20/02/1974: Reg Murphy bị bắt cóc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Atlanta Constitution editor is kidnapped, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1974, Reg Murphy, biên tập viên của tờ Atlanta Constitution, đã bị bắt cóc sau khi bị lừa ra khỏi nhà của mình. Tên bắt cóc, William A.H. Williams, đã nói dối rằng mình có hơn 1 triệu lít dầu sưởi muốn tặng cho người nghèo. Sau đó, Williams, 33 tuổi, đã dùng súng uy hiếp Murphy, người nổi tiếng với quan điểm chống Chiến tranh Việt Nam.

Trong 49 giờ tiếp theo, Williams đã lái xe chở Murphy đi lòng vòng khắp thành phố, dừng lại để gọi điện thoại đòi tiền chuộc từ tờ báo. Williams tuyên bố đại diện cho một nhóm dân quân cánh hữu và yêu cầu khoản tiền chuộc 700.000 USD. Cuối cùng, tổng biên tập G. James Minter đã giao tiền cho Williams và Murphy được thả.

Chỉ vài giờ sau, Williams và vợ Betty bị bắt tại nhà riêng cùng với tiền chuộc. Tại phiên tòa, Williams cố gắng kháng cáo với lý do tâm thần bất ổn và tiết lộ về việc bị bạo hành khi còn nhỏ. Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy hắn ta đã sử dụng amphetamines (một loại ma túy tổng hợp), nhưng động cơ gây án vẫn là một bí ẩn. Williams bị kết án 40 năm tù vì tội bắt cóc và tống tiền, còn vợ hắn bị quản thúc ba năm vì tội che giấu tội phạm. Năm 1975, Williams được xét xử lại, nhưng một lần nữa bị kết tội và bị kết án 50 năm tù giam liên bang. Hắn đã ở tù 9 năm trước khi được ân xá.