếm tàu buôn của Đồng minh và đang trên đường trở về căn cứ ở Hamburg, Đức, thì cơn bão tuyết bất ngờ ập đến, với những cơn gió lớn như bão thổi bay khí cầu.

Không thể điều khiển khí cầu trước gió mạnh như vậy, phi đoàn cố gắng lái về phía bờ biển Đan Mạch để hạ cánh khẩn cấp, nhưng đã không thể vào bờ trước khi lao xuống Biển Bắc. Cảnh sát biển Đan Mạch đã cứu được 11 người quyết định nhảy xuống biển trước khi khí cầu bị rơi; nhóm này đã được đưa đến Odense để thẩm vấn. Bốn thành viên còn lại được cho là đã chết đuối và thi thể của họ không bao giờ được tìm thấy.

Một tháng trước đó, L-4 đã tham gia cuộc không kích đầu tiên nhắm vào Anh vào tháng 1/1915, khi nó cùng với hai chiếc Zeppelin khác ném bom vào các thị trấn Great Yarmo và King’s Lynn ở bờ biển phía đông nước Anh. Bốn thường dân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, mỗi thị trấn hai người. Zeppelin sẽ tiếp tục huỷ hoại kẻ thù của Đức trong suốt những năm tiếp theo của cuộc chiến. Tính đến tháng 5/1916, 550 thường dân Anh đã thiệt mạng do bị không kích.