06/04/1970: Sam Sheppard qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sam Sheppard, the inspiration for “The Fugitive,” dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, Sam Sheppard, một bác sĩ bị kết tội sát hại người vợ đang mang thai trong một phiên tòa gây sốt hồi thập niên 1950, đã qua đời vì suy gan. Sau 10 năm sống trong tù, Sheppard đã được trả tự do sau khi được xét xử lại. Câu chuyện của ông được cho là đã truyền cảm hứng cho loạt phim truyền hình và phim điện ảnh The Fugitive (Kẻ trốn chạy).

Ngày 04/07/1954, vợ của Sheppard là Marilyn đã bị đánh chết dã man tại nhà riêng của cặp vợ chồng ở Bay Village, Ohio. Sheppard, một bác sĩ chuyên về nắn xương, khẳng định kẻ tấn công “râu tóc rậm rạp” cũng đã đánh ông. Trong khi đó, con trai của cặp vợ chồng đang say ngủ trong căn phòng ở dãy hành lang bên cạnh. Sam bị bắt vì tội giết người và bị đưa ra xét xử vào mùa thu năm 1954. Vụ án đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, và một số nhà báo còn bị cáo buộc ủng hộ quan điểm thiên vị, rằng Sheppard phạm tội. Phía công tố cho rằng Sheppard có động cơ giết vợ vì ông đã ngoại tình và muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân. Để bào chữa, luật sư của Sheppard nói rằng thân chủ của ông đã phải chịu những thương tích nghiêm trọng mà ông không thể tự gây ra cho mình.

Sang tháng 12/1954, bồi thẩm đoàn kết tội Sheppard tội giết người cấp độ hai và ông bị kết án tù chung thân. Tuy nhiên, sau một thập niên sống sau song sắt, luật sư bào chữa hình sự mới của Sheppard, F. Lee Bailey, đã thuyết phục Tối cao Pháp viện cho phép thân chủ của mình được xét xử lại vì ông đã bị từ chối quyền được xét xử công bằng. Tại phiên tòa thứ hai, Sheppard được tuyên vô tội vào tháng 11/1966. Vụ án này theo đó cũng đưa tên tuổi Bailey lên tầm cao mới, giúp ông trở thành đại diện cho nhiều thân chủ nổi tiếng, bao gồm Tên siết cổ Boston Albert DeSalvo, Patty Hearst, và O.J. Simpson.

Sau khi được thả ra khỏi tù, Sheppard quay lại với nghề bác sĩ một thời gian ngắn trước khi chuyển sang làm đấu vật chuyên nghiệp, cũng trong một thời gian ngắn, với biệt danh “Sát nhân Sheppard.” Đã không có người nào khác bị buộc tội giết Marilyn Sheppard; tuy nhiên, vào cuối những năm 1950, một thợ lau cửa sổ tên Richard Eberling, từng làm việc tại nhà Sheppard, đã trở thành nghi phạm khi một trong những chiếc nhẫn của Marilyn được tìm thấy trong số đồ đạc của hắn. Vào thập niên 1980, Eberling đã bị kết tội sát hại một phụ nữ khác, và chết trong tù. Sam Sheppard, người trở thành một kẻ nghiện rượu nặng trong những năm cuối đời, đã chết vì suy gan vào ngày 06/04/1970, ở tuổi 46. Con trai của ông đã nhiều lần cố gắng tìm lại thanh danh cho cha, bao gồm cả việc kiện chính phủ (không thành công) vì tội giam giữ oan cha mình vào năm 2000.