24/02/1946: Juan Perón đắc cử tổng thống Argentina

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Juan Perón elected in Argentina, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1946, Juan Domingo Perón, cựu phó tổng thống gây tranh cãi của Argentina, đã chính thức được bầu làm tổng thống.

Trở lại năm 1943, khi còn là một sĩ quan quân đội, Perón đã tham gia vào một cuộc đảo chính quân sự chống lại chính phủ dân sự yếu kém của Argentina. Sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng lao động, ảnh hưởng của ông ngày càng tăng, và vào năm 1944, ông trở thành phó tổng thống kiêm bộ trưởng chiến tranh. Sang tháng 10/1945, sau cuộc đảo chính của các sĩ quan và dân thường trung thành với hiến pháp, Perón bị lật đổ khỏi các chức vụ của mình và bị cầm tù, nhưng nhờ sự kêu gọi của công nhân và của người tình nhân đầy lôi cuốn của ông, Eva Duarte, ông sớm được thả ra.

Vào đêm được trả tự do, ngày 17/10, ông đã phát biểu trước đám đông khoảng 300.000 người, từ ban công của dinh tổng thống, và hứa sẽ dẫn dắt người dân đến chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Bốn ngày sau, Perón, khi đó đã goá vợ, kết hôn với Eva Duarte, hay còn được gọi trìu mến là “Evita.”

Trên cương vị Tổng thống, Perón đã xây dựng một liên minh dân túy ấn tượng, và tầm nhìn của ông về sự tự chủ cho Argentina đã mang lại cho ông sự ủng hộ sâu rộng. Tuy nhiên, ông cũng ngày càng trở nên chuyên quyền, giam giữ các đối thủ chính trị và hạn chế tự do báo chí. Năm 1952, nguồn lực chính trị lớn nhất của ông, Evita, qua đời, và sự ủng hộ dành cho ông dần biến mất. Ba năm sau, ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự. Năm 1973, sau 18 năm lưu vong, ông trở về Argentina và một lần nữa giành được ghế tổng thống. Người vợ thứ ba của ông, Isabel de Martinez Perón, được bầu làm phó tổng thống, rồi kế nhiệm ông vào năm 1974 sau khi ông qua đời.