17/05/1974: Cảnh sát Los Angeles đột kích nhóm khủng bố SLA

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: LAPD raid leaves six SLA members dead, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1974, tại Los Angeles, California, cảnh sát đã bao vây một ngôi nhà ở Compton, nơi các thủ lĩnh của nhóm khủng bố được gọi là Quân đội Giải phóng Symbionese (Symbionese Liberation Army, SLA) đang lẩn trốn. Vài tháng trước đó, vụ SLA bắt cóc Patricia Hearst – cô con gái thuộc dòng họ Hearst giàu có, những người sở hữu đế chế truyền thông Hearst – đã thu hút sự chú ý trên khắp đất nước. Cảnh sát tìm ra ngôi nhà ở Compton sau khi một bà mẹ ở địa phương báo cáo rằng các con của bà đã nhìn thấy một nhóm người đang ‘chơi đùa’ với vũ khí tự động trong phòng khách của ngôi nhà.

Cuộc bao vây ngôi nhà Compton của 500 người thuộc Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) chỉ là sự kiện cuối cùng trong một chuỗi sự kiện, ngắn nhưng cực kỳ kỳ lạ. SLA là một nhóm nhỏ những cá nhân cực đoan theo chủ trương bạo lực, đã nhanh chóng nổi tiếng trên toàn quốc, vượt xa ảnh hưởng thực tế của họ. Nhóm này từng được chú ý vì dám sát hại giám quản học khu Oakland vào cuối năm 1973, nhưng chỉ thực sự khiến công chúng phải quan tâm khi bắt cóc Hearst vào tháng 2 năm sau đó.

Nhiều tháng sau, SLA cho đăng một đoạn băng trong đó Hearst nói rằng cô sẽ đổi tên thành Tania và gia nhập SLA. Ngay sau đó, camera giám sát trong một ngân hàng đã ghi lại cảnh Hearst mang theo súng máy trong một vụ cướp mà SLA thực hiện. Trong một sự cố khác, Tướng Teko (tên thật là William Harris), một kẻ thuộc SLA, bị bắt khi đang cố gắng ăn trộm tại một cửa hàng bán đồ thể thao, nhưng đã trốn thoát khi Hearst xả súng máy ở mặt trước của tòa nhà.

Dù các quan chức hành pháp đã bắt đầu nói về SLA như thể nhóm này là một tổ chức khủng bố bán quân sự hùng mạnh, nhưng thực ra SLA chỉ có một số ít thành viên, và hầu hết đều là những thanh niên bất mãn thuộc tầng lớp trung lưu.

Ngày 17/05, cảnh sát Los Angeles đã bắn khoảng 1.200 viên đạn vào ngôi nhà nhỏ ở Compton sau khi bị sáu thành viên SLA bắn trả. Các thùng chứa hơi cay được ném vào căn nhà đã bắt đầu phát hỏa, nhưng phía SLA kiên quyết không đầu hàng. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy họ vẫn tiếp tục bắn trả ngay cả khi khói và lửa đã thiêu rụi phổi của họ. Rõ ràng, họ đã chọn tự sát và tử vì đạo thay vì phải vào tù. Randolph Hearst, cha của Patty, nhận xét rằng cuộc tấn công này đã biến “lũ đầu đất thành thánh tử đạo.” Cuộc đột kích khiến sáu thành viên SLA thiệt mạng, bao gồm cả thủ lĩnh Donald DeFreeze, biệt danh là Cinque. Patty Hearst không ở trong nhà vào thời điểm đó và cũng không bị phát hiện mãi cho đến tháng 09/1975.

Sau đó, Hearst đã bị đưa ra xét xử vì tội cướp có vũ trang và bị kết án, dù cô tuyên bố rằng bản thân đã bị ép gia nhập SLA sau khi bị cưỡng hiếp liên tục, bị cô lập và tẩy não. Các công tố viên tin rằng cô ta thực ra đã tự dàn dựng vụ bắt cóc của mình, vì trước đó cô có dính líu tới một trong những thành viên của SLA. Dù không tìm được bất kỳ bằng chứng thực tế nào cho giả thuyết này, Patty vẫn bị kết tội và bị tống vào tù. Tổng thống Carter đã giảm án cho Hearst sau khi cô thụ án được gần hai năm. Cô được Tổng thống Clinton ân xá vào tháng 01/2001.