18/02/2003: Cháy tàu điện ngầm khiến 198 người chết ở Hàn Quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Arsonist sets fire in South Korean subway, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2003, một người đàn ông đã châm lửa đốt một thùng xăng bên trong một toa tàu điện ngầm ở Daegu, Hàn Quốc. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ đoàn tàu sáu toa, sau đó lan sang một đoàn tàu khác chạy vào ga chỉ vài phút sau đó. Tổng cộng, thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 198 người và khiến gần 150 người khác bị thương.

Hung thủ được xác định là Kim Dae-han, 56 tuổi, một cựu tài xế taxi thất nghiệp. Kim bị liệt một phần sau một cơn đột quỵ vào tháng 11/2001, và được cho là có vấn đề tâm thần vào thời điểm gây án. Sau đó, hắn ta khai với cảnh sát rằng mình muốn tự sát, nhưng đã chọn một nơi đông người để không phải chết một mình.

Kim châm lửa lúc 9:53 sáng, khi tàu số 1079 đang tiến vào ga Jungango của Daegu. Sau đó, hắn cùng một số hành khách khác thoát khỏi toa tàu đang cháy. Chỉ trong vòng hai phút, ngọn lửa đã lan sang toàn bộ sáu toa tàu. Đến 9:57, một đoàn tàu thứ hai chạy vào ga cũng bị bén lửa. Người lái tàu thứ hai đã vội vã bỏ chạy khỏi hiện trường mà không mở cửa tàu. Toàn bộ 79 hành khách trên tàu đã bị kẹt bên trong và thiệt mạng. Trong khi đó, sân ga – vốn không được trang bị vòi phun nước tự động – đã nhanh chóng chìm trong trong khói độc và lửa, khiến công tác cứu hộ bị chậm trễ. Phải hơn ba giờ sau ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

Kim Dae-han không phải là người duy nhất bị bắt sau vụ cháy: Hai lái tàu và năm quan chức khác cũng bị buộc tội ngộ sát do cẩu thả trong việc sơ tán hành khách. Kim Dae-han bị kết án chung thân vào ngày 06/08/2003. Hai người lái tàu bị phạt lần lượt 4 và 5 năm tù, trong khi hai quan chức khác bị phạt mỗi người 3 năm tù. Ba nhân viên còn lại nhận án treo.

Kim Dae-han qua đời trong tù vào tháng 8/2004.